Diễn biến vụ xử ông chủ WikiLeaks

PC World VN:
Thứ Tư, 09/02/2011 18:19 (GMT+7)


Bạch Đình Vinh


Theo lời khai trong ngày thứ hai của phiên xử dẫn độ ông Julian Assange (người sáng lập WikiLeaks) thì những tin nhắn được gửi đi từ 2 phụ nữ cáo buộc ông Assange hãm hiếp và hành hung có đề cập đến "trả thù" và "lợi ích kinh tế".

Luật sư bên bị, Björn Hurtig, thì nói rằng ông được cho phép (dưới sự giám sát của cảnh sát) kiểm tra hàng trăm tin nhắn mà nội dung "gợi ra những điều đi ngược lại những gì mà các nguyên đơn đã nói về việc hãm hiếp."

Ông Hurtig là luật sư của ông Assange ở Thụy Điển. Ông Hurtig nói rằng ông đã thấy các tin nhắn "nói về sự trả thù" và lấy đi "lợi thế kinh tế" của ông Assange. Các công tố viên Thụy Điển muốn thẩm vấn ông Assange về những rắc rối bị cáo buộc với 2 phụ nữ hồi giữa tháng 8/2010.

Ông Assange có thể phải đối mặt với những lời buộc tội như: hãm hiếp, cưỡng bức trái pháp luật và lạm dụng tình dục, nhưng nhóm pháp lý của ông Assange thì cho rằng, những lời cáo buộc trên thực chất là một đòn tấn công liên quan đến việc WikiLeaks công bố các điện tín ngoại giao bí mật của Mỹ.

Trong 2 ngày của phiên điều trần, các luật sư của ông Assange đã tìm cách chỉ ra rằng, các công tố viên Thụy Điển tiến hành một cuộc điều tra bất thường và đã yêu cầu dẫn độ ông Assange không đúng.

Hôm thứ Ba 8/2/2011, tòa án đã nghe lời khai từ cựu công tố viên Thụy Điển Sven-Erik Alhem. Theo ông Alhem, công tố viên Thụy Điển Marianne Ny nên thẩm vấn ông Assange sớm hơn khi họ quyết mở lại cuộc định điều tra.

Trong lời khai đưa ra vào buổi chiều thứ Ba, ông Hurtig cho biết đã trao đổi với bà Ny nhằm cố gắng sắp xếp thời gian cho ông Assange trở lại Thụy Điển để được thẩm vấn nhưng đã không có kết quả. Trong khoảng thời gian đó, ông Assange nhận được "nhiều lời đe dọa liên quan đến tính mạng" khiến ông Assange lo lắng và bỏ trốn.

Người sáng lập WikiLeaks cho rằng, “quan hệ” của ông với 2 phụ nữ là đồng thuận. Các hành vi mà ông có thể bị buộc tội sẽ không bị coi là phạm tội theo luật pháp Anh, nhưng ông có thể phải đối mặt với tối đa là 4 năm tù giam nếu bị kết án tại Thụy Điển.

Hôm 7/2/2011, luật sư Geoffrey Robertson của ông Assange lập luận rằng, Thụy Điển đã không đúng khi yêu cầu dẫn độ mà không buộc tội người bị nghi ngờ. Nhưng bà Clare Montgomery - người đại diện cho chính phủ Anh - nói rằng hành động của nhà chức trách Thụy Điển là thích hợp khi mà họ có "đủ mục đích" để truy tố.

Nguồn: IDG News Service, 8/2/2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét