Lao động, tu nghiệp sinh Việt Nam tiếp tục làm việc tại Nhật Bản

VOVNEWS.VN

Cập nhật lúc : 6:29 PM, 21/03/2011

Lao động Việt Nam làm việc tại Nhật Bản

(VOV) - Được chăm lo sức khoẻ và đối xử tốt, nhiều người Việt Nam đã quyết định ở lại Nhật Bản làm việc.

Sau 11 ngày kể từ trận động đất và sóng thần khủng khiếp tấn công Nhật Bản hôm 11/3, số lao động Việt Nam đang làm việc tại Nhật Bản đã dần ổn định lại cuộc sống. Một số người có ý định trở về Việt Nam do lo ngại sự cố tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 nay đã quyết định ở lại Nhật Bản.

Nhóm 8 lao động nữ Việt Nam làm việc cho Công ty Daiei chuyên sản xuất vỏ bọc đệm xe hơi ở tỉnh Fukushima đã trải qua những ngày hoảng sợ khi lần đầu tiên gặp phải trận động đất lịch sử. Cả 8 lao động đã từng xin về Việt Nam do quá lo lắng về sự cố tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Đến nay, cả 8 lao động đều cảm thấy yên tâm tiếp tục làm việc tại Nhật Bản bởi nhận được sự giúp đỡ, quan tâm chu đáo của công ty. Công ty đã bố trí cho các lao động Việt Nam đến làm việc tại công ty mẹ ở tỉnh Gunma, cách xa Nhà máy điện hạt nhân.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Lan, một trong số đó cho biết, các chị không nỡ bỏ về trong hoàn cảnh công ty đang gặp rất nhiều khó khăn. Chị Lan nói: “Tôi thấy người Nhật họ sống vẫn bình thường, nên tôi cũng thấy đỡ lo lắng và yên tâm hơn. Công ty cũng lo cho chúng tôi lắm. Họ cho đồ, quần áo vì chúng tôi lúc đi không mang được gì theo. Công ty cũng đối xử tốt với chúng tôi nên chúng tôi quyết định ở lại để giúp Công ty gây dựng lại”.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, cũng đã có 8 lao động khác thay đổi ý định và xin tiếp tục ở lại Nhật Bản làm việc. Đại sứ quán đã liên hệ với phía doanh nghiệp và doanh nghiệp đã đồng ý tiếp nhận lại số lao động này.

** Ngay sau khi xảy ra sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima I do hậu quả của trận động đất và sóng thần ngày 11/3, Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Nhật Bản đã phối hợp với đối tác và các doanh nghiệp phái cử Việt Nam sơ tán những tu nghiệp sinh Việt Nam làm việc tại các khu vực gần nhà máy trên đến những nơi an toàn từ ngày 14/3. Trong số 17 tu nghiệp sinh được Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đón về Tokyo vào ngày 15/3 có 9 tu nghiệp sinh đã về nước do hết hạn hợp đồng; 8 tu nghiệp sinh đang tạm trú ở chùa Nishikatsu tại Tokyo, được bảo đảm về điều kiện ăn ở, khi tình hình nhà máy ổn định sẽ quay trở lại làm việc. Số khác đã được chuyển tới cơ sở 2 của nhà máy hoặc được đưa tới những nơi an toàn.

Theo thông tin của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), đến chiều 20/3, tình hình nhà máy điện hạt nhân Fukushima I đang có chuyển biến tích cực và vẫn trong tầm kiểm soát.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội: Hiện nay, Báo cáo của Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, toàn bộ số tu nghiệp sinh của Việt Nam tại Nhật Bản vẫn trong khu vực an toàn cách xa nhà máy điện hạt nhân Fukushima I và đang làm việc bình thường do mức phóng xạ bị rò rỉ từ nhà máy này vẫn ở mức chưa ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Cũng như công dân Nhật Bản, tu nghiệp sinh Việt Nam tại đây đang tuân thủ những hướng dẫn của Chính phủ Nhật Bản trong việc đối phó với tình hình./.

Hoàng Liên Sơn, Hà Nam

VnExpress:
Thứ hai, 21/3/2011, 18:44 GMT+7

Lao động Việt Nam tại Nhật Bản vẫn làm việc bình thường

Toàn bộ số tu nghiệp sinh Việt Nam tại Nhật Bản đều cách xa nhà máy điện hạt nhân Fukushima I và đang làm việc bình thường.
> Người Việt ở Tokyo vẫn bình an/ Sơ tán công dân Việt Nam khỏi khu vực nhà máy Fukushima

Theo Ban quản lý lao động Việt Nam tại Nhật Bản, sau sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima I, từ ngày 14/3, Ban quản lý đã phối hợp với đối tác và các doanh nghiệp sơ tán tu nghiệp sinh Việt Nam làm việc tại khu vực gần nhà máy đến nơi an toàn.

Trong số 17 tu nghiệp sinh (làm ở nhà máy may Daiei Hosei và Canyon) được Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đón về Tokyo vào ngày 15/3, có 9 người đã về nước do hết hạn hợp đồng.

8 người còn lại đang tạm trú tại chùa Nishikatsu tại Tokyo, được bảo đảm về điều kiện ăn ở. Khi tình hình nhà máy ổn định sẽ quay trở lại làm việc. Số khác đã được chuyển tới cơ sở 2 của nhà máy hoặc được đưa tới nơi an toàn.

Ảnh:
Hai phụ nữ này bịt miệng để đề phòng bị nhiễm xạ, ảnh chụp hôm 14/3 tại tỉnh miền đông bắc Nhật Iwate. Ảnh: AFP.

Toàn bộ số tu nghiệp sinh tại Nhật Bản vẫn trong khu vực an toàn và đang làm việc bình thường. Cũng như công dân Nhật Bản, tu nghiệp sinh Việt Nam tại đây đang tuân thủ hướng dẫn của chính phủ Nhật Bản trong việc đối phó với tình hình.

Việt Nam có hơn 30.000 người đang học tập và làm việc tại Nhật Bản, trong đó có 18.000 tu nghiệp sinh. Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) cho biết, trong số tu nghiệp sinh Việt Nam làm việc tại tỉnh Fukushima không có ai làm việc trong vòng bán kính 30 km tính từ nhà máy điện nguyên tử. Đây là khoảng cách được Chính phủ Nhật Bản khuyến cáo là không an toàn.

Theo thông tin của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) và Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), đến hết ngày 20/3, tình hình nhà máy điện hạt nhân Fukushima I đang có chuyển biến tích cực và vẫn trong tầm kiểm soát.

Nguyễn Hưng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét