Hội đàm Nga - Nhật về đảo tranh chấp lại bế tắc

LAODONG:

Thứ Bảy, 12.2.2011 | 09:37 (GMT + 7)

(LĐO) - Hội đàm giải quyết những tranh chấp xung quanh chuỗi quần đảo Kurils giữa Nga và Nhật Bản hôm 11.2 đã kết thúc thất bại. Tokyo một lần nữa khẳng định chủ quyền với đảo Kurils, trong khi đó Mátxcơva tiếp tục lên án những thái độ gần đây của Nhật Bản.

Ngoại trưởng Nhật Bản Seji Taehara (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã không tìm được tiếng nói chung sau cuộc hội đàm hôm qua (11.2).
Ngoại trưởng Nhật Bản Seji Taehara (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã không tìm được tiếng nói chung sau cuộc hội đàm hôm qua (11.2).

Cuộc họp kéo dài trong 2 tiếng đồng hồ giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng nhiệm bên phía Nhật Bản Seji Maehara diễn ra trong không khí căng thẳng và đầy lạnh nhạt.

Nhật Bản bác bỏ đề nghị của Nga lập ủy ban chung để giải quyết những khủng hoảng, tranh chấp giữa hai quốc gia. Sau khi ông Lavrov đề xuất, ông Maehara trả lời ngay lập tức, cho rằng ủy ban này là không cần thiết. Đặc biệt, cả hai vị ngoại trưởng đều không thể đi đến thống nhất khi bàn tới chuyến thăm chính thức tới Mátxcơva của Thủ tướng Nhật Naoto Kan nhằm xoa dịu tình hình.

"Chúng tôi vẫn không thể khắc phục và vượt qua những khó khăn hiện tại", Ngoại trưởng Nhật Seji Maehara nói ngắn gọn sau cuộc hội đàm trực tiếp với người đồng nhiệm Sergei Lavrov.

Trong suốt cuộc gặp, hai vị ngoại trưởng luôn đối thoại với nhau trong tư thế trực diện và đầy lạnh lùng. Bằng giọng nói nghiêm nghị và sắc lạnh, ông Lavrov nói với ông Maehara rằng, Mátxcơva nhìn thấy gần đây Nhật Bản có rất nhiều động thái "không thể chấp nhận được".

"Thực lòng mà nói, tôi đã hy vọng đón tiếp ông ở Mátxcơva trong một bối cảnh tốt đẹp hơn như thế này", Lavrov mở đầu cuộc nói chuyện. "Chuyến viếng thăm của ông đến Nga sau một chuỗi những hành động hoàn toàn không thể chấp nhận của Tokyo", Lavrov nói thêm.

Tại cuộc họp báo chung đầy nhạt nhẽo sau cuộc hội đàm, hai vị ngoại trưởng dù đứng bên cạnh nhau nhưng cả hai bên đều không tìm được tiếng nói chung. Trong khi ông Seji Maehara vẫn đeo một bộ mặt lạnh lùng cứng như đá thì ông Sergei Lavrov đọc lướt nhanh bài phát biểu phàn nàn và chỉ trích Nhật Bản.

Thanh Thanh Lan (Theo AFP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét