Nga lộ kế hoạch xây trại lính mới tại quần đảo Nam Kuril

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Sáu, 11/02/2011, 21:13 (GMT+7)

TTO - TTXVN tối 11-2 dẫn tin của Hãng thông tấn Interfax ngày 11-2 cho hay Tướng Nikolai Makarov, Tổng Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Nga, đã công bố kế hoạch xây dựng một trại lính mới trên quần đảo Kuril, trong đó có các đảo tranh chấp ở ngoài khơi Hokkaido mà Nhật Bản tuyên bố chủ quyền.

Theo Interfax, Tướng Makarov nêu rõ kế hoạch trên nhằm lắp đặt các vũ khí mới để hiện đại hóa trại lính như đã được phác thảo phù hợp sắc lệnh của của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev.

Tổng thống Nga Medvedev trong chuyến thăm Kuril. Ảnh: AFP

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Nhật Bản Seiji Maehara và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov ngày 11-2 đã có cuộc hội đàm tại thủ đô Moscow nhằm thảo luận vấn đề tranh chấp lãnh thổ liên quan tới các hòn đảo mà phía Tokyo gọi là vùng lãnh thổ Phương Bắc, trong khi Moscow gọi là quần đảo Nam Kuril.

AFP cho biết cuộc gặp đóng cửa với báo chí diễn ra giữa Ngoại trưởng Nhật Bản Seiji Maehara và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov với nhiều hy vọng đạt được tiến triển trong giải quyết vấn đề lãnh thổ tranh chấp mà Nga gọi là quần đảo Kuril, còn Nhật Bản gọi là Các vùng lãnh thổ phương bắc.

Quần đảo này hiện chỉ có khoảng 19.000 dân sinh sống và không có ngành công nghiệp nào đáng kể ngoại trừ đánh bắt cá.

HẢI MINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét