Libya: Lực lượng nổi dậy tiến công

VITINFO:Diễn biến chiến sự:
Thứ ba, 22/03/2011, 08:30(GMT+7)
Một phiến quân bên súng hạng nặng, sẵn sàng tấn công để chiếm lại thành phố Ajdabiya

VIT - Hôm qua (21/3), liên quân đã tấn công Libya vào đêm thứ ba liên tiếp, nhằm vào hệ thống phòng không và lực lượng của lãnh đạo Moammar Gadhafi, để ngăn chặn các cuộc hành quân của ông ta và tạo đà cho quân nổi dậy tiến công.
Tuy nhiên, những đơn vị quân đội của quân nổi dậy vẫn chưa sẵn sàng và những xáo trộn ở phe đối lập càng khẳng định thêm cảnh báo của Mỹ về một bế tắc lâu dài.

Các chiến dịch không quân của quân đội Mỹ và châu Âu đã sắp xếp lại bản đồ chiến đấu tại Libya và giải cứu phiến quân từ mối đe dọa bị nghiền nát bởi quân Gadhafi chỉ vài ngày trước đó. Cuộc không kích đầu tiên đã phá hủy hàng loạt xe tăng của chế độ đang di chuyển vào thành trì Benghazi của quân nổi dậy ở phía Đông.

Đêm qua (theo giờ địa phương), kênh truyền hình nhà nước Libya cho biết một cuộc tấn công mới đã bắt đầu tại thủ đô Tripoli, đánh dấu đêm thứ ba oanh tạc. Mặc dù, các cuộc không kích có thể ngăn quân Gadhafi tấn công vào các thành phố nổi dậy, nhưng ít nhất Mỹ dường như vẫn còn khá miễn cưỡng trong việc tiến hơn nữa nhằm giúp quân nổi dậy lật đổ nhà lãnh đạo Libya.

TT Obama hôm qua cho biết “chính sách tấn công của Mỹ là nhằm Gadhafi từ chức”. Tuy nhiên, ông khẳng định chiến dịch không kích quốc tế có mục tiêu hạn chế hơn là bảo vệ dân thường. Mỹ không cố gắng hỗ trợ không quân cho lực lượng nổi dậy.

Theo tướng Carter Ham của Mỹ, Gadhafi có thể vẫn còn bám víu quyền lực một khi trận oanh tạc kết thúc, tạo nên một bế tắc lâu dài giữa lực lượng chính quyền và quân nổi dậy.

Theo một kỹ sư 38 tuổi tại Benghazi, quân đội chính phủ đã ngừng kháng cự sau khi chiến dịch quốc tế bắt đầu.

‘Thế cân bằng đã thay đổi rất nhiều”, ông nói. “Tuy nhiên, lực lượng Gadhafi vẫn còn rất mạnh. Họ là một đội quân chuyên nghiệp và được trang bị tốt. 90% quân nổi dậy là dân thường, trong khi đó, người của Gadhafi là những binh lính chiến đấu chuyên nghiệp”.

Sự vô tổ chức trong lực lượng nổi dậy cũng có thể cản trở nỗ lực lật ngược tình thế của họ. Kể từ khi cuộc nổi dậy bắt đầu, phe đối lập được hợp thành từ các nhóm khác nhau, ngay cả khi họ đã nắm được quyền kiểm soát phía Đông.

Hơn nữa, bộ máy lãnh đạo lực lượng nổi dậy bao gồm những thành viên cũ của chế độ Gadhafi, những người đã đào thoát cùng với các đơn vị li khai ở phía Đông như luật sư, bác sĩ. Bản chất ngẫu hứng của các lãnh đạo nổi dậy vẫn còn khiến một số quốc gia phương Tây, nhất là Mỹ chưa rõ lực lượng nồi dậy mà chiến dich quốc tế đang bảo vệ thực chất là những ai.

Những xáo trộn của phe đối lập đã được thể hiện vào hôm thứ hai (21/3).

Khi tình hình tại Benghazi đã dịu xuống, hàng trăm chiến binh nổi dậy tiến về phía Tây, tuyên bố phá vỡ sự bao vây của lực lượng Gadhafi tại thành phố Ajdabiya. Từ Benghazi, những binh sĩ này đã không ngần ngại tiến thẳng thẳng xuống đường cao tốc, rải rác với vỏ xe tăng và xe bọc thép đã cháy của quân Gadhafi trong các cuộc không kích, cho đến khi họ đến được ngoại ô thành phố Ajdabiya.

Trên đường đi, họ tràn vào cảng dầu Zwitina gần đó, nằm ở phía Đông Bắc Ajdabiya, hiện đã bị quân Gadhafi bỏ hoang sau khi chiếm đóng.

Theo ông Khalid al-Sayah, người phát ngôn của lực lượng nổi dậy, một số phiến quân, được trang bị súng trường, lựu đạn và xe tải có súng chống máy bay đã tiến vào các khu vực ngoại ô thành phố và chiến đấu với lực lượng của Gadhafi vào buổi sáng. Một số người đã thiệt mạng trước khi họ bị buộc phải rút quân.

Al-Sayah cho biết việc tiến công của các binh sĩ này là tự phát. Tuy nhiên, các đơn vị quân đội thường xuyên tham gia nổi dậy vẫn chưa sẵn sàng tấn công. “Chúng tôi không muốn tiến công mà không có một kế hoạch cụ thể”, ông nói với hãng tin AP tại Benghazi.

Tính đến chiều ngày hôm qua (21/3), khoảng 150 phiến quân đã tập trung tại một khu đồi cách thành phố Ajdabiya vài km. Một số đứng trên đồi đeo ống nhòm khảo sát các vị trí lực lượng Gadhafi phong tỏa tại lối vào thành phố.

Theo các phiến quân, lực lượng Gadhafi đã bao vây quanh lối vào Ajdabiya và vẫn đang chiến đấu với nhóm nổi dậy ở bên trong thành phố. Một đơn vị biệt kích đặc biệt, đã đào thoát sang phe đối lập trong cuộc nổi dậy hiện vẫn đang có mặt tại thành phố và lãnh đạo và tiếp tục phòng thủ.
DT (Theo AP)
Tin dịch
Nguồn tin: Ap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét