CHDCND Triều Tiên: dịch lở mồm long móng bùng phát quy mô lớn

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Sáu, 11/02/2011, 09:07 (GMT+7)

TTO - Hãng thông tấn CHDCND Triều Tiên KCNA thông báo xác nhận dịch lở mồm long móng bùng phát quy mô lớn ở nước này và đã giết chết hàng ngàn gia súc.

Người dân Hàn Quốc đổ ra đường kêu gọi hạn chế ăn thịt sau khi dịch lở mồm long móng bùng phát vào cuối năm 2010 - Ảnh: Reuters

Dịch lở mồm long móng lần đầu bùng phát tại thủ đô Bình Nhưỡng vào cuối năm 2010 và từ đó đã lan ra 8 tỉnh. "Bình Nhưỡng và hai tỉnh Bắc Hwanghae và Gangwon là những vùng bị thiệt hại nặng nề nhất", KCNA cho biết. "Tại nhiều nông trường, khoảng 10.000 con bò, bò sữa và heo đã mắc bệnh và hàng chục ngàn con đã chết".

KCNA cho biết một đợt kiểm dịch khẩn cấp đã được phát động toàn quốc. Phó thủ tướng Kim Rak-hui được giao phụ trách ủy ban kiểm dịch quốc gia.

Trước đó tại Hàn Quốc, dịch lở mồm long móng lây lan trên toàn quốc trong vòng ba tháng khiến hơn 3 triệu gia súc bị tiêu hủy. CHDCND Triều Tiên đã cấm nhập khẩu thịt bò và thịt heo từ Hàn Quốc vào cuối năm ngoái nhằm hạn chế lây nhiễm. Hiện vẫn chưa khẳng định được liệu có phải dịch bệnh này lây từ Hàn Quốc hay không.

Năm 2007, tại CHDCND Triều Tiên cũng đã xảy ra dịch lở mồm long móng. Khi đó Hàn Quốc đã gửi sang đây một nhóm chuyên gia thú y với tinh thần hòa giải giữa hai miền.

TẤN KHOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét