Ai Cập: Hàng nghìn người biểu tình cố thủ

VTV
C - K - X
Thứ ba, 08/02/2011, 10:15 GMT+7

Cuộc biểu tình chống chính phủ tại Ai Cập đã bước sang ngày thứ 15. Hàng nghìn người biểu tình vẫn đang cố thủ trên quảng trường Tahrir, kiên định với mục tiêu gây áp lực buộc Tổng thống Mubarak phải rời bỏ quyền lực sau 30 năm tại vị.
Ai Cập: Hàng nghìn người biểu tình cố thủ
Dòng người biểu tình khổng lồ tại Cairo ngày 4/2. (Nguồn: AFP)

Tuy nhiên, đang có nhiều dấu hiệu cho thấy chính phủ của ông Mubarak sẽ vượt qua được cuộc khủng hoảng lần này.
Hàng nghìn người biểu tình đang tiếp tục đóng trại trên quảng trường Tahrir trung tâm thủ đô Cairo, Ai Cập. Họ đã dựng lên một ngôi làng dã chiến và sẵn sàng cho một cuộc cố thủ lâu dài. Đây là những người biểu tình cương quyết nhất với đòi hỏi Tổng thống Hosni Mubarak phải rời bỏ quyền lực ngay lập tức.
Thay mặt những người biểu tình, một số nhóm chính trị đối lập tham gia các cuộc đối thoại với chính phủ trong những ngày gần đây đã kêu gọi sửa đổi hiến pháp nhằm cho phép tiến hành những cuộc bầu cử Tổng thống tự do và công bằng, đặt ra giới hạn cho các nhiệm kỳ Tổng thống, giải tán chính phủ, phóng thích những người bị tạm giữ vì lý do chính trị, và dỡ bỏ luật khẩn cấp.
Nhưng ông Mubarak vẫn bác bỏ những lời kêu gọi chấm dứt thời gian cầm quyền đã kéo dài 30 năm của mình. Ông tuyên bố sẽ tiếp tục tại vị cho đến cuộc bầu cử Tổng thống tháng 9 tới.
Trong lúc này, Phó Tổng thống Ai Cập Omar Suleiman tuyên bố, nước này đã có một kế hoạch và một thời gian biểu để tiến hành chuyển giao quyền lực một cách hòa bình, và những sửa đổi về hiến pháp sẽ được tiến hành. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh có nhiều dấu hiệu cho thấy chính phủ đang có lợi thế trong cuộc khủng hoảng chính trị đã diễn ra hai tuần qua. Phó Tổng thống Suleiman cũng cam kết sẽ không có hành động trả đũa những người đã tham gia biểu tình hai tuần qua.
Ông Omar Suleiman, Phó Tổng thống Ai Cập: “Tổng thống Mubarak nhấn mạnh, thanh niên có quyền được tôn trọng, và đã chỉ đạo sẽ không truy tố hay áp đặt điều gì đối với họ, cũng như quyền tự do ngôn luận của họ”.
Cho tới nay, chính phủ chưa có dấu hiệu nhượng bộ trong các cuộc đàm phán. Hàng trăm nghìn người đã tham gia đợt biểu tình chống chính phủ lần này, trong đó có 300 người đã thiệt mạng, theo số liệu của Liên hợp quốc. Tuy nhiên, tại một đất nước mà 40% dân số vẫn sống dưới mức 2 USD/ngày, kể cả những người biểu tình chống chính phủ cũng đang mong mỏi được quay lại với cuộc sống và công việc mưu sinh càng sớm càng tốt.

Tác giả : Thuỳ Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét