Phiến quân Chechnya nhận đánh bom sân bay Mátxcơva

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Ba, 08/02/2011, 11:33 (GMT+7)

TTO - Doku Umarov - thủ lĩnh phiến quân Chechnya và là một trong những đối tượng bị truy nã gắt gao nhất nước Nga, vừa lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ đánh bom sân bay Mátxcơva hồi tháng trước khiến 36 người chết và 180 người bị thương.

Theo hãng tin CNN, trong một đoạn băng video được tải lên một trang web của phiến quân Hồi giáo Chechnya, Umarov nói vụ đánh bom là “một chiến dịch đặc biệt được thực hiện theo lệnh tôi”.

Umarov cũng tuyên bố bằng tiếng Nga rằng “các chiến dịch tương tự sẽ còn diễn ra trong tương lai”.

Doku Umarov dọa sẽ thực hiện nhiều vụ tấn công nữa nhằm vào nước Nga - Ảnh: Getty Images

Umarov hiện là thủ lĩnh “Tiểu vương quốc Caucasus”, một nhóm Hồi giáo vũ trang ở Bắc Caucasus và là một trong số ít nhóm phiến quân Chechnya “đình đám” hiện còn hoạt động. BBC cho biết y từng giữ chức Bộ trưởng an ninh dưới thời chính phủ ly khai Chechnya từ 1996-1999.

Ngoài vụ đánh bom sân bay Mátxcơva, Umarov cũng nhận đã ra lệnh thực hiện các vụ đánh bom liều chết nhằm vào hệ thống xe điện ngầm Mátxcơva hồi tháng 3-2010 khiến 39 người thiệt mạng, và vụ đánh bom một đoàn tàu hỏa từ Mátxcơva tới St Petersburg vào tháng 11-2009 khiến 26 người tử vong.

Trong một đoạn video đăng tải vào cuối tuần trước, Umarov cũng dọa “Tiểu vương quốc Caucasus” sẽ đem đến “một năm đầy máu và nước mắt” cho nước Nga, nói rằng khoảng 50-60 phiến quân đang chuẩn bị thực hiện hàng loạt vụ tấn công nhằm vào nước Nga. "Các vụ tấn công sẽ diễn ra hàng tháng hoặc hàng tuần khi thánh Allah cho phép”, y nói.

Tại Mátxcơva, các nhà điều tra cho biết họ đã xác định được nghi can đánh bom sân bay Domodedovo là một thanh niên 20 tuổi đến từ vùng Bắc Caucusus. Tuy nhiên Alexander Bortnikov, giám đốc Cơ quan an ninh liên bang Nga, từ chối công bố danh tính cũng như lai lịch người này, chỉ cho biết hắn đã dùng ma túy trước khi thực hiện vụ tấn công.

MINH ANH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét