Cái chết của Bin Laden: Lời cảnh cáo với Gaddafi

LAODONG:

Thứ Bảy, 7.5.2011 | 09:07 (GMT + 7)

Cái chết của trùm khủng bố Osama bin Laden nên được xem là một lời cảnh cáo đối với Tổng thống Libya Muammar Gaddafi - Tư lệnh các lực lượng vũ trang Anh nói hôm 6.5.

d
"Cái chết của Bin Laden phải được xem là lời cảnh báo đối với Gaddafi".

Theo đó, Tướng David Richards cho rằng, cái chết của trùm khủng bố Al Qaeda phải gây "tác động tâm lý" với nhà lãnh đạo Libya và một số nhân vật khác.

Lời cảnh báo của Tướng Richards được đưa ra sau khi các quan chức Anh tiết lộ rằng chính phủ của ông Gaddafi đã hao tổn gần 3/4 lực lượng quân sự sau nhiều tuần bị liên minh tấn công.

Tướng Richards cho rằng, cái chết của Bin Laden "chắc chắn có tác động tích cực" trong bối cảnh thay đổi chính trị ở Trung Đông.

"Điều này gây nên tâm lý cực kỳ quan trọng trong bối cảnh của Libya và các cuộc khủng hoảng khác ở Trung Đông. Tôi cho rằng, nó gây nên tác động tâm lý nhiều hơn là tác động ngắn hạn".

Mặc dù NATO vẫn phủ nhận các cuộc tấn công nhằm mục tiêu cá nhân Đại tá Gaddafi, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Anh Liam Fox tháng trước nói rằng, liên minh thực hiện các cuộc không kích vào Tripoli "nhằm gia tăng sức ép tâm lý" đối với Gaddafi".

d
Anh cho biết, lực lượng thân Gaddafi đã bị tổn thất tới 3/4 quân số.

Tuần trước, cuộc tấn công của NATO đã phá hủy nhà của một trong số những người con trai Gaddafi. Phát ngôn viên chính phủ Libya cho biết, đại tá Gaddafi có mặt trong dinh thự tại thời điểm đó và cáo buộc rằng đây là âm mưu ám sát nhà lãnh đạo này.

Anh và Pháp bắt đầu các trận không kích vào nhiều mục tiêu ở Libya từ tháng 3, tuy nhiên các cuộc chiến đấu của quân nổi dậy nhằm lật đổ nhà độc tài Gaddafi đạt được rất ít tiến bộ.

Các quan chức Anh hôm qua khẳng định rằng "thời gian đang chống lại Gaddafi", sức ép quân sự và ngoại giao lên chính quyền Libya đã bắt đầu có hiệu quả.

Các nhà phân tích quân sự ước tính, Đại tá Gaddafi bắt đầu cuộc xung đột với khoảng 50.000 lính bộ binh, trong đó một nửa không đáng tin cậy và chỉ hơn 12.000 quân là chuyên nghiệp. "Chúng tôi cho rằng, Gaddafi chỉ còn lại khoảng 30% lực lượng bộ binh có khả năng chiến đấu" - một quan chức Anh nói.

Không quân Hoàng gia Anh đã thực hiện các vụ tấn công nhằm vào khoảng 250 mục tiêu ở Libya kể từ khi chiến dịch bắt đầu.

Trong một động thái nhằm gia tăng sức ép và cô lập ngoại giao với Libya, hôm qua Pháp tuyên bố trục xuất 14 nhà ngoại giao nước này. Tổ chức Ân xá quốc tế cũng cáo buộc chính quyền Gaddafi phạm tội ác chiến tranh với dân thường Libya.

Vân Anh (Theo Telegraph)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét