Quân đội Libya thông báo lệnh ngừng bắn mới

VITINFO:Tin thế giới:
Thứ hai, 21/03/2011, 07:38(GMT+7)
Quân nổi dậy ở Benghazi.

VIT - Phát ngôn viên của quân đội Libya đã thông báo lệnh ngừng bắn mới trong chiến dịch chống lại quân nổi dậy.

Phát ngôn viên Milad Fokehi cho hay, lệnh ngừng bắn trên, có hiệu lực từ 19h00 (GMT) (ngày 20/3), được đưa ra sau khi một ủy ban của Liên minh châu Phi (AU) kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức.

“Song song với tuyên bố mà AU tại Nouakchott đưa ra hôm 19/3 và các nghị quyết 1970, 1973, chỉ huy tối cao của quân đội đã ban lệnh ngừng bắn từ ngày 20/3 lúc 9h00 tối”, Fokehi cho biết.

Trước đó, hôm 18/3, lãnh đạo Libya Muammar al-Qaddafi đã tuyên bố lệnh ngừng bắn sau khi nghị quyết 1973 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc được thông qua cho phép sử dụng tất cả các biện pháp cần thiết, bao gồm vùng cấm bay, để ngăn lực lượng Qaddafi gây nguy hiểm cho dân thường trong cuộc chiến chống lại quân nổi dậy.

Tuy nhiên, binh lính Qaddafi vẫn tiếp tục tấn công vào căn cứ của quân nổi dậy ở Benghazi, khiến lực lượng Mỹ, Anh, Pháp phải tiến hành các cuộc không kích song song với nghị quyết trên.

Sau cuộc họp tại thủ đô Nouakchott, Mauritania, Ủy ban phụ trách cuộc khủng hoảng Libya thuộc AU đã kêu gọi “dừng ngay lập tức” tất cả các cuộc tấn công và yêu cầu chính quyền Libya bảo đảm “viện trợ nhân đạo cho những ai cần”, cũng như “bảo vệ người dân nước ngoài, bao gồm người châu Phi đang sinh sống tại Libya”.

Ủy ban trên cũng yêu cầu chính quyền Libya đảm bảo “hỗ trợ nhân đạo cần thiết” cũng như “bảo vệ người nước ngoài, trong đó có người châu Phi đang sinh sống ở Libya”, nhấn mạnh “cần thiết cải tổ chính trị để xóa bỏ những nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng hiện tại” cũng như kêu gọi sự “kiềm chế” từ cộng đồng quốc tế để tránh “những hậu quả nghiêm trọng”.

Uỷ ban AU cũng thông báo một cuộc họp tại thủ đô Addis Ababa của Libya vào ngày 25/3 với đại diện từ Liên đoàn Ảrập, Tổ chức Hội nghị Hồi giáo, EU và LHQ để “đưa ra một cơ chế cho tham vấn và hành động cụ thể” nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Libya.

HN (Theo AFP)
Tin dịch
Nguồn tin: Channelnewsasia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét