Pháp muốn thành lập Uỷ ban chính trị chỉ huy chiến dịch ở Libya - Phap muon thanh lap Uy ban chinh tri chi huy chien dich o Libya

VOVNEWS.VN

Cập nhật lúc : 5:14 AM, 23/03/2011

(VOV) - Hiếm khi một cuộc can thiệp quân sự của liên quân lại thiếu sự phối hợp thống nhất như chiến dịch nhằm vào một số mục tiêu của Libya hiện nay.

Trong bối cảnh các chiến dịch can thiệp quân sự tại Libya tiếp tục gây chia rẽ ngay biên trong liên quân và các nước châu Âu, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Alain Juppé ngày 22/3 đã đề nghị thành lập một Uỷ ban chính trị chỉ huy chiến dịch ở Libya.

Hiếm khi một cuộc can thiệp quân sự của liên quân lại thiếu sự phối hợp thống nhất như chiến dịch nhằm vào một số mục tiêu của Libya hiện nay. Ngay từ tên gọi của chiến dịch này cũng khác nhau: người Pháp gọi đây là chiến dịch “Harmattan”, người Anh gọi là “Ellamy” còn người Mỹ gọi là “Bình minh Odyssey ”. Như thừa nhận của Bộ Quốc phòng Pháp, chiến dịch này không có một bộ tham mưu tập trung mà mỗi quốc gia trong liên quân có một bộ tham mưu riêng, mặc dù có sự phối hợp với nhau.

Tổng thống Mỹ Obama còn thông báo sẽ giảm bớt sự tham gia vào các chiến dịch quân sự và chỉ hạn chế ở việc giám sát các lệnh trừng phạt, trong đó có lệnh cấm vận vũ khí đối với Libya.

Không chỉ có vấn đề chỉ huy tác chiến, sự tham gia của NATO vào các chiến dịch hiện nay cũng là vấn đề chưa nhận được sự thống của các nước. Mỹ, Anh, Italy… là những quốc gia mong muốn NATO tham gia và đóng vai trò trong chiến dịch tại Libya. Trong khi đó, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ phản đối vì cho rằng sự can thiệp của NATO sẽ khiến các nước Arab từ chối cử quân tham gia và thậm chí là lên án lực lượng quân sự của phương Tây.

Phát biểu tại một phiên điều trần ở Quốc hội Pháp, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Alain Juppé thông báo trong những ngày tới Pháp sẽ tổ chức một cuộc họp các Ngoại trưởng của các nước tham gia liên quân và Liên đoàn Arab để điều phối về mặt chính trị đối với chiến dịch quân sự tại Libya. Các cuộc họp này sẽ được nhóm họp thường xuyên và có thể được tổ chức ở nhiều địa điểm khác nhau, hoặc tại Brussels, Paris hay London.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp cũng khẳng định chiến dịch ở Libya sẽ không kéo dài và hoàn toàn nằm trong khuôn khổ nghị quyết của HĐBA LHQ. Ông Alain Juppé nói: “Chiến dịch quân sự có thể dừng vào bất kỳ lúc nào, với điều kiện là chính quyền Tripoli tuân thủ một cách chính xác và đầy đủ nghị quyết của HĐBA LHQ, chấp nhận thực hiện một lệnh ngừng bắn thực sự, rút quân khỏi các khu vực đã triển khai và trở về doanh trại. Khi đó, chiến dịch quân sự sẽ chấm dứt.”/.

Quang Hưng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét