'Coi thường' LHQ, đặc nhiệm Anh tiến sâu vào Libya?

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :7:21 PM, 25/03/2011
Một nhóm đặc nhiệm Anh vừa bí mật vào sâu trong lãnh thổ của Libya trong khi nhiều binh sĩ khác cũng sẵn sàng chờ “giáp lá cà” với lực lượng của Tổng thống Gaddafi.

Dù Chính phủ Anh liên tục khẳng định bộ binh sẽ không tham chiến tại Libya nhưng báo chí Anh lại phát hiện, khoảng 350 lính âm thầm xâm nhập Libya kể từ khi liên quân bắt đầu không kích.

Đây là dấu hiệu cho thấy liên quân đang có ý định tăng cường tấn công các lực lượng trung thành với Tổng thống Moammar Gaddafi bởi liên quân cho rằng, việc triển khai lính bộ binh đặc nhiệm trong giai đoạn tiếp theo của chiến dịch là cần thiết để đảm bảo các phi công của họ không giết nhầm dân thường.

Daily Mail phát hiện một số lính đặc nhiệm Anh đang trà trộn vào phe nổi dậy.

Tuy nhiên, giới chức Anh khẳng định, lính đặc nhiệm của họ nhận được sự chỉ đạo rõ ràng là không tham gia vào các cuộc giao chiến trực tiếp với quân Chính phủ Libya, trừ phi tính mạng của họ bị đe doạ hoặc trong những trường hợp cực kỳ cần thiết khi quân của ông Gaddafi tấn công dân thường.

“Mục tiêu của chúng tôi là hoạt động bí mật và chỉ chuyển thông tin về cho lực lượng liên quân để họ xác định các mục tiêu cần phá huỷ”, một quan chức Anh nhấn mạnh.

Thông tin về việc Anh triển khai bộ binh vào Libya cũng khiến nhiều người hoài nghi về ước tính chi phi chiến tranh mà Chính phủ Anh đưa ra trước đó. Theo ước tính của Bộ Tài chính Anh, chi phí cho chiến dịch quân sự ở Libya của nước này sẽ ở vào khoảng 10 triệu bảng Anh.

Trong khi Bộ Tài chính Anh công bố chi phí cho chiến dịch quân sự tại Libya là khoảng 10 triệu bảng Anh thì tờ Daily Mail lại khẳng định, chỉ trong 5 ngày qua, Bộ Quốc phòng Anh chi tới ít nhất là 29,2 triệu bảng Anh vào các cuộc không kích và tấn công bằng tên lửa. Nếu cuộc chiến kéo dài đến 17 ngày, chi phí sẽ là 100 triệu bảng.

Trà My (theo Daily Mail)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét