Tổng thống Ai Cập “sẽ sang Đức chữa bệnh dài hạn”

Thế giới - Dân trí:
Thứ Năm, 10/02/2011 - 12:33

(Dân trí) - Đang có nhiều nguồn tin cho rằng Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak có thể sẽ sang Đức và lưu lại đây trong thời gian dài để chữa bệnh, trong bối cảnh Mỹ gia tăng áp lực với ban lãnh đạo Ai Cập khi cuộc biểu tình ở nước này bước sang ngày thứ 16.
Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak, năm nay 82 tuổi

Nhật báo Đức Tagesspiegel hôm qua đăng bài trả lời phỏng vấn Ngoại trưởng Luxembourg, ông Jean Asselborn, trong đó ông này cho rằng nước Đức có thể phải tính đến việc đón tiếp tổng thống Ai Cập Mubarak sang chữa bệnh dài hạn. “Chính quyền Đức có thể phải tính đến việc đón tiếp ông Mubarak và cần phải làm việc này nếu cần thiết… Nước Đức không nên từ chối”, ông Asselborn nói.

Báo chí Đức trong những ngày qua đã nêu ra khả năng ra đi của ông Mubarak với lý do bệnh tật, sức khỏe. Theo tiết lộ của tạp chí Spiegel, hiện đang có các cuộc thảo luận về công tác chuẩn bị các cơ sở y tế thích hợp, đặc biệt là với một bệnh viện ở phía tây nam nước Đức, để đón tiếp ông Mubarak.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle nói là ông chưa nhận được đề nghị nào. Trước đây, Tổng thống Mubarak đã nhiều lần sang Đức chữa bệnh.

Người biểu tình tiếp tục đổ về quảng trường Tahrir ở Cairo để gây áp lực buộc Tổng thống Hosni Mubarak từ chức

Còn tại Ai Cập, cuộc biểu tình chống tổng thống Mubarak bước sang ngày thứ 16 và những người tham gia biểu tình vẫn kiên quyết không rời quảng trường Tahrir ở Cairo, chỉ chấp nhận thương lượng chừng nào Tổng thống Mubarak từ chức. Các cuộc biểu tình tại Cairo hôm qua đã lan sang tòa nhà Quốc hội. Có tin về các cuộc đình công rộng khắp trong cả nước, và bắt đầu có bạo lực trong biểu tình bên ngoài Cairo.

Ba người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong các cuộc chạm trán giữa lực lượng cảnh sát Ai Cập với những người biểu tình chính trị ở Tây Nam nước này ngày hôm qua. Đây là vụ bạo động mới nhất liên quan tới các cuộc biểu tình mà Liên hợp quốc nói đã cướp đi sinh mạng của hơn 300 người kể từ hôm 25/1.

Trước đó, Chính phủ Ai Cập đã loan báo kế hoạch chuyển giao hòa bình, trong đó Tổng thống Mubarak tại vị cho tới kỳ bầu cử tháng 9 tới, nhưng các nhóm đối lập cho rằng chính quyền đang "mua thời gian" và sẽ không có thay đổi gì đáng kể.

Trong khi đó, báo giới phương Tây cho rằng rõ ràng chính quyền Obama bắt đầu lên giọng với chính quyền Ai Cập. Người phát ngôn Nhà Trắng Robert Gibbs hôm qua nói lãnh đạo Ai Cập chưa đưa ra được các quyết định cần thiết mà người dân trông đợi và đó là lý do tại sao mà ngày càng nhiều người đứng ra bày tỏ sự bất bình của mình.

Người phát ngôn cho chính phủ Mỹ nói thêm rằng Mỹ đang xem xét lại chương trình viện trợ cho Ai Cập, và điều này phụ thuộc vào thái độ kiềm chế và cải cách của lãnh đạo Ai Cập.

Việt Hà
TheoM&G, Reuters

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét