Tướng Mỹ: Chiến Sự Afghan Sẽ Leo Thang

vietbao.com:
(02/10/2011)

BRUSSELS - Trong 1 cuộc phỏng vấn phát hình hôm Thứ Tư, Tướng David Petraeus tiên đoán chiến sự leo thang trong mùa xuân 2011 khi loạn quân Taleban tìm cách trở lại các khu vực mà liên quân đã bình định trong nửa năm qua - ông nói "Họ phải đánh lại vì đang mất xung lực, là điều rõ ràng - họ biết phải lấy lại xung lực".
Kế hoạch tăng quân số của Hoa Kỳ trong năm qua đã nâng quân số liên quân lên tới 150,000. NATO và TT Karzai hi vọng sẽ có thêm 300,000 binh sĩ và cảnh sát trợ chiến từ muà Thu 2012.
Chính phủ Obama và NATO định bắt đầu giảm quân số từ Tháng 7 sắp tới, và chấm dứt vai trò tác chiến từ cuối năm 2014.
Năm 2010 là thời gian thiệt hại nhiều nhất cửa liên quân, với trên 700 tử vong. Hôm Thứ Tư, 2 người của liên quân hi sinh, nâng tổn thất từ đầu tháng lên tới 10.
Theo tiết lộ của Tướng Petraeus, hàng ngũ chỉ huy của Taleban đang lo âu, có bất đồng nội bộ giữa lực lượng chiến đấu trong nước và nhóm chỉ huy đặt căn cứ bên kia biên giới Pakistan.
Tuy nhiên, giới phân tích ngờ rằng Taleban vẫn hành động theo chiến luợc cũ, là tạm lùi để phân tán mỏng vào các vùng an toàn hơn và giữ thế thủ cho tới khi NATO bắt đầu rút quân đáng kể.
Tướng Petraeus xác nhận ủng hộ nỗ lực của TT Karzai để kiểm soát các công ty an ninh tư - trong nhiều trường hợp, họ là lực lượng vũ trang của phe phái quyền lực. Các viên chức Hoa Kỳ ước lượng nhân số của an ninh tư tại Afghanistan là 40,000 người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét