Iran tiết lộ các vệ tinh nội địa

LAODONG:

Thứ Ba, 8.2.2011 | 15:11 (GMT + 7)

(LĐO) - Ngày 7.2, nhân dịp lễ kỷ niệm Cách mạng Hồi giáo thành công kéo dài 10 ngày, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã công bố bốn vệ tinh sản xuất trong nước.

Tổng thống Ahmadinejad tại lễ công bố vệ tinh.
Tổng thống Ahmadinejad tại lễ công bố vệ tinh.

Bốn vệ tinh quốc gia sản xuất trong nước của Iran, Fajr (Bình minh), Rasad (Quan sát), Amirkabir I và Zafar (Chiến thắng) và vệ tinh Kavoshgar 4 (Thám hiểm 4), đã được công bố vào hôm thứ Hai (7.2) với sự tham dự của Tổng thống Ahmadinejad và Bộ trưởng Quốc phòng, Chuẩn Tướng Ahmad Vahidi, hãng thông tấn IRNA đưa tin.

Fajr là vệ tinh viễn thám đầu tiên của Iran, do Bộ Quốc phòng sản xuất, với khả năng thay đổi quỹ đạo hình elip từ 300 - 450 km thành quỹ đạo tròn 450 km và gia tăng tuổi thọ của vệ tinh thêm khoảng 1,5 năm.

Trong khi các hình ảnh được chụp bởi vệ tinh Rasad, vệ tinh đầu tiên của Iran để chụp ảnh và mang thiết bị đo đạc từ xa, sẽ được sử dụng trong ngành khí tượng và dùng để xác định biên giới biển.

Các vệ tinh nói trên được chính thức công bố một ngày sau khi Tướng Vahidi tiết lộ hai trạm mặt đất cố định được chế tạo trong nước và một trạm di động để nhận hình ảnh viễn thám vào ngày Chủ Nhật (6.2).

Bộ trưởng Quốc phòng Iran cho biết, Cục Địa lý của Bộ Quốc phòng sẽ sử dụng các trạm nói trên để thu nhận và xử lý hình ảnh với độ chính xác tới hàng mét và cung cấp các bức ảnh đó tới người dùng trên toàn quốc.

Ông Ahmad Vahidi cũng nhấn mạnh rằng mỗi trạm như vậy sẽ có thể bao trùm một khu vực với bán kính 2.500 km và sẽ sẵn sàng cung cấp các hình ảnh về khu vực ước tính 10 triệu mét khối trong mỗi chu kỳ 24 ngày.

Trước đó, Iran đã phóng vệ tinh sản xuất trong nước đầu tiên, mang tên Omid (Hy vọng), vào quỹ đạo năm 2009.

Vệ tinh xử lý dữ liệu Omid được thiết kế để quay quanh Trái đất 15 lần mỗi ngày và để truyền tải dữ liệu thông qua hai dải tần số và tám hệ thống ăng ten tới một trạm không gian của Iran.

Hiện, Iran là một trong 24 thành viên sáng lập của Ủy ban Sử dụng Không gian Vũ trụ hòa bình Liên Hợp Quốc (UNCOPUOS) được thành lập vào năm 1959.

Thế Anh (Theo Press TV)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét