Kết thúc đàm phán 2 miền Triều Tiên trong bế tắc

SGGP Online
Thứ tư, 09/02/2011, 17:57 (GMT+7)

Hãng AFP ngày 9-2 đưa tin, các cuộc đối thoại quân sự giữa 2 miền Triều Tiên nhằm giải tỏa căng thẳng trong quan hệ 2 bên đã thất bại. Theo người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, đại diện phía CHDCND Triều Tiên đã bỏ giữa chừng cuộc họp được tổ chức tại làng đình chiến Panmunjeon. “Họ thậm chí còn không bàn về thời gian của cuộc gặp sắp tới. Có thể nói, các cuộc đối thoại đã thất bại”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói.

Đại diện quân đội 2 miền Triều Tiên gặp gỡ trước cuộc họp ngày 9-2

Theo nguồn tin Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, 2 bên đã không thống nhất được về nghị trình cho cuộc gặp quân sự cấp cao hơn. Hàn Quốc yêu cầu đối thoại quân sự cấp cao phải tập trung vào 2 vấn đề: Tàu chiến Cheonan bị chìm và vụ pháo kích đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc vào cuối năm 2010 làm 4 người Hàn Quốc thiệt mạng. Hàn Quốc cũng yêu cầu Bình Nhưỡng xin lỗi về vụ pháo kích.

Trong khi đó, CHDCND Triều Tiên đề xuất chương trình nghị sự tập trung vào ngăn chặn tất cả các hành động quân sự có thể được xem là những hành vi khiêu khích đối với bên kia, đồng thời bác bỏ mọi liên quan tới vụ chìm tàu chiến của Hàn Quốc.

A.V

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét