Tổng thống Ai Cập Mubarak từ chức

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Sáu, 11/02/2011, 23:10 (GMT+7)

TTO - Ngày 11-2, Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak đã quyết định từ chức, trao quyền lại cho quân đội và kết thúc 32 năm cầm quyền liên tục ở đất nước đông dân nhất thế giới Arập.

Việc từ chức của ông Mubarak được Phó tổng thống Omar Suleiman tuyên bố trên đài truyền hình quốc gia Ai Cập lúc 23 giờ tối 11-2 (giờ Việt Nam), theo CNN.

Ông Suleiman nói Hội đồng tối cao của các lực lượng vũ trang Ai Cập sẽ "điều hành đất nước" 80 triệu dân này và một cuộc bầu cử tổng thống "công bằng và tự do" dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 9 tới.

Khi nghe tin này, biển người biểu tình chống chính phủ đã "nổ tung" trên đường phố Cairo sau 18 ngày biểu tình liên tục trong nỗ lực yêu cầu ông Mubarak ra đi.

CNN cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã được thông báo quyết định này vào sáng thứ Sáu 11-2 và luôn theo dõi sát diễn tiến tại Ai Cập - một đồng mình thân cận của Mỹ.

Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak xuất hiện trên truyền hình quốc gia vào đêm 10-2 - Ảnh: AP

AFP dẫn lời ông Mohammed Avdellah, người phát ngôn của Đảng dân chủ quốc gia (NDP) cho biết ông Hosni Mubarak (82 tuổi) đã được 2 chiếc trực thăng đưa đi khỏi Cairo và hiện đã đến khu nghỉ dưỡng của gia đình ông tại Sharm el-Sheikh, bên bờ Biển Đỏ.

Cùng đi với ông Mubarak có trung tướng Sami Hafez Enan, tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang.

Truyền hình Al Arabiya đưa tin quân đội sẽ giải tán chính phủ, ngưng hoạt động của hai viện Quốc hội Ai Cập.

Tổng thư ký Liên đoàn Arập nói với CNN rằng người Ai Cập "đang hướng tới một tương lai khác" và hy vọng "một tương lai tốt đẹp hơn".

Người biểu tình vui mừng tại quảng trường Tahrir chấm dứt 32 năm cầm quyền của ông Mubarak - Ảnh: Reuters

AFP đưa tin lực lượng quân đội dù đã trang bị đến sáu xe thiết giáp như hầu như không ngăn được dòng người biểu tình đang cố tràn vào dinh tổng thống.


Clip Phó tổng thống Omar Suleiman tuyên bố Tổng thống Mubarak từ chức - Nguồn: CNN

Có khoảng hơn một triệu người đã đổ ra đường phố trên khắp Ai Cập trong ngày 11-2. Tại Cairo, người biểu tình đã tuần hành hướng về phía trụ sở đài truyền hình nằm dọc bờ sông Nile và hướng về khu dinh thự của ông Mubarak ở khu ngoại ô Heliopolis tiếp theo sau những buổi cầu nguyên ở quảng trường Tahrir, vốn là trung tâm của cuộc biểu tình.

Tại thành phố Al Arish ở bắc bán đảo Sinai, đụng độ đã xảy ra giữa lực lượng cảnh sát và khoảng 1.000 người biểu tình khi đám đông cuồng nộ đã nổ súng vào đồn cảnh sát ở đây.

Đáp lại, lực lượng an ninh đã bắn đạn hơi cay để giải tán đám đông biểu tình làm một người chết và 20 người khác bị thương.

* Ông Hosni Mubarak lên nắm quyền sau khi những người Hồi giáo lật đổ Tổng thống Anwar Sadat trong cuộc binh biến vào năm 1981.

* Ông Mubarak đã chống lại bất cứ thay đổi chính trị quan trọng nào thậm chí dưới áp lực của Mỹ vốn đổ hàng tỉ USD quân sự và viện trợ khác cho Ai Cập kể từ khi Ai Cập trở thành nhà nước Arap đầu tiên thảo luận hòa bình với Israel, ký hiệp ước vào năm 1979.

* Ông Mubarak chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống với nhiều ứng viên đầu tiên vào năm 2005.

* Tháng 11-2010, đảng cầm quyền của ông Mubarak giành 90% số ghế trong Quốc hội, trong khi đảng của những người Hồi giáo đối lập mất 88 ghế, đảm bảo cho đảng cầm quyền của ông Mubarak tiếp tục vào vị trí quyền lực mạnh mẽ.

* Sau khi nhà lãnh đạo lâu năm của Tunisia là Zine al-Abidine Ben Ali sụp đổ, từ đó gây ra những cuộc biểu tình khắp khu vực, người dân Ai Cập bắt đầu những cuộc biểu tình số lượng lớn người dân tham gia để phản đối việc tăng giá, tình trạng đói nghèo, thất nghiệp và chế độ độc tài. Sau 18 ngày biểu tình, ông Mubarak ra đi.

Nguồn: Reuters

Bản đồ Ai Cập

TTO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét