Cướp biển Somalia: hai ngày, bắt hai tàu dầu

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Sáu, 11/02/2011, 08:01 (GMT+7)

TT - Hai tàu chở dầu bị cướp biển bắt giữ liên tiếp trong hai ngày qua khiến gia tăng mối đe dọa của nạn hải tặc Somalia lên ngành công nghiệp dầu mỏ, theo AFP. Mới nhất là ngày 9-2, một tàu chở dầu khổng lồ vận chuyển lượng “vàng đen” trị giá 200 triệu USD đã bị bắt trên Ấn Độ Dương.

Hải tặc Somalia bị áp giải đến Kuala Lumpur, Malaysia cuối tháng 1-2011 để ra tòa - Ảnh: Reuters

Tàu Irene SL, dài khoảng 333m, chở lượng dầu thô gần 2 triệu thùng, tương đương 1/5 lượng nhập khẩu mỗi ngày của Mỹ. Bộ Giao thương hàng hải Hi Lạp cho biết thêm trên tàu có 25 thuyền viên, bao gồm bảy người Hi Lạp, 17 người Philippines và một người Gruzia. Trước đó một ngày, một tàu chở dầu khác của Ý cũng bị tấn công trên Ấn Độ Dương khi đang vận chuyển số dầu trị giá 60 triệu USD.

“Nạn cướp biển nếu không bị trấn áp có thể làm gián đoạn nghiêm trọng tuyến vận chuyển dầu cho Mỹ và toàn thế giới” - Joe Angelo, lãnh đạo Hiệp hội chủ tàu độc lập quốc tế, nói với Reuters.

Bất chấp nỗ lực của lực lượng hải quân các nước, các nhóm cướp biển trên Ấn Độ Dương vẫn kiếm được hàng triệu USD mỗi năm và gây thiệt hại kinh tế toàn cầu lên đến 12 tỉ USD. Cướp biển hiện đang sử dụng 20 chiếc tàu bị bắt giữ làm tàu mẹ để thực hiện các vụ tấn công tại vùng biển trọng yếu này.

NGÔ HẠNH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét