‘Triều Tiên có thể tiếp tục gây hấn’

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :10:47 AM, 11/02/2011
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-Il rất có thể sẽ ra lệnh tiến hành thêm nhiều vụ khiêu khích nhằm củng cố quyền lực cho người con trai sắp kế nhiệm mình là Kim Jong-Un, một quan chức tình báo cấp cao của Mỹ cho hay.

Trong bản báo cáo trình lên Ủy ban Tình báo Hạ viện, Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia James Clapper nhấn mạnh, vụ nã pháo lên đảo Yeonyepong của Hàn Quốc hồi tháng 11 năm ngoái chỉ là một trong loạt động thái khiêu khích của Triều Tiên nhằm gia tăng sức mạnh và uy thế cho lãnh đạo tương lai Kim Jong-Un.

“Chủ tịch Triều Tiên rất có thể sẽ khiêu khích hơn nữa nhằm đạt được những mục tiêu chiến lược của mình, đồng thời tô đậm hình ảnh một lãnh đạo quyết đoán và đầy sức mạnh cho người con trai út, đặc biệt trong bối cảnh uy tín của Kim Jong-Un còn chưa được như mong đợi”, ông Clapper cho biết.

Trong thời gian gần đây, lãnh đạo Triều Tiên đẩy mạnh các hoạt động nhằm chuẩn bị cho cuộc chuyển giao quyền lực sắp tới cho con trai. Tuy nhiên, theo ông Clapper, quá trình chuyển giao này vẫn có thể gặp nhiều bất trắc, đặc biệt trong trường hợp ông Kim Jong-Il qua đời trước khi Kim Jong-Un nắm giữ đủ sức mạnh.

Ông Clapper cho rằng, vụ nã pháo lên đảo Hàn Quốc chỉ là một trong loạt động thái khiêu khích mới của Triều Tiên.

Đề cập đến tiềm lực hạt nhân hiện tại của Bình Nhưỡng, Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ cho rằng: “Tất cả chúng ta đều biết Triều Tiên từng tiến hành hai vụ thử hạt nhân. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa có nguồn tin xác thực cho thấy quốc gia này sản xuất vũ khí hạt nhân, song theo đánh giá của chúng tôi, Bình Nhưỡng có đủ khả năng sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt này”.

Ông Clapper nhấn mạnh thêm, tiết lộ mới đây của Triều Tiên về cơ sở làm giàu uranium tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon cũng là điều đáng lo ngại. “Uranium, nếu được làm giàu, sẽ trở thành nguyên liệu vũ khí. Điều đó có nghĩa là Bình Nhưỡng sẽ có cách thứ 2 để chế tạo bom hạt nhân, bên cạnh phương pháp sản xuất dựa trên plutonium”, quan chức Mỹ khẳng định.

Hơn nữa, ông Clapper cho rằng, rất có thể Triều Tiên còn xây dựng nhiều cơ sở làm giàu uranium khác trên lãnh thổ của mình.

Bên cạnh đó, quan chức này nhận định, thiện chí quay trở lại bàn đàm phán 6 bên của Bình Nhưỡng rốt cuộc cũng chỉ là nhằm mục đích né tránh các lệnh trừng phạt, đồng thời thu về các gói viện trợ kinh tế và tìm kiếm sự công nhận là một cường quốc hạt nhân.

Về sức mạnh quân sự của Triều Tiên, ông Clapper cho rằng, dù hạn chế về nguồn lực tài chính nhưng quân đội Bình Nhưỡng vẫn là một lực lượng có sức mạnh kiên cường và có khả năng tiến hành các chiến dịch quân sự đe dọa an ninh toàn khu vực.

Trà My (theo Yonhap)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét