Nội các mới của Ai Cập đã có cuộc họp đầu tiên

VOVNEWS.VN

Cập nhật lúc : 5:58 PM, 08/02/2011

Những người biểu tình cắm trại tại quảng trường Tahrir ở thủ đô Cairo ngày 7/2

(VOV) - Dưới sự chủ trì của tân Thủ tướng Ahmed Shafiq, cuộc họp nội các đã thông qua việc tăng 15% lương cho công chức và quân nhân, bắt đầu từ tháng 4

Người dân Ai Cập đã kêu gọi tiến hành một cuộc đại biểu tình trong ngày 8/2. Điều đó cho thấy khủng hoảng Ai Cập đang tiến sâu vào bế tắc, bất chấp những nỗ lực của chính phủ và kết quả tích cực trong đàm phán giữa các đảng phái nước này. Trước đó, ngày 7/2, Nội các mới của Ai Cập đã có cuộc họp đầu tiên, dưới sự chủ trì của tân Thủ tướng Ahmed Shafiq. Cuộc họp này đã thông qua việc tăng 15% lương cho công chức và quân nhân, bắt đầu từ tháng 4.

Kho bạc nhà nước sẽ dành 6,5 tỷ Pound Ai Cập (khoảng 1,1 tỷ USD) để thực hiện quyết định này. Ủy ban Tư pháp của chính phủ cũng nhất trí thành lập một quỹ trị giá 5 tỷ Pound (840 triệu USD) để bồi thường cho các nạn nhân của tình trạng bạo lực và cướp bóc trong các cuộc biểu tình thời gian qua.

Cùng ngày, Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak đã quyết định mở một cuộc điều tra độc lập về các vụ bạo lực gây đổ máu tại Cairo hồi tuần trước. Ủy ban này sẽ tiến hành điều tra "các vi phạm kinh hoàng và không thể chấp nhận được" mà một số người biểu tình đã gây ra với các nạn nhân vô tội.

Kết quả cuộc họp nội các Ai Cập đầu tiên này thể hiện nỗ lực của Tổng thống Mubarak nhằm củng cố thêm vị trí Tổng thống của mình, cho đến khi ông kết thúc nhiệm kỳ vào mùa Thu tới. Đồng thời để xoa dịu làn sóng biểu tình trên toàn quốc đòi ông từ chức cũng như yêu cầu ông tiến hành cải cách chính trị và kinh tế sâu rộng.

Cuộc sống ở Thủ đô Cairo bắt đầu có dấu hiệu tạm trở lại bình thường. Các trường học, cửa hàng và ngân hàng đã được mở cửa, trong khi giao thông công cộng cũng bắt đầu phục vụ khách trở lại. Tuy nhiên, các nhóm thanh niên đứng đằng sau cuộc nổi dậy của phe đối lập đã khẳng định sẽ không chấm dứt hoạt động chiếm giữ quảng trường Tahrir cho đến khi yêu sách của họ được đáp ứng, trong đó có yêu sách chính là Tổng thống Hosni Mubarak phải từ chức./.

Hoàng Lê (theo Reuters)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét