Thêm Qatar đưa máy bay tham chiến tại Libya

VOVNEWS.VN

Cập nhật lúc : 6:20 PM, 21/03/2011

(VOV) - Qatar đã quyết định cử 4 máy bay chiến đấu tham gia liên quân chống lại nhà lãnh đạo Libya Gaddafi.

Trong khuôn khổ chuyến công du khu vực, ngày 21/3, tại Cairo, Tổng thư ký LHQ Ban Ki moon đã có cuộc thảo luận với Tổng thư ký Liên đoàn Arab về tình hình khu vực Trung Đông và đặc biệt là tình hình tại Libya.

Ông Ban Ki moon đã có cuộc họp báo với phóng viên báo chí trước khi vào thảo luận kín. Ông Ban Ki moon nói: “Sự ủng hộ Liên đoàn Arab đã giúp Hội đồng Bảo an LHQ ra Nghị quyết lịch sử và quan trọng trong về việc kiểm soát không phận Libya. Mục đích là bảo vệ dân thường. Chúng tôi sẽ nhanh chóng thực hiện nghiêm túc nghị quyết này”.

Ông Ban Ki moon cũng nêu rõ, LHQ sẽ nỗ lực làm việc hiệu quả và chất lượng để kết thúc bạo lực, xung đột ở các khu vực, cũng như tích cực hỗ trợ nhân đạo.

Đồng thời tổ chức này hy vọng các phe phái và chính quyền Libya sẽ ngừng bắn và tấn công dân thường ngay lập tức.

Thêm Qatar huy động lực lượng tới Libya

Về phần mình Tổng thư ký Liên đoàn Arab Amru Musa khẳng định: “Quan điểm của Liên đoàn Arab rất rõ ràng ngay từ đầu. Chúng tôi không bao giờ ủng hộ việc tấn công phá hủy và sát hại dân thường Libya. Chúng tôi đề nghị chính thức LHQ can thiệp để bảo vệ người dân Libya”.

Trong khi đó, liên quân vẫn tiếp tục tăng cường sức mạnh và tấn công các mục tiêu ở Libya trong đêm qua. Hiện chưa có thống kê chính thức thiệt hại về người và tài sản.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Robert Gates phản đối bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào nhằm trực tiếp vào Đại tá Muammar Gaddafi. Ông Gates khẳng định liên minh tôn trọng Nghị quyết của Hội đồng Bảo an trong việc bảo vệ dân thường tại Libya.

Ông Gates cũng cho rằng các hoạt động quân sự khởi đầu mạnh mẽ và thành công. Mỹ không đóng vai trò chủ đạo trong đó.

Ông Gates cũng cho biết một số nước Arab cũng sẽ tham gia chiến dịch này và đó là một thách thức mới đối với các nước này nhưng cần có thời gian để tổ chức và thực hiện.

Trong khi đó, Qatar đã quyết định cử 4 máy bay chiến đấu tham gia liên quân chống lại nhà lãnh đạo Libya Gaddafi.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Pháp cho biết, mục đích tham gia của các máy bay này là nhằm bảo vệ dân thường. Trước đó, Thủ tướng Qatar Jassim Al Thani nói rằng sẽ hỗ trợ quân sự để chấm dứt đổ máu của nhân dân Libya.

Trong một diễn biến liên quan, LHQ thông báo, hơn 3800 người tị nạn nhập cảnh vào Ai Cập từ Libya qua cửa khẩu đường bộ Salloum trong mấy ngày qua.

Tổ chức Di dân quốc tế của LHQ (IOM) cho biết số người vượt qua biên giới Ai Cập ngày càng tăng, trong số 3843 người này có tới 2320 người Libya. Nhiều lao động các nước cũng sơ tán về đây. IOM cho biết số người sơ tán phần lớn chạy sang lãnh thổ Ai Cập và Tunisia, nhưng những ngày gần đây số người chạy về phía Nigie và Algeri cũng tăng./.

Ngọc Thạch (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét