17:21:13 08/02/2011
Theo Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, từ 30 Tết đến mồng 5 Tết Nguyên đán Tân Mão, trên địa bàn toàn quốc đã xảy ra 373 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm 288 người chết, 359 người khác bị thương.
Như vậy, so với Tết năm ngoái số vụ tai nạn giao thông giảm 24 vụ, tăng 1 người chết, giảm 66 người bị thương.
Riêng trên địa bàn TP Hà Nội từ ngày 30 đến mùng 3 Tết Tân Mão đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm 4 người chết, 4 người bị thương. Trong những ngày nghỉ Tết - tính đến mùng 3 Tết - lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 1.663 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, phạt hành chính gần 300 triệu đồng.
Được biết, nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn vẫn chủ yếu là do sử dụng rượu, bia quá nhiều khi tham gia giao thông. Ngoài ra, còn do một bộ phận thanh niên coi thường luật an toàn giao thông chở 3, chở 4, đánh võng lạng lách trên đường dẫn đến hậu quả đau lòng
Hà Nội mới Online:
08/02/2011 20:45
Hai ngày sau khi xảy ra vụ tai nạn tàu hỏa nghiêm trọng tại cầu Ghềnh, thuộc địa bàn phường Bửu Hòa, thành phố Biên Hòa (Đồng Nai), cơ quan chức năng địa phương ban đầu đã xác định nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do nhân viên gác chắn không tuân thủ quy định.
Qua công tác khám nghiệm hiện trường, triệu tập lấy lời khai và phân tích hộp đen của đầu tàu D19E-951 của đoàn tàu SE2, Công an tỉnh Đồng Nai ban đầu xác định nguyên nhân là do nhân viên gác chắn 3 và 4 không tuân thủ quy định điều khiển đèn tín hiệu, để ôtô cả hai đầu cầu cùng lưu thông vào lòng cầu gây ách tắc giao thông ở giữa cầu.
Đáng lẽ trước lúc xảy ra vụ tai nạn, xe ôtô taxi biển số 56K-9697 của hãng VinaSun lưu thông vào cầu hướng đi từ Thành phố Hồ Chí Minh qua thành phố Biên Hòa phải lùi lại để 5 xe ôtô qua cầu theo hướng ngược lại. Nhưng khi đoàn tàu SE2 sắp tới, các nhân viên gác chắn tại địa điểm hai đầu cầu đã không phát tín hiệu là chưa thông cầu và tàu không được phép vào cầu. Do không nhận được tín hiệu cảnh báo trên của nhân viên gác chắn, nên đoàn tàu đã lao tới và gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng.
Kết quả phân tích hộp đen của các lực lượng chức năng cho thấy, lúc xảy ra tai nạn đoàn tàu SE2 đang lưu thông với vận tốc 62 km/giờ. Khi đoàn tàu di chuyển cách đầu cầu phía nam khoảng 250m thì lái tàu đã nhấn phanh để hãm tàu. Song do khoảng cách quá gần, nên đoàn tàu vẫn trượt tới với vận tốc lớn và đâm vào 6 xe ôtô đang lưu thông trên cầu.
Theo quy định của luật an toàn giao thông đường sắt đối với đường ngang và cầu chung với đường bộ thì phải có người gác. Trong trường hợp khi đèn tín hiệu không hoạt động, hoặc báo hiệu sai quy định hay chắn đường bộ bị hỏng thì nhân viên gác đường ngang, nhân viên gác cầu chung phải điều hành giao thông.
Ông Lê Đăng Nghĩa, Đội trưởng đội quản lý đường sắt Biên Hòa cho biết, sau khi xảy ra tai nạn, qua kiểm tra mới biết đèn tín hiệu báo khẩn cấp tại đầu cầu cách đó 800m đã bị hỏng. Nhưng theo quy định, nếu phát hiện nguy hiểm trong khi đèn tín hiệu bị hỏng thì nhân viên gác chắn phải có trách nhiệm ra hiệu lệnh để đoàn tàu dừng lại.
Theo điều tra ban đầu, nhân viên gác chắn tại cầu Ghềnh đã không thực hiện được hiệu lệnh cho tàu dừng, nên đã xảy ra tai nạn đáng tiếc nói trên./.
Qua công tác khám nghiệm hiện trường, triệu tập lấy lời khai và phân tích hộp đen của đầu tàu D19E-951 của đoàn tàu SE2, Công an tỉnh Đồng Nai ban đầu xác định nguyên nhân là do nhân viên gác chắn 3 và 4 không tuân thủ quy định điều khiển đèn tín hiệu, để ôtô cả hai đầu cầu cùng lưu thông vào lòng cầu gây ách tắc giao thông ở giữa cầu.
Đáng lẽ trước lúc xảy ra vụ tai nạn, xe ôtô taxi biển số 56K-9697 của hãng VinaSun lưu thông vào cầu hướng đi từ Thành phố Hồ Chí Minh qua thành phố Biên Hòa phải lùi lại để 5 xe ôtô qua cầu theo hướng ngược lại. Nhưng khi đoàn tàu SE2 sắp tới, các nhân viên gác chắn tại địa điểm hai đầu cầu đã không phát tín hiệu là chưa thông cầu và tàu không được phép vào cầu. Do không nhận được tín hiệu cảnh báo trên của nhân viên gác chắn, nên đoàn tàu đã lao tới và gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng.
Kết quả phân tích hộp đen của các lực lượng chức năng cho thấy, lúc xảy ra tai nạn đoàn tàu SE2 đang lưu thông với vận tốc 62 km/giờ. Khi đoàn tàu di chuyển cách đầu cầu phía nam khoảng 250m thì lái tàu đã nhấn phanh để hãm tàu. Song do khoảng cách quá gần, nên đoàn tàu vẫn trượt tới với vận tốc lớn và đâm vào 6 xe ôtô đang lưu thông trên cầu.
Theo quy định của luật an toàn giao thông đường sắt đối với đường ngang và cầu chung với đường bộ thì phải có người gác. Trong trường hợp khi đèn tín hiệu không hoạt động, hoặc báo hiệu sai quy định hay chắn đường bộ bị hỏng thì nhân viên gác đường ngang, nhân viên gác cầu chung phải điều hành giao thông.
Ông Lê Đăng Nghĩa, Đội trưởng đội quản lý đường sắt Biên Hòa cho biết, sau khi xảy ra tai nạn, qua kiểm tra mới biết đèn tín hiệu báo khẩn cấp tại đầu cầu cách đó 800m đã bị hỏng. Nhưng theo quy định, nếu phát hiện nguy hiểm trong khi đèn tín hiệu bị hỏng thì nhân viên gác chắn phải có trách nhiệm ra hiệu lệnh để đoàn tàu dừng lại.
Theo điều tra ban đầu, nhân viên gác chắn tại cầu Ghềnh đã không thực hiện được hiệu lệnh cho tàu dừng, nên đã xảy ra tai nạn đáng tiếc nói trên./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét