Nhật Bản đang rất căng

Thời sự quốc tế | Người Lao Động Online:

Thứ Ba, 22/03/2011 15:39

(NLĐO)- Sự mệt mỏi và lo lắng bao trùm những người phải rời ngôi nhà của mình gần khu nhà máy hạt nhân. Số người chết và mất tích ở Nhật sau thảm họa kép đã vượt qua con số 21.000 người.
Những công nhân rời khỏi nhà máy hôm chiều 21-3 sau khi khói bốc lên từ lò phản ứng số 2 và số 3 đã trở lại công việc trong ngày hôm nay mặc dù khói vẫn tiếp tục bốc lên. Mục tiêu đặt ra là mắc lại hệ thống điện, kiểm tra và thay thế các máy bơm đã bị phá hủy và các máy móc liên quan để khởi động lại hệ thống làm mát đã bị tê liệt sau siêu động đất 9.0 độ Richter và sóng thần.
Đội tái thiết Nhật Bản đã vào cuộc. Ảnh: AP

Mặc dù điện đã được khôi phục ở một phần nhà máy hạt nhân Fukushima Dai-ichi nhưng vẫn còn nhiều lo ngại: một hồ dự trữ chứa 2000 tấn nhiên liệu hạt nhân cũ bên ngoài lò số 2, 3 và 4 cũng đã hỏng chức năng làm nguội, buộc một biệt đội khẩn cấp tưới nước làm nguội vào các lò phản ứng hạt nhân ở đây.
Nhiều người ở các khu tạm trú thuộc thành phố Fukushima phải đợi trong hàng dài chờ ăn một tô mì. Một xe tải mang đến cho họ giấy vệ sinh và chăn ấm. Rất nhiều người trong số 1.400 người đang trú tạm tại các nhà tập thể dục đông đúc đến từ các khu dân cư gần nhà máy hạt nhân, lo lắng về phóng xạ và tỏ ra mệt mỏi với cuộc sống vạ vật.
Cầu nguyện cho những người mất tích. Ảnh: Reuters
Anh Yoshihiro Amano, chủ một của hàng rau củ cách nhà máy hạt nhân 6 km nói: “Đó là hành động của trời. Trời đã tức giận! Chúng tôi rất lo lắng. Chúng tôi không biết bao giờ mới được về nhà. Tôi bắt đâu nghĩ rằng sẽ không bao giờ có ngày đó”.
Hội đồng quản trị nhà máy Fukushima đã từ chối tới cuộc họp do giám đốc Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) – đơn vị điều hành nhà máy hạt nhân - chủ trì. Yuhei Sato, chủ tịch hội đồng quản trị nhà máy, phát biểu trên NHK: “Điều quan trọng đối với TEPCO là kết thúc khủng hoảng với nỗ lực tối đa. Chính vì vậy, tôi từ chối đề nghị tới họp. Hãy cảm sự lo lắng, tức giận và mệt mỏi của người dân ở Fukushima. Điều đó làm tôi không thể chấp nhận lời xin lỗi từ TEPCO”.
Những người ở khu trú tạm thông báo tình hình sức khỏe với cảnh sát. Ảnh AP

Nỗi sợ hãi về phóng xạ đang đe dọa những người dân sống gần khu vực nhà máy Fukushima và 430.000 đã phải sơ tán sau thảm họa kép. Dấu vết của phóng xạ đã được tìm thấy trong rau và sữa từ các mẫu lấy ở nông trại, buộc chính phủ phải ra lệnh cấm buôn bán các sản phẩm đó từ các khu vực trên.
Nước biển gần nhà máy Fukushima đã cho thấy lượng phóng xạ iốt và xeri đã tăng cao, thôi thúc chính phủ tiến hành xét nghiệp các loại hải sản.
Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản, vừa mới yêu cầu kiểm tra các thực phẩm nhập khẩu từ Nhật. Tổ chức Y tế Thế giới yêu cầu Nhật Bản thực hiện các biện pháp kiểm định nghiêm ngặt để xoa dịu công luận.
Các quan chức chính phủ và chuyên gia y tế cho biết lượng phóng xạ rất thấp và không ảnh hưởng tới sức khỏe con người.
Thu Hằng (Theo Kyodo, AP)

Thứ Ba, 22/03/2011 - 16:09
(Dân trí) - Các nỗ lực nhằm phục hồi hệ thống điện và làm mát các lò phản ứng quá nóng tại nhà máy hạt nhân Fukushima I của Nhật Bản hôm nay đã bị gián đoạn lần thứ 2 trong 24 giờ qua sau khi khói và hơi nước bốc lên từ 2 lò phản ứng.
Khói và hơi nước bốc lên từ các lò phản ứng ngày 22/3.

Sự cố tại nhà máy Fukushima I, nằm cách thủ đô Tokyo 240km về phía bắc, là cuộc khủng hoảng hạt nhân nghiêm trọng nhất của thế giới trong 25 năm trở lại đây, gây ra bởi trận động đất và sóng thần hôm 11/3 vốn làm ít nhất 21.000 người thiệt mạng hoặc mất tích.

Các kỹ thuật viên làm việc bên trong một khu vực sơ tán quanh nhà máy đã thành công trong việc đặt các dây cáp điện tới toàn bộ 6 lò phản ứng và bắt đầu bơm nước tại một trong lò nhằm hạ nhiệt các thanh nhiên liệu quá nóng.

Nhưng hãng thông tấn Kyodo hôm nay đưa tin hơi nước có vẻ như đã bốc lên từ lò phản ứng số 2 và khói trắng được phát hiện bên trên lò phản ứng số 3. Trước đó, vài luồng hơi nước cũng đã bốc lên từ các lò phản ứng mà các chuyên gia cho rằng có thể đã làm giải thoát một lượng nhỏ các chất phóng xạ vào bầu không khí.

Công ty điện Tokyo (Tepco), hãng vận hành nhà máy Fukushima I, sau đó cho biết khói tại lò phản ứng số 3 thực chất là hơi nước và nó được xem là an toàn để tiếp tục công việc nhằm kiểm soát lò phản ứng.

Còn Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa, phát biểu trong một cuộc họp báo hôm nay, cho hay ông tin rằng hơi nước từ lò phản ứng số 2 là do các hoạt động xả nước thải gây ra và khói tại lò phản ứng số 3 là từ đống đổ nát vốn bốc cháy sau khi nhiệt độ gia tăng.

Lượng nhiễm xạ cao gấp nhiều lần giới hạn cho phép đã được phát hiện trong nước biển gần nhà máy hạt nhân. Công ty Tepco cho biết đang điều tra.

Hôm qua, chính phủ Nhật đã yêu cầu ngừng vận chuyển thực phẩm từ 4 tỉnh quanh nhà máy Fukushima do lo ngại gia tăng về lượng phóng xạ trong rau và nước máy.

Người dân sống gần nhà máy cũng được thông báo không uống nước máy do hàm lượng chất phóng xạ iodine cao.

Tổ chức y tế thế giới (WHO) cho biết ảnh hưởng của phóng xạ nghiêm trọng hơn dự đoán trước đó. Tuy nhiên, phát ngôn viên khu vực của WHO, Peter Cordingley, khẳng định không có bằng chứng cho thấy thực phẩm bị nhiễm phóng xạ đã đến các nước khác.

Mặc dù vậy, Trung Quốc, Đài Loan và Hàn Quốc đã công bố các kế hoạch nhằm thắt chặt việc kiểm tra các sản phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản.
Động đất mạnh ngoài khơi đảo Honshu
Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết một trận động đất mạnh 6,6 độ richter đã xảy ra ở ngoài khơi đảo Honshu, phía đông Nhật Bản lúc 16h18 chiều nay giờ địa phương, tức 14h18 giờ Việt Nam.
Tâm của động đất nằm sâu 10km dưới biển. Hiện chưa có thông tin về thiệt hại hay thương vong.

An Bình
Theo Reuters, BBC


Nhật Bản sợ “hội chứng ngồi ghế rẻ tiền”

Thứ Ba, 22/03/2011 14:55

(NLĐO)- Sợ hãi và lạnh cóng, khoảng 30 người co ro bên trong xe hơi ở khu viên trường tiểu học Ando (tỉnh Iwate, Nhật Bản) do những căn lều tạm cho nạn nhân động đất đều đặc kín người. Tuy vậy, họ không thể bật máy điều hòa vì sợ nhiên liệu sẽ nhanh chóng cạn kiệt.
Vợ chồng ông Kazuhiro Murakami (38 tuổi) cùng hai cô con gái (một bé 2 tuổi và một bé 6 tuổi) quyết định lái xe đến trường tiểu học Ando sau khi nhà cửa bị sóng thần cuốn trôi.
Họ đến đây khi trời đã sụp tối, mọi căn lều tạm đều chật cứng người đến độ ông Murakami không thể ngả lưng nghỉ mệt. Thế là ông trải qua một đêm đầy mệt mỏi do ngồi suốt trên sàn.
Sang ngày thứ hai, ông Murakami đưa cả nhà trú trong xe hơi. “Tôi lo hai đứa bé sẽ làm phiền những người xung quanh nếu chúng khóc. Cả gia đình cùng ủ dưới tấm chăn nhưng không đủ ấm. Lâu lâu, tôi bật động cơ để máy điều hòa hoạt động nhưng rồi tắt ngay vì sợ xe hết nhẵn xăng” - ông Murakami chia sẻ.

Gia đình ông Murakami co cụm trong xe hơi
Tương tự, bà Kumiko Ogawa (42 tuổi) đang sống trong xe hơi cùng người bà 86 tuổi kể từ khi động đất xảy ra. Chiếc xe không có đủ khoảng không để bà cụ thả chân nghỉ ngơi thoải mái.
Bà Ogawa cho biết sở dĩ hai bà cháu chuyển ra ở trên xe vì bà cụ lo làm phiền người khác những lần đi vệ sinh vào ban đêm. “Khi điện có trở lại, chúng tôi có thể chuyển đến ở nhờ nhà một người bạn. Hy vọng sẽ không phải đợi quá lâu” - bà Ogawa nở nụ cười.
Theo các nhà chức trách, cho đến nay vẫn chưa có báo cáo về trường hợp những người ở tạm trong xe hơi bị nhiễm bệnh.
Tuy nhiên, nhiều người lo ngại rằng sống trong không gian hẹp thời gian dài sẽ gây ra nghẽn mạch phổi do “hội chứng ngồi ghế rẻ tiền”. Trước đây, vào năm 2004, đã có người tử vong do hội chứng trên sau trận động đất Chuetsu ở tỉnh Niigata.
H.Bình (Theo Asahi)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét