Nga, Nhật lại khẩu chiến về đảo tranh chấp

LAODONG:

Thứ Ba, 8.2.2011 | 15:57 (GMT + 7)

(LĐO) - Điện Kremlin khẳng định sẽ tiếp tục tới thăm chuỗi quần đảo Kuril tranh chấp với Nhật Bản bất chấp những phát ngôn gây sức ép ngày một mạnh mẽ từ Tokyo đe dọa tới mối quan hệ hai nước.

Tổng thống Nga Medvedev đã tới thăm đảo Kurils tranh chấp với Nhật Bản.
Tổng thống Nga Medvedev đã tới thăm đảo Kurils tranh chấp bất chấp sự phản đối của Nhật Bản.

Nga và Nhật Bản lại tiếp tục thi nhau đưa ra những tuyên bố gây hấn xung quanh bất đồng về chuỗi quần đảo tranh chấp Kurils. Nga gọi quần đảo tranh chấp với Nhật Bản là Nam Kurils. Trong khi đó, Nhật Bản gọi đó là "các vùng lãnh thổ phía Bắc".

Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức của Nga cho hay, chuỗi quần đảo Kuril thuộc lãnh thổ bất khả xâm phạm của Nga và các quan chức Nga vẫn tiếp tục tới thăm đảo này trong tương lai.

Sergai Prikhodko, một phụ tá thân cận của Tổng thống Nga cho biết, chuỗi các đảo Kuril thuộc chủ quyền của Nga và tất cả các quan chức Nga sẽ tới thăm quần đảo này mà không cần phải xin phép bất cứ nước nào.

"Một khi tổng thống Nga có việc tới thăm những khu vực thuộc chủ quyền của Nga để giải quyết các nhiệm vụ phục vụ cho công dân Nga, ông ấy không cần phải xin phép ý kiến của bất cứ ai", Prikhodko nói hôm qua (7.2).

Bộ trưởng Quốc phòng Nga  Anatoly Serdyukov.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov.

Ngoại trưởng Nhật Bản Seiji Maehara cam kết, trong cuộc gặp gỡ ở Mátxcơva vào ngày 11.2 tới giữa ngoại trưởng của hai nước, "bằng mọi giá thậm chí kể cả đánh đổi sự nghiệp chính trị" ông cũng sẽ tìm kiếm giải pháp thu hồi chuỗi đảo Kurils về cho Nhật Bản.

Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã dành riêng một ngày gọi là "Ngày Lãnh thổ phía Bắc" để gợi nhớ tới chuyến thăm quần đảo Kurils mới đây nhất của Tổng thống Nga Medvedev. Ông Naoto Kan đã bình luận hành động này của Medvedev là "sự xâm phạm không thể tha thứ được".

Cũng trong ngày 7.2, Bộ Ngoại giao Nga đã phát đi thông cáo báo chí phản đối "Ngày Lãnh thổ phía Bắc". "Những động thái trên của Nhật rõ ràng không khéo léo", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói khi đề cập tới những phát ngôn của Thủ tướng Nhật Naoto Kan.

Chuyến đi thị sát quần đảo Kurils của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Antoly Serdyukov hôm 4.2 vừa qua một lần nữa dấy lên những căng thẳng giữa hai quốc gia Nga - Nhật xung quanh vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

Thanh Thanh Lan (Theo AFP, Tân Hoa xã)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét