Ông chủ WikiLeaks bị bóc trần “tất cả sự bẩn thỉu”

Thế giới - Dân trí:
Thứ Sáu, 11/02/2011 - 12:02

(Dân trí) - Trong cuốn sách của một cựu nhân viên dự kiến xuất bản vào ngày hôm nay, người sáng lập trang web WikiLeaks Julian Assange đã bị bóc trần “tất cả sự bẩn thỉu”, như là kẻ “mê quyền lực”, “hoang tưởng”, coi thường phụ nữ, có con rơi vãi khắp thế giới.


Julian Assange và WikiLeaks hiện chưa có bình luận gì về những tiết lộ gây sốc của cựu nhân viên.

Cuốn sách “Inside WikiLeaks” (Bên trong WikiLeaks) của Daniel Domscheit-Berg, người từng là giám đốc lập trình và người phát ngôn báo chí của trang web WikiLeaks, dự kiến sẽ phát hành ở hơn chục nước vào ngày hôm nay. Cuốn sách gọi trang WikiLeaks là “trang web nguy hiểm nhất thế giới”.

“Hoang tưởng, mê quyền lực, bẩn thỉu”

Domscheit-Berg cho biết WikiLeaks là một trang web “hỗn loạn”, không thể bảo vệ các nguồn của mình và cáo buộc Assange là người “bị quyền lực ám ảnh”, phản bội lại những ý tưởng ban đầu thành lập trang web.

Mặc dù ông chủ trang web 39 tuổi người Australia này được cựu nhân viên đánh giá là “sáng dạ” song mắc chứng “hoang tưởng”, “tự cao tự đại”, và đặc biệt thói quen ăn uống và vệ sinh giống như “được loài sói nuôi dưỡng”.

Domscheit-Berg cùng với những người khác đã rời WikiLeaks vào tháng 9 năm ngoái, do cảm thấy Assange ngày càng chuyên quyền, độc đoán và WikiLeaks, thật trớ trêu khi được mệnh danh là trang web của sự cởi mở, lại ngày càng trở nên bí mật hơn.

“Cuốn sách kể về thời gian tôi làm ở WikiLeaks, trong những giai đoạn phát triển thăng trầm của nó, đến khi tôi đi. Cuốn sách kể rất nhiều câu chuyện tích cực, song tôi cũng rất cởi mở khi chỉ trích những gì đang diễn ra ở đó”, tác giả người Đức cho biết.

“Khi Julian quyết định bóp méo sự thật quanh cuộc ra đi của tôi với công chúng và bắt đầu lừa dối tôi với một nửa sự thật và những lời nói dối, tôi đã quyết định phải phơi bày một số sự thật”.

Được thành lập vào năm 2006, WikiLeaks đã gây ra trận bão lớn vào năm ngoái, khi cho tiết lộ hàng ngàn tài liệu về cuộc chiến ở Iraq, Afghanistan cùng những bức điện tín ngoại giao của Mỹ, khiến Washington và nhiều nước bị “bẽ mặt”. Việc xuất bản các tài liệu mật đã cho Assange WikiLeaks sự nổi tiếng và cả mặt trái của sự nổi tiếng. Hiện Assange đang bị giam ở London để chờ phán xét về một lệnh dẫn độ sang Thụy Điển, với cáo buộc hiếp dâm, quấy rối tình dục. Assange bị cảnh sát Anh bắt vào tháng 12 vừa qua.

Domscheit-Berg cho biết khi rời đi, anh đã mang theo phầm mềm quan trọng đối với an ninh của trang WikiLeaks và các dữ liệu khác. Tuy nhiên, Domscheit-Berg không có ý định xuất bản chúng qua trang web của riêng mình, OpenLeaks, được cho là đối thủ của WikiLeaks.

“Trẻ em không được chơi với súng”, Domscheit-Berg cho hay trong cuốn sách. “Chúng tôi sẽ chỉ trả lại dữ liệu cho Julian chỉ khi anh ta chứng minh được anh ta có thể phục hồi dữ liệu được an toàn và điều hành nó cẩn thận, có trách nhiệm”.

“Có con rơi khắp thế giới, coi thường phụ nữ”
Domscheit-Berg trong buổi họp báo giới thiệu cuốn sách "Inside WikiLeaks" ngày 10/2 tại Berlin, Đức.

Domscheit-Berg cũng chỉ trích thái độ của Assange đối với phụ nữ trong cuốn sách của mình.

“Tiêu chuẩn chính của Julian đối với một phụ nữ rất đơn giản. Cô ta phải trẻ. Thường là trẻ hơn 22. Và khỏi phải nói cô ta không được hỏi anh ta điều gì. “Cô ta phải hiểu vai trò của cô ta là một phụ nữ”, anh ta thường nói vậy”.

Assange cũng thường “tự hào khoe khoang về việc mình có rất nhiều con rơi vãi khắp nơi trên thế giới…Mỗi khi anh ta quan tâm đến bất kỳ đứa trẻ nào, đều có nghi vấn đặt ra”.

Domscheit-Berg thậm chí còn cáo buộc Assange lạm dụng con mèo của mình.

Hiện WikiLeaks không có bình luận gì về những thông tin trên song Domscheit-Berg cho hay đã nhận được thư đe dọa từ luật sư của Assange. “Tôi là người duy nhất liên quan mật thiết, sâu rộng với tổ chức này (WikiLeaks) trong một thời gian dài”, Domscheit-Berg nói. “Bất kỳ ai cố gắng công khai chỉ trích anh ta đều bị anh ta chỉ trích và lừa dối”.

Phan Anh

Theo AFP

VnExpress: Thứ bảy, 12/2/2011, 08:13 GMT+7

Assange bị coi là 'kẻ thù của nhân dân Thụy Điển'

Julian Assange. Ảnh: CBS.
Julian Assange sẽ không được xét xử công bằng nếu bị dẫn độ về Thụy Điển bởi những lời nhận xét "ác ý" do thủ tướng nước này đưa ra, luật sư của ông tuyên bố trong phiên tòa ở Anh hôm qua.

Theo luật sư Geoffrey Robertson - đại diện cho Assange, nhắc lại lời được cho là của Thủ tướng Fredrik Reinfeldt trong một cuộc họp ở nghị viện hôm 8/2, rằng ông chủ Wikileask là "kẻ thù của người dân Thụy Điển".

Ông Reinfeldt đã phản ứng lại trước cáo buộc của luật sư Assange cho rằng hệ thống pháp lý ở Thụy Điển là không công bằng. Ông nói với các nghị sĩ: "Chúng ta không chấp nhận sự lạm dụng tình dục hoặc cưỡng hiếp".

Luật sư cũng cho biết ông Reinfeldt còn buộc tội Assange tuyên bố rằng quyền lợi của phụ nữ là vô giá trị.

Luật sư đã yêu cầu thẩm phán từ chối việc dẫn độ bởi những lời dèm pha nói xấu thân chủ mình có thể khiến phiên xét xử về vụ cưỡng hiếp ở Thụy Điển sẽ trở nên bất công.

Các công tố viên Thụy Điển đang muốn thẩm tra ông chủ Wikileaks, 39, tuổi về các cáo buộc ông lạm dụng tình dục và cưỡng hiếp hai người phụ nữ Thụy Điển. Assange khẳng định mình không làm gì sai.

Trong ngày thứ 3 của phiên xét xử tại tòa án Belmarsh ở London, Anh, Robertson yêu cầu thẩm phán Howard Riddle kéo dài thêm vụ xử để ông có thể gọi thêm nhân chứng từ Thụy Điển. Thẩm phán Riddle từ chối đề nghị gọi thêm nhân chứng và kéo dài vụ án tới ngày 24/2, khi đó ông sẽ đưa ra phán quyết.

Sau phiên tòa, Assange nói: "Trong vụ này, chúng tôi đã không thể trình bày được phần của tôi trong câu chuyện".

Cả hai bên đều ám chỉ rằng họ sẽ kháng án nếu thua kiện, nghĩa là số phận của Assange sẽ còn bị lơ lửng trong vài tháng nữa.

Song Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét