“Nữ quái” nhận hình phạt vượt khung

An ninh Thủ đô - An ninh đời sống:
Thứ Năm, 24/03/2011, 06:57

(ANTĐ) - Với tuổi đời khá trẻ và chỉ trong một thời gian ngắn, Nguyễn Thị Thủy (SN 1982, trú ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội) đã thực hiện 10 vụ thuê xe ô tô tự lái rồi mang đi cầm cố vay tiền. Vụ án đã để lại bài học cho các cơ sở kinh doanh xe ô tô tự lái cũng như những người hám lãi suất cao.

Nguyễn Thị Thủy bị dẫn giải về trại tạm giam

Do có mối quan hệ quen biết từ trước, từ tháng 4 đến 9-2009, Thủy đã nhiều lần vay tiền của chị Phạm Thị Loan, trú ở xã Phạm Ngũ Lão, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên. Thời gian đầu vay mượn, Thủy trả lãi sòng phẳng cho chị Loan. Tuy nhiên đến đầu tháng 9-2009, Thủy không còn khả năng thực hiện nghĩa vụ đối với chị Loan nên hai bên đã chốt nợ với nhau, tổng số tiền là hơn 2,5 tỷ đồng. Để có tiền trả cả gốc lẫn lãi cho chủ nợ, Thủy đã đi thuê xe ô tô tự lái, rồi mang đến gán nợ cho chị Loan và cầm cố cho một số người khác để có tiền ăn tiêu.

Nạn nhân đầu tiên của “siêu lừa” này là anh Hoàng Tiến Thành (SN 1974), trú ở phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội. Theo đó đầu tháng 1-2009, Thủy làm hợp đồng thuê chiếc xe ô tô Matiz BKS: 20U-3824 của anh Thành trong thời gian 6 tháng với giá 12 triệu đồng/tháng. Tháng 5-2009, biết anh Ngô Quang Vũ (SN 1966, ở phố Bà Triệu, Hà Nội) đang cần xe ô tô để học lái, Thủy đã đặt cho anh này để vay 200 triệu đồng và hứa trả lãi 9%/tháng.

Đáo hạn, Thủy đến trả tiền lãi đầy đủ, đồng thời lấy lý do đang cần tiền làm ăn nên tiếp tục vay của anh Vũ 600 triệu đồng nữa. Trước đó, nhằm tạo lòng tin cho bị hại, Thủy nói rằng mình chuyên kinh doanh ô tô tự lái, do đó có rất nhiều xe. Ngày phải trả xe ô tô cho chủ sở hữu cận kề, Thủy đã mang tiền đến trả đầy đủ cho anh Thành và xin gia hạn thuê xe thêm 2 tháng nữa. Khi anh Vũ không còn nhu cầu dùng xe ô tô, Thủy tiếp tục dùng chiếc xe này cầm cố để vay của chị Đỗ Thị Thu Hà (SN 1973, trú ở phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, bạn anh Vũ) 100 triệu đồng. Sau đó, anh Vũ và chị Hà biết chiếc xe ô tô Matiz BKS: 20U-3824 không phải của Thủy đã giao nộp cho CQĐT.

Cũng vì nhu cầu tiêu xài cá nhân và để có tiền khỏa lấp các khoản nợ cũ, từ ngày 1-9 đến 1-10-2009, Nguyễn Thu Thủy tìm đến Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà Hà Nội liên tiếp ký kết các hợp đồng thuê 9 xe ô tô tự lái, sau đó mang đi gán nợ và vay tiền của 4 người, trong đó có chị Phạm Thị Loan với tổng cộng hơn 3,58 tỷ đồng. Khi hành vi lừa đảo bại lộ và biết không thể trốn tránh pháp luật, Nguyễn Thị Thủy đã đến cơ quan công an đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Trước hành vi vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng này, VKSND Hà Nội đã cáo buộc và truy tố Nguyễn Thị Thủy về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điểm a, khoản 4, Điều 139-BLHS. Tại phiên tòa sơ thẩm hôm qua (23-3), bị cáo Nguyễn Thị Thủy cùng các bị hại và những người có quyền lợi liên quan đều có lời khai hoàn toàn phù hợp với nhau. Do đó, sau khi xem xét các chứng cứ, tài liệu trong hồ sơ vụ án và xác định tính chất, mức độ phạm tội, HĐXX quyết định tuyên phạt Nguyễn Thị Thủy 20 năm tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Mức án này vượt quá khung hình phạt mà VKS đề nghị trong khi luận tội (từ 16-18 năm tù giam).

Trịnh Tuyến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét