Không lực Libya bị tiêu diệt

LAODONG:

Thứ Năm, 24.3.2011 | 10:04 (GMT + 7)

Một sĩ quan chỉ huy của Anh cho biết, đêm qua 23.3, liên quân lại tiếp tục không kích vào trụ sở của Gaddafi ở Tripoli. Trong khi đó, một quan chức của Mỹ khẳng định, lực lượng không quân Libya đã bị tiêu diệt.

Gaddafi kêu gọi các nước Hồi giáo hợp lực
Khám phá nơi ẩn náu của Gaddafi

Một doanh trại của hải quân Libya bị phá hủy nghiêm trọng sau những đợt không kích của liên quân.
Một doanh trại của hải quân Libya bị phá hủy nghiêm trọng sau những đợt không kích của liên quân.

Mục tiêu là trụ sở của Gaddafi

Có 5 tiếng nổ lớn được báo cáo phát ra từ trụ sở Bab al-Aziziya của Tổng thống Mummar Gaddafi. Cũng tại nơi này 24 giờ trước đó, Đại tá Gaddafi có bài phát biểu chính thức đầu tiên, cam kết sẽ đưa chiến tranh tới thắng lợi.

Không chỉ vậy, cũng trong đêm qua còn có 8 tiếng nổ lớn khác được nghe thấy ở phía đông thủ đô Tripoli và tại một doanh trại quân đội ở Tajura, cách Tripoli khoảng 32 km về phía đông.

Tại cuộc họp báo diễn ra lúc tối muộn hôm qua, một quan chức cấp cao của chính phủ cho biết, máy bay chiến đấu của liên quân đã tấn công vào kho chứa nhiên liệu ở Tripoli. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Libya Khaled Kaim ban đầu bác bỏ thông tin trụ sở của Gaddafi ở Tripoli bị tấn công nhưng cuối cùng đã khẳng định lại thông tin này.

Tàu của NATO bắt đầu tuần tra ngoài khơi Libya.
Tàu của NATO bắt đầu tuần tra ngoài khơi Libya.

Phe Gaddafi ném bom vào bệnh viện

Tại thành phố Misrata của Libya, một số nhân chứng cho biết lực lượng trung thành của Gaddafi vẫn tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công sau 5 ngày liên quân tấn công vào nước này. Một vài lãnh đạo phe nổi dậy còn cho hay, lực lượng bắn tỉa của Gaddafi vẫn nã súng vào thường dân từ trên mái nhà. Abdel-Hafidh Ghoga, phát ngôn viên của phe đối lập cho biết, 16 người đã bị giết trong ngày hôm qua (23.3), trong đó có tới 5 trẻ con.

Một bác sĩ tại Misrata thông báo, lực lượng trung thành của Gaddafi đã tấn công vào một bệnh viện lớn ở thành phố Misrata, nơi đang có khoảng 400 người, nửa trong số đó là các bệnh nhân. Cuộc tấn công bắt đầu vào lúc 8 giờ tối (giờ địa phương). "Khi những chiếc xe tăng hạng nặng tấn công vào bệnh viện cũng là lúc những tràng bom bắt đầu dội xuống ở độ cao 20 mét", một nhân chứng ở trong bệnh viện trả lời CNN. Người này cũng cho biết có hai người đã thiệt mạng sau vụ tấn công này.

Quân nổi dậy Libya.
Quân nổi dậy Libya.

Không lực Libya bị tiêu diệt

Đô đốc Gerard Hueber, quan chức cao cấp của Mỹ tham gia chiến dịch tại Libya khẳng định rằng, lực lượng không quân của Gaddafi đã bị đánh bại.

Ông này xác nhận, trong vòng 24 giờ qua, không có một chiếc máy bay nào của Libya có thể bay trên bầu trời. "Những chiến đấu cơ này hoặc đã bị đánh và phá hủy hoặc không thể sử dụng được", Hueber trả lời các phóng viên của Lầu Năm Góc qua điện thoại từ trên con tàu chỉ huy của Mỹ tại Địa Trung Hải.

Cũng trong hôm 23.3, những chiếc tàu chiến của NATO đã bắt đầu đi tuần tra ngoài khơi Libya để thực thi lệnh cấm vận vũ khí đối với Libya. Như vậy, NATO đã hoàn thành việc lên kế hoạch để thực thi vùng cấm bay và cấm vận vũ khí tại Libya, tiếp nhận vai trò đầu tàu dẫn dắt Chiến dịch "Bình minh Odyssey". Tướng Pierre St. Amand của Canada cho biết, các thành viên trong khối NATO đã điều tổng cộng 16 chiếc tàu tham gia chiến dịch tại Libya, trong đó có 5 chiếc từ Thổ Nhĩ Kỹ - quốc gia Hồi giáo duy nhất của NATO.

Cùng thời gian tàu của NATO xuất kích, những cuộc không kích, dội tên lửa liên tiếp của liên quân vẫn diễn ra. Kết quả là, xe tăng của lực lượng Gaddafi buộc phải rút khỏi hai thành phố trọng điểm.

Diễn biến chính trong ngày thứ tư chiến dịch “Bình minh Odyssey”

1. Nhà lãnh đạo M.Gaddafi xuất hiện trước những người ủng hộ và đưa ra thông điệp quyết giành chiến thắng.

2. Các đối tác chính trong liên quân tiếp tục thảo luận về cấu trúc chỉ huy mới để thay thế vị trí lãnh đạo của Mỹ.

3. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết, một số cố vấn thân cận của ông Gaddafi đang tìm kiếm khả năng lưu vong.

4. Lực lượng trung thành với ông Gaddafi tiếp tục các cuộc tấn công trên bộ, với chiến trận ác liệt diễn ra tại Misrata.

Thanh Thanh Lan (Theo AP, Telegraph, CNN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét