Triều Tiên đề xuất đối thoại với các đảng phái Hàn Quốc

LAODONG:

Thứ Bảy, 12.2.2011 | 10:23 (GMT + 7)

(LĐO) - Triều Tiên ngày hôm qua (11.2) đã đề nghị đối thoại với các đảng phái chính trị của Hàn Quốc để giảm bớt tình hình căng thẳng giữa hai bên.

Đại tá Ri Son-kwon của Triều Tiên và các sĩ quan quân đội Hàn Quốc gặp nhau tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm. Ảnh: Allvoices.
Đại tá Ri Son-kwon của Triều Tiên và các sĩ quan quân đội Hàn Quốc gặp nhau tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm. Ảnh: Allvoices.

Phương tiện truyền thông Hàn Quốc cho hay đề nghị này được gửi trong một bức thư dài hai trang. Cùng với đó, Triều Tiên còn gửi ba tài liệu gồm một bài xã luận mừng năm mới, một tuyên bố của chính phủ Bình Nhưỡng và của các đảng phái, tổ chức xã hội hồi tháng trước.

Bốn đảng phái chính trị của Hàn Quốc, trong đó có Đảng cầm quyền Quốc đại (GNP) và Đảng Dân chủ đối lập (DP), đã nhận được các tài liệu nói trên hôm 11.2. Tập tài liệu này do Ủy ban Hòa bình Châu Á - Thái Bình Dương của Triều Tiên gửi đi - hãng tin Yonhap trích dẫn lời các nhà lãnh đạo hai bên cho biết.

Trong thư gửi Đảng cầm quyền GNP đề ngày 2.2, Bình Nhưỡng bày tỏ thiện chí sẵn sàng thảo luận một cách thẳng thắn các vấn đề trọng đại của quốc gia với phía Hàn Quốc hoặc các đảng cầm quyền, đảng đối lập, hoặc các lực lượng tiến bộ hay bảo thủ.

Triều Tiên hy vọng Đảng cầm quyền GNP sẽ cùng góp phần cải thiện quan hệ liên Triều và đạt được hòa bình, thống nhất đất nước.

Trong khi đó, với bức thư gửi Đảng DP, Bình Nhưỡng nói rằng các chính trị gia của cả hai bên nên đóng vai trò tiên phong trong việc phá vỡ thế bế tắc hiện nay - Yonhap cho hay.

Từ đầu tháng 2 tới nay, Triều Tiên đã thực hiện một loạt hành động hòa giải như lặp đi lặp lại lời kêu gọi đàm phán vô điều kiện nhằm xoa dịu căng thẳng biên giới.

Tuy nhiên, phía Hàn Quốc chỉ đồng ý tổ chức đàm phán quân sự và đồng ý "về nguyên tắc" với đề xuất đàm phán thông qua Hội Chữ Thập đỏ.

Song, hai ngày đàm phán quân sự cấp đại tá từ 8-9.2 tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm kết thúc mà không đạt được thỏa thuận chung nào. Quan điểm của hai bên vẫn rất khác nhau trong vụ tàu chiến Hàn Quốc bị đánh chìm hồi cuối tháng 3.2010 và cuộc pháo kích vào đảo Yeonpeyong hồi tháng 11 năm ngoái.

Nam Anh (Theo Tân Hoa xã

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét