Thái Lan - Campuchia:  Tiếng súng thay cho đàm phán

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Ba, 08/02/2011, 08:22 (GMT+7)

TT - Chỉ một ngày sau khi ký thỏa thuận ngưng bắn, sáng sớm 7-2, binh sĩ Thái Lan và Campuchia tiếp tục xả súng vào nhau do xung đột liên quan đến một vùng đất tranh chấp rộng 4,6km2.

Binh lính Campuchia bảo vệ đền Preah Vihear ngày 6-2-2011, một ngày sau khi hai bên đạt được thỏa thuận ngừng bắn, song thỏa thuận này đã bị phá vỡ ngay sau đó - Ảnh: AFP

Năm 1962, Tòa án thế giới đã ra phán quyết đền Preah Vihear thuộc Campuchia, dù lối vào chính nằm bên Thái Lan, và khu vực 4,6km2 quanh đền đang là điểm tranh chấp của hai bên.

Như vậy, giao tranh giữa hai bên đã bước sang ngày thứ tư, khiến ít nhất 6 người thiệt mạng, hàng ngàn dân cư ở biên giới phải chạy nạn.

Trong khi khối ASEAN và Liên Hiệp Quốc bày tỏ “sự lo ngại sâu sắc” và kêu gọi hai bên kiềm chế thì Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã gửi thư đề nghị Liên Hiệp Quốc can thiệp bằng cách triển khai quân dọc biên giới Thái Lan - Campuchia.

Báo Bangkok Post cho biết hai bên đã giao tranh trong khu vực Tasem gần đền cổ Preah Vihear được xây dựng từ thế kỷ 11. Cả hai bên sử dụng những vũ khí hạng nặng như súng cối và pháo. Báo chí Thái Lan cho rằng ít nhất 64 lính Campuchia đã bị chết. Báo chí Campuchia lại thông tin ít nhất 30 lính Thái Lan thiệt mạng.

Bản đồ khu vực giao tranh - Nguồn: Bangkok Post

Hai bên đều đổ trách nhiệm cho nhau bằng cách lên án phía bên kia là “xâm lược”, còn mình chỉ phản ứng nhằm bảo vệ “chủ quyền quốc gia”. Bộ trưởng thông tin Campuchia Khieu Kanharith cho rằng đụng độ xảy ra khi binh lính Thái Lan phớt lờ cảnh báo của Campuchia về việc không được phép bước vào lãnh thổ Campuchia.

Lính Campuchia đã bắn chỉ thiên cảnh cáo và lính Thái cũng bắn đáp trả. Trong khi đó, người phát ngôn quân đội Thái Lan Sansern Kaewkamnerd cho rằng vụ đọ súng được châm ngòi sau khi phía Campuchia bắn những quả đạn pháo rơi vào lãnh thổ Thái Lan.

Căng thẳng đã bùng nổ trở lại vào cuối tháng 12 vừa qua sau khi 7 người Thái Lan bị phía Campuchia bắt giữ tại một vùng tranh chấp giữa hai nước. Hai người, trong đó có một cựu thủ lĩnh của phe “áo vàng”, mới đây đã bị phía Campuchia kết án tù về tội gián điệp.

Tình hình biên giới của hai quốc gia thành viên ASEAN đã khiến Chủ tịch ASEAN, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa bay đến Campuchia từ ngày 7-2 với mục đích làm trung gian hòa giải.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Campuchia Koy Kuong cho biết ông Marty Natalegawa hội đàm với Ngoại trưởng Hor Nam Hong và có cuộc gặp với Thủ tướng Hun Sen. Tuy nhiên, người phát ngôn Chính phủ Thái Lan tuyên bố Chính phủ Thái Lan muốn đàm phán song phương để giải quyết vấn đề căng thẳng trên biên giới hai nước hơn là có sự trung gian hòa giải của ASEAN hoặc của cộng đồng thế giới.

Liên Hiệp Quốc, ASEAN và Mỹ đều đã lên tiếng kêu gọi Campuchia và Thái Lan kiềm chế, tránh để cuộc xung đột leo thang và hòa đàm để giảm bớt căng thẳng. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon ra tuyên bố tỏ ý “quan ngại sâu sắc” trước những thông tin về các cuộc xung đột vũ trang giữa Campuchia và Thái Lan ở khu vực biên giới giữa hai nước, đồng thời kêu gọi cả hai phía dàn xếp có hiệu quả để chấm dứt những hành động thù địch và “kiềm chế tối đa”.

Trong thư gửi Liên Hiệp Quốc yêu cầu can thiệp, thủ tướng Campuchia cáo buộc lực lượng vũ trang Thái Lan đã tiến hành một cuộc xâm lược tổng lực đối với Campuchia, sử dụng các vũ khí tinh vi hạng nặng gồm nhiều đạn pháo bắn vào ngôi đền di sản thế giới Preah Vihear. Đạn pháo của Thái Lan đã rơi vào sâu bên trong lãnh thổ Campuchia khoảng 20km.

Ngoại trưởng Campuchia Hor Nam Hong cũng cho rằng 300 lính Thái Lan đã xâm lược lãnh thổ Campuchia, buộc Campuchia phải phản ứng. Tuy nhiên, người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Panitan Wattanayagorn bác bỏ thông tin mà Chính phủ Campuchia đưa ra, cho rằng: “Thái Lan có chính sách rõ ràng là không xâm lược quốc gia khác”.

Đến nay, căng thẳng biên giới giữa Campuchia và Thái Lan không chỉ giới hạn ở khu vực đền Preah Vihear mà còn lan sang khu vực biên giới thuộc tỉnh Oddar Meanchey. Trung tướng Lam Sam Roeun, tư lệnh lực lượng vũ trang Hoàng gia Campuchia đóng tại cửa khẩu O’ Smach thuộc tỉnh Oddar Meanchey, cho biết quân đội Thái Lan đã tăng thêm quân ở khu vực biên giới và hiện lên tới 700 người.

Việt Nam kêu gọi Campuchia và Thái Lan kiềm chế

Ngày 7-2, lên tiếng về cuộc xung đột trong những ngày qua tại khu vực đền Preah Vihear trên biên giới giữa Campuchia và Thái Lan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga cho biết Việt Nam bày tỏ sự lo ngại sâu sắc và nhấn mạnh: “Việt Nam kêu gọi hai bên kiềm chế, tránh để sự việc diễn biến phức tạp, giải quyết vấn đề thông qua thương lượng hòa bình trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, hiến chương Liên Hiệp Quốc và trên tinh thần hữu nghị, đoàn kết ASEAN, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực và trên thế giới”.

H.GIANG

KHỔNG LOAN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét