Xử lý lạm phát: Việt Nam đang đúng hướng

VTV
Thứ tư, 23/03/2011, 08:30 GMT+7

Trả lời phỏng vấn phóng viên VTV, ngài Micheal Bear, Thị trưởng Khu Tài chính London (Anh) đang ở thăm Việt Nam cho rằng, các giải pháp xử lý lạm phát và tăng trưởng hiện nay của Việt Nam đang đúng hướng.
Xử lý lạm phát: Việt Nam đang đúng hướng

Thị trưởng Khu Tài chính London được coi là Đại sứ của ngành dịch vụ tài chính - ngành mà nước Anh coi là đứng hàng đầu thế giới.

Nội dung quan trọng trong chuyến thăm của ông là tư vấn cho Việt Nam một số giải pháp phát triển. Hiện chúng tôi đang gặp thách thức trong huy động vốn để xây dựng và phát triển, nhiều nguồn vốn vẫn nằm trong vàng và bất động sản. Vậy làm thế nào để huy động tốt hơn nguồn vốn phục vụ cho phát triển?

Theo tôi, giải pháp mang tính tổng thể nhất là tăng trưởng cần mang tính ổn định, việc tăng trưởng cao trong những năm vừa qua rất tốt, nhưng nó lại dễ trở thành tiền đề cho lạm phát. Chúng tôi cũng có trao đổi với ngài Thống đốc Ngân hàng Nhà nước là, ưu tiên sự tăng trưởng ổn định để lãi suất ngân hàng thực dương, tức là cao hơn lạm phát, và mọi người có thể mong muốn gửi tiền vào ngân hàng để đầu tư hơn là giữ tiền mặt hay vàng. Một khi chính sách ổn định, người dân có lòng tin khi đầu tư thì sẽ huy động được vốn.

Theo kinh nghiệm của tôi, có 3 điều giúp nền kinh tế các bạn có thể vận hành tốt. Đó là tính dự đoán được, tính ổn định và tính minh bạch. Trao đổi với các nhà quản lý ở Việt Nam, tôi thấy đó cũng là điều Việt Nam đang làm, và như thế sẽ huy động được vốn. Và tôi rất tin trưởng chính sách mà tôi được nghe từ Chính phủ Việt Nam, đó là chủ trương đúng, chú trọng vào sự tăng trưởng ổn định.

Trước những tin tức biến động lớn trên thế giới vừa qua như động đất ở Nhật Bản và chiến sự tại Bắc Phi, “nhiệt độ” tại sàn chứng khoán London ra sao?

Thị trường chứng khoán có rung động khi có tin tức động đất và thảm họa liên tiếp từ Nhật Bản, nhưng vì người Nhật rất kiên cường, nên họ sẽ khôi phục nhanh chóng, và cuộc sống bình thường sẽ sớm trở lại. Cổ phiếu của các hãng Nhật Bản có xuống, nhưng tôi tin nó sẽ tăng trở lại. Còn chiến sự ở Bắc Phi làm ảnh hưởng tới giá dầu, và theo đó sẽ làm gia tăng thêm lạm phát, nhưng chúng tôi hy vọng cũng sẽ có giải pháp đối vơi tình huống như ở Cai Cập, Libya thì phức tạp hơn. Giá dầu là một mối lo lớn với chúng tôi, nhưng tôi hy vọng cũng sẽ có giải pháp cho vấn đề này.

Trong chuyến thăm, ông có gặp gỡ các doanh nghiệp Việt Nam để giới thiệu về khả năng niêm yết huy động vốn trên thị trường chứng khoán London. Ông đánh giá như thế nào về khả năng đó?

Hiện đã có 560 doanh nghiệp nước ngoài niêm yết ở London. Bạn hoàn toàn có thể huy động được vốn nếu mô hình kinh doanh của bạn thuyết phục, ổn định, dự báo được và minh bạch. Thị trường chứng khoán có thể huy động vốn cho bất kể công ty lớn hay công ty nhỏ.

Hiện có 7 quỹ đầu tư vào Việt Nam đã niêm yết ở London. Về tương lai của kinh tế Việt Nam, tôi rất lạc quan, vì tôi nhìn thấy sự nhiệt tình, sáng tạo và sáng kiến của Việt Nam, thậm chí trong những lúc khó khăn nhất, kể cả trong bối cảnh khó khăn toàn cầu như năm ngoái, các bạn còn đạt mức tăng trưởng 7% là một thành tích rất lớn.

Tác giả : Thu Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét