Mục tiêu lớn, kết quả hạn chế

VOVNEWS.VN

Cập nhật lúc : 12:10 PM, 24/03/2011

Người dân Brasil đón ông Obama bằng khẩu hiệu phản đối cuộc chiến của Mỹ tại Libya (ảnh: Reuters)

(VOV) - Bị bao phủ bởi bóng đen của cuộc chiến Libya, chuyến công du tới 3 nước châu Mỹ Latin của Tổng thống B.Obama chỉ mang tính tượng trưng

Chuyến công du của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới ba nước châu Mỹ Latin, gồm Brazil, Chile, El Salvador từ ngày 19 - 21/3/2011, rất có thể sẽ không gặt hái được một kết quả cụ thể nào. Không những thế, chuyến thăm này sẽ có thể đánh dấu bước lùi mới trong quan hệ giữa Mỹ và các nước châu Mỹ Latin. Tại sao vậy?

Tổng thống Obama tiến hành chuyến thăm này ngay trước thời điểm liên quân Mỹ, Pháp, Anh và một số nước tiến hành chiến dịch quân sự chống Libya. Cho dù là sự trùng hợp ngẫu nhiên hay có chủ ý, nhưng cũng khiến người đứng đầu Nhà Trắng gặp nhiều khó khăn khi thực thi sứ mệnh của mình. Bởi, châu Mỹ Latin là một trong những khu vực phản đối mạnh mẽ các cuộc tấn công Libya của liên quân.

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đặt câu hỏi, ông Obama có thể cam kết điều gì với các quốc gia mà ông tới thăm vào đúng thời điểm Mỹ và phương Tây đang tiến hành các cuộc ném bom tàn bạo vào Libya - quốc gia có chủ quyền. Tại Brazil - nền kinh tế số 1 ở châu Mỹ Latin được chọn làm điểm dừng chân đầu tiên, ông Obama cũng cảm thấy khó xử, khi phải đối thoại với Tổng thống nước chủ nhà ông Dilma Rousseff - người vừa bỏ phiếu trắng đối với nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ cho phép thực hiện khu vực cấm bay với Libya.

Bài phát biểu của ông Obama, dự kiến đọc tại một quảng trường ngoài trời đã buộc phải chuyển địa điểm, do đông đảo dân chúng biểu tình với biểu ngữ: “Obama - người không được chào đón”. Hành trình tiếp theo của Tổng thống Obama tại Chile, El Salvador, cũng không dễ chịu hơn, vì những bài phát biểu của ông liên tục bị dừng bởi những câu hỏi của các nhà lãnh đạo các nước này về vai trò của Mỹ trong các hành động quân sự chống Libya.

Trong bối cảnh đó, cùng với việc ảnh hưởng của Mỹ đã bị suy giảm nhiều trong khu vực, thật khó để ông Obama thực hiện mục đích chính của chuyến đi, là lấy lại vị thế, lập lại trật tự ở khu vực Mỹ coi là sân sau của mình. Thực tế là từ năm 2009 đến nay, Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của châu Mỹ Latin và là bạn hàng kinh tế lớn nhất của Brazil. Không những thế, những vấn đề quan trọng của châu Mỹ Latin được giải quyết và thảo luận có sự tham gia của Trung Quốc, mà không phải là Mỹ.

Nếu ông Obama thay đổi được cục diện này, cải thiện quan hệ của Mỹ với châu Mỹ Latin theo hướng tích cực, để khu vực này trở thành thị trường tiềm năng về xuất khẩu và gia tăng việc làm cho Mỹ, sẽ là một kết quả mang tính quyết định đối với cơ hội tái tranh cử tổng thống của ông vào năm 2012.

Trong tình hình hiện nay, khi châu Mỹ Latin đang trong giai đoạn phát triển, ổn định và không còn sẵn sàng làm theo chiếc gậy chỉ huy của Mỹ, Tổng thống Obama không dễ có được niềm vui đó.

Trong khi đó, điều châu Mỹ Latin đang quan tâm là vấn đề Libya. Và, cho dù với bất cứ lý do gì, việc Mỹ và liên quân tấn công quân sự chống nước này - một quốc gia có chủ quyền, cũng khiến các nước Mỹ Latin phải dè dặt khi đặt niềm tin trong quan hệ với Washington. Đặc biệt, châu Mỹ Latin, với những quốc gia luôn có lòng tự tôn dân tộc, độc lập rất cao, cũng buộc các nước này không quá mặn mà với những hứa hẹn của Tổng thống Obama. Người đứng đầu Nhà Trắng đã rất lúng túng khi ông vừa cam kết rằng: “Mỹ chú trọng đầu tư vào châu Mỹ Latin” bởi “nếu Mỹ Latin thịnh vượng, Mỹ cũng phát triển theo”. Lãnh đạo Brasil đã đặt câu hỏi: “Liệu phát triển của chúng tôi theo con đường khác Mỹ, dân tộc tôi có như số phận hiện nay của Libya?”.

Cuộc chiến Libya đã phủ bóng đen lên chuyến công du Mỹ Latin của Tổng thống Obama. Nó đã làm cho chuyến đi này của ông mang tính tượng trưng hơn là thực chất, với những kết quả khá nghèo nàn. Và vì vậy, sứ mệnh của ông Obama trong việc đưa khu vực này trở lại quỹ đạo của Mỹ, là rất khó khăn, không như ý muốn./.

Vân Hương (Báo TNVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét