Venezuela, Cuba lên án các cuộc không kích vào Libya

VITINFO:Tin thế giới:
Thứ hai, 21/03/2011, 16:27(GMT+7)
TT Venezuela Hugo Chavez (T) và lãnh đạo Libya Qaddafi.

VIT - Tổng thống Venezuela Hugo Chavez hôm 20/3 đã lên án các cuộc không kích của Mỹ và liên minh vào Libya, gọi các cuộc không kích này là không công bằng và sẽ chỉ gây thêm đổ máu.
Chính phủ Cuba cũng chỉ trích các cuộc tấn công trên, đồng thời kêu gọi giải quyết xung đột thông qua đàm phán.

Ông Chavez cho rằng, Mỹ đang theo đuổi dầu mỏ của Libya, đồng thời cảnh báo Tổng thống Mỹ Barack Obama không nên nỗ lực can thiệp tuơng tự vào quốc gia Nam Mỹ này.

“Với Venezuela, đừng nghĩ tới điều đó ông Obama ạ”, ông Chavez nói.

Lãnh đạo Venezuela, Hugo Chavez, người có mối quan hệ khá bền vững với lãnh đạo Libya Moammar Qaddafi, yêu cầu ngừng ngay các cuộc không kích, đồng thời nhấn mạnh tới số dân thường thiệt mạng mà chính phủ Libya tuyên bố sau các cuộc không kích của liên minh phương Tây – 48 người.

“Các nạn nhân là dân thường đã bắt đầu bị ảnh hưởng bởi khoảng 200, 400 quả bom đã được dội xuống”, ông Chavez nói tiếp.

Tuy nhiên, tại Washington, Lầu Năm góc cho hay, chưa có báo có nào về thương vong trong dân thường trong các cuộc không kích. Phó đô đốc Hải quân Mỹ, William E. Gortney, Tham mưu trưởng Liên quân của Lầu Năm Góc cho hay, các cuộc không kích đã giáng đòn mạnh vào hệ thống phòng không của Qaddafi.

“Dội bom bừa bãi. Ai cho các quốc gia quyền đó? Mỹ, Anh, Pháp hay bất kỳ quốc gia nào có quyền dội bom cả”, lãnh đạo Venezuela nói tiếp.

Tổng thống Chavez cũng nhấn mạnh rằng, các lãnh đạo của Liên minh châu Phi (AU) đang nhóm họp tại Mauritania để bàn về xung đột này.

“Đó là điều phải làm, tới đó nói chuyện với các bên về xung đột, nhưng không được đánh bom, càng nhiều bom, càng nhiều mất mát về sinh mạng”, ông Chavez nói tiếp.

Lãnh đạo cứng rắn Venezuela cũng sử dụng từ ngữ quen thuộc “đế quốc” giành cho Mỹ, đồng thời cáo buộc Washington nỗ lực lật đổ Qaddafi đơn giản để giành quyền kiểm soát dầu mỏ Libya.

“Họ không quan tâm gì tới sinh mạng của người dân Libya”, ông Chavez nói.

Tại Havana, Bộ Ngoại giao Cuba cũng bày tỏ rằng, xung đột tại Libya nên được giải quyết “thông qua đối thoại và đàm phán, chứ không phải là các biện pháp quân sự”.

“Cuba mạnh mẽ lên án sự can thiệp của nước ngoài vào xung đột nội bộ của Libya”, Bộ Ngoại giao Cuba tuyên bố.
(Theo AP)
Tin dịch
Nguồn tin: Yahoo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét