Nga muốn lập cầu năng lượng đến Nhật Bản - Nga muon lap cau nang luong den Nhat Ban

VOVNEWS.VN

Cập nhật lúc : 7:15 PM, 21/03/2011

Máy bay từ Khabarovsk chở hàng viện trợ nhân đạo đến Niigata (Nhật Bản) - ảnh RIA Novosti

(VOV) - Nhật Bản đang bị thiếu hụt khoảng 20% lượng điện sau khi chịu thảm hoạ động đất và sóng thần.

Nga đã quay trở lại thảo luận dự án xây dựng cầu năng lượng “Khu vực Khabarovsk – Sakhalin - Nhật Bản” với việc đặt cáp ngầm sau khi ngành năng lượng của Nhật Bản chịu thiệt hại vì động đất và sóng thần.

Giám đốc công ty “Hệ thống năng lượng phương Đông” Ivan Blagody đã đệ trình dự án cầu năng lượng trong phiên họp với sự tham dự của Thủ tướng Nga V. Putin tại Sakhalin cuối tuần qua.

Ý tưởng về việc đặt đường cáp ngầm tới Nhật Bản được Phó Thủ tướng Nga Igor Sechin nhắc lại chỉ 1 ngày sau khi động đất và sóng thần tàn phá Nhật Bản hôm 11/3. Ông Sechin cũng đánh giá khả năng cung cấp điện từ khu vực Viễn Đông cho Nhật Bản ở mức 6.000 MW, còn việc xây dựng đường cáp ngầm này sẽ mất khoảng 2 năm.

Hôm nay (21/3), đại diện toàn quyền của Tổng thống Nga tại khu vực liên bang Viễn Đông Victor Isaev tuyên bố, trị giá của dự án này là 186 tỷ rúp (gần 6,5 tỷ USD) và sẽ được lấy từ 3 nguồn: 50% từ ngân sách nhà nước, 30% từ các khoản vay và 20% còn lại từ nguồn vốn của các công ty.

Dự án xây dựng cầu năng lượng đến Nhật Bản có từ năm 1998. Năm 2003 công ty “Hệ thống Năng lượng thống nhất Nga” đã ký thoả thuận hợp tác với tập đoàn Sumitomo của Nhật trong dự án này. Các bên dự kiến trong năm 2010 xây dựng tại Sakhalin một số nhà máy điện chạy khí đốt, đồng thời đặt đường cáp ngầm truyền tải điện đến đảo Hockaido và Honsu của Nhật. Khi đó các bên thoả thuận lập luận chứng kinh tế kỹ thuật tiền khả thi và dự trù dự án trị giá 1,9 tỷ USD, tuy nhiên mọi việc không diễn ra như dự kiến.

Công ty “Hệ thống năng lượng phương Đông” đã thông qua chương trình đầu tư đến năm 2013, theo đó họ sẽ xây dựng và đưa vào sử dụng nhà máy nhiệt điện công suất 120 MW, trị giá 12,1 tỷ rúp tại thành phố Sovietskaia Gavan vào năm 2013, một nhà máy thuỷ điện khác có công suất 330 MW, trị giá 21,8 tỷ vào năm 2017. Ngoài ra, công ty này còn đầu tư xây dựng tổ máy số 5 công suất 91,2 MW tại nhà máy nhiệt điện Nam Sakhalin 1 và mong muốn tập đoàn Sumitomo của Nhật cùng tham gia trong dự án này.

Hiện tại, Nhật Bản đang bị thiếu hụt khoảng 20% lượng điện sau khi chịu thảm hoạ động đất và sóng thần. Do vậy, phía Nhật có thể đầu tư sản xuất điện tại Viễn Đông và nhận được điện thành phẩm. Nga cũng đã tuyên bố sẵn sàng tăng lượng cung cấp khí hoá lỏng và than đá cho Nhật Bản./.

PV (từ Moscow)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét