Đài Loan bắt nghi can gián điệp của Trung Quốc

Thanh Nien Online
10/02/2011 0:15
Đài Loan sẽ khó mua máy bay F-16 của Mỹ do vụ gián điệp - Ảnh: Wikipedia

Đài Loan đang điều tra một thiếu tướng bị nghi chuyển thông tin mật cho Trung Quốc, trong vụ gián điệp nghiêm trọng nhất tại đây trong 50 năm qua.

Hãng tin AFP dẫn thông báo của Cơ quan phòng thủ Đài Loan cho biết thiếu tướng La Hiền Triết được Bắc Kinh tuyển mộ trong thời gian công tác ở Thái Lan từ năm 2002-2005 và bị bắt cuối tháng trước. Vào thời điểm bị bắt, ông này đang đứng đầu bộ phận thông tin liên lạc thuộc Bộ chỉ huy quân đội Đài Loan. Tướng La là nhân vật cao cấp nhất của quân đội Đài Loan bị cáo buộc làm gián điệp cho đại lục kể từ thập niên 1960.


Chiến lược quân sự của Mỹ hướng vào châu Á

Theo báo Stars and Stripes, Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 8.2 công bố báo cáo Chiến lược quân sự quốc gia mới, theo đó Washington sẽ tiếp tục xây dựng đồng minh và tập trung giải quyết xung đột bằng cách triển khai thêm lực lượng ở những khu vực có mối đe dọa đang gia tăng, đặc biệt là châu Á - Thái Bình Dương. Đây là lần đầu tiên Lầu Năm Góc ra chiến lược quân sự quốc gia kể từ năm 2004. Tài liệu này sẽ bổ sung cho Chiến lược an ninh quốc gia của Nhà Trắng.


Một quan chức giấu tên cho biết hiện chưa thể xác định ông La đã gây thiệt hại ra sao, nhưng xét về chức vụ nhạy cảm mà ông này phụ trách, “tổn hại có thể rất nghiêm trọng”. Theo báo chí Đài Loan, các công tố viên đã tịch thu nhiều tài liệu quan trọng tại văn phòng của tướng La. Trong đó, một số hồ sơ chứa thông tin chi tiết về một hệ thống chỉ huy, kiểm soát và liên lạc tinh vi mà Đài Loan mua của nhà thầu quốc phòng Mỹ Lockheed Martin với giá 1,6 tỉ USD. Được đặt tên là Bác Thắng, hệ thống này cho phép kết nối, chia sẻ và kiểm soát thông tin giữa quân đội Đài Loan và Mỹ.

Nghi phạm La Hiền Triết - Ảnh: AFP

AFP dẫn lời trung tướng Vương Minh Ngã, quyền Trưởng phòng Chiến tranh chính trị Đài Loan cho hay ông đã ra lệnh thành lập một nhóm chuyên trách nhằm hạn chế những tổn hại từ vụ gián điệp của tướng La. Đài Loan và đại lục đang có nhiều tiến triển trong quan hệ văn hóa, thương mại nhưng theo tướng Vương, Bắc Kinh vẫn đang đẩy mạnh hoạt động tình báo trong một cuộc “chiến tranh không khói” chống đảo này.

Phe đối lập ở Đài Loan tuyên bố vụ việc này cho thấy một lỗ hổng an ninh lớn bất chấp cam kết của quân đội Đài Loan không lơi lỏng phòng thủ trước Trung Quốc. AFP dẫn lời dân biểu Thái Hoàng Lang thuộc đảng Dân Tiến kêu gọi người đứng đầu cơ quan phòng thủ Cao Hoa Trụ và nhiều quan chức cấp cao khác lập tức từ chức.

Trung Quốc chưa có phản ứng gì về vụ gián điệp. Trong khi đó, giới quan sát cho rằng vụ việc có thể khiến Mỹ trì hoãn việc bán chiến đấu cơ F-16 và tàu ngầm thế hệ mới cho Đài Loan vì lo ngại bí mật quân sự lọt vào tay Trung Quốc.

Trùng Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét