Khôi phục điện tại tất cả lò phản ứng ở Fukushima

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Tư, 23/03/2011, 10:03 (GMT+7)

TTO - Cuộc khủng hoảng hạt nhân ở Nhật Bản đã không có dấu hiệu trầm trọng thêm, sau khi nguồn cung cấp điện được phục hồi tại tất cả các phòng điều khiển và lò phản ứng ở Nhà máy hạt nhân Fukushima Dai-ichi vào ngày 22-3.

Bên ngoài lò phản ứng hạt nhân số bốn tại Nhà máy Fukushima Dai-ich - Ảnh: Reuters

“Tôi lạc quan một cách thận trọng rằng chúng ta sắp thoát khỏi mối đe dọa từ các lò phản ứng” - Hãng tin AP dẫn lời chuyên gia năng lượng nguyên tử Bill Martin ở Đại học Michigan. Trong số sáu lò phản ứng ở Nhà máy Fukushima Dai-ich, nước biển được bơm vào liên tục nhờ những máy bơm dự phòng đã giúp nhiệt độ ổn định ở ba lò phản ứng đang hoạt động khi trận động đất xảy ra.

Những máy bơm khổng lồ, bao gồm các xe cứu hỏa chuyên dụng có khả năng phun 50 tấn nước một giờ vào những vị trí chính xác, đã giúp giữ mức nước trong các bồn chứa những thành kim loại không bị bốc hơi.

Chính quyền Nhật Bản cũng đã sớm tuyên bố rau cải và các sản phẩm nông nghiệp sản xuất trong vùng gần nhà máy là không thể sử dụng và cấm chuyển các loại nông sản ra khỏi vùng này, nhưng nhà chức trách cũng khẳng định mức phóng xạ trong vùng vẫn dưới mức có thể gây nguy hại cho sức khỏe con người.

Trong khi đó, quá trình tái thiết đất nước, khắc phục hậu quả của trận động đất và sóng thần kinh hoàng ngày 11-3 vẫn đang diễn ra gấp rút. Tính tới giờ, cảnh sát Nhật Bản cho biết đã có 9.099 người thiệt mạng, 13.786 người mất tích và hơn 200.000 người vẫn còn phải sống trong các khu trung tâm sơ tán.

H.MINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét