Tượng Phật tại An Giang bằng đồng có nguồn gốc tại VN

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Hai, 21/03/2011, 19:22 (GMT+7)

TTO - Tượng Phật được phát hiện tạm giữ tại An Giang là cổ vật được làm hoàn toàn bằng đồng, không phải có nguồn gốc từ nước ngoài. Đó là kết quả giám định của hội đồng giám định tượng Phật, với sự tham gia của một số chuyên gia và nhà khoa học chuyên ngành đến từ TP.HCM, được TS Ngô Quang Láng, chủ tịch hội đồng giám định công bố ngày 21-3.

Tượng Phật được phát hiện tạm giữ tại An Giang là cổ vật được làm hoàn toàn bằng đồng

TS Láng cho biết tượng Phật cân nặng 81,7 kg có kích thước cao 116 cm, vòng ngực 76 cm, vòng eo 85 cm, vòng tròn chân đế 116 cm được làm với chất liệu hoàn toàn bằng đồng, bên ngoài phủ sơn đen, còn ở các vùng mặt, ngực, hai bàn tay được sơn giống như sơn son thiếp vàng. Thân tượng đặc có hình trụ, được tạo tác bên ngoài để thành tượng Phật bằng phương pháp thủ công với phong cách chế tác theo hệ phái Phật giáo Bắc Tông.

Về niên đại, tượng được làm vào khoảng cuối thế kỷ 18, đầu thế kỷ 19. Như vậy tượng Phật là cổ vật có thể xuất xứ ở miền Bắc Việt Nam. Những thông tin ban đầu cho rằng tượng bằng vàng hay mạ vàng có nguồn gốc từ nước ngoài chỉ là đồn đoán ban đầu, hoàn toàn không có cơ sở.

Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Minh Tùng cho hay pho tượng tuy bằng đồng nhưng vẫn là cổ vật có giá trị nên tỉnh sẽ có biện pháp bảo tồn, giữ gìn theo quy định bảo vệ cổ vật hiện hành.

Tượng Phật là cổ vật có thể xuất xứ ở miền Bắc Việt Nam

Vào giữa tháng 1-2011, Chi cục Quản lý thị trường An Giang kiểm tra và giữ một tượng Phật được giấu tại nhà bà Atyca, ngụ tổ 1, ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Hanh, huyện Châu Thành.

Theo ông Phan Lợi, chi cục phó, ban đầu một số người liên quan khai rằng tượng do một ngư dân ở Kiên Giang phát hiện, trục vớt dưới biển, sau đó được nhóm môi giới đem về cất giấu tại nhà bà Atyca để giới thiệu bán cho một người không rõ họ tên, địa chỉ.

Tuy nhiên, những thông tin ban đầu này chưa được kiểm chứng, xác minh. Một thành viên trong hội đồng giám định nhận định những lời khai ấy có nhiều mâu thuẫn, không có cơ sở.

Đ. VỊNH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét