Nhật Bản sơ tán nhân viên tại nhà máy Fukushima

VOVNEWS.VN

Cập nhật lúc : 5:09 PM, 21/03/2011

(VOV) - Nguyên nhân do xuất hiện sự cố mới ở lò phản ứng số 3, trong khi đó một số thực phẩm của Nhật bị nghi là nhiễm phóng xạ ở mức nghiêm trọng

Người phát ngôn Công ty điện lực Tokyo (Tepco) Hiroshi Adawa vừa thông báo, một bộ phận nhân viên Nhà máy hạt nhân Fukushima ngày 21/3 buộc phải sơ tán sau khi xuất hiện khói xám tại lò phản ứng số 3. Một cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định nguồn gốc đám khói này.

Trước đó cùng ngày Tepco thông báo, toàn bộ 6 lò phản ứng tại Nhà máy hạt nhân Fukushima 1, miền Bắc Nhật Bản đã được cấp điện trở lại.

Lò phản ứng số 5 và số 6, những lò bị ảnh hưởng nhẹ nhất, đã được kiểm soát an toàn sau khi nguồn điện phụ mới được tái lập giúp chạy các máy bơm nước để làm nguội bể chứa các thanh nhiên liệu, hạ nhiệt độ xuống dưới 100 độ bách phân. Tepco tiến hành thu thập dữ liệu về tình trạng bên trong các lò phản ứng sau khi có điện trở lại trong nhà máy.

Nhật Bản đặt cảnh báo khu vực nguy hiểm tại Fukushima (Ảnh: Reuters)

** Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga ngày 20/3 cho biết, độ phóng xạ ở các vùng Viễn Đông của Nga vẫn ở mức bình thường. Cụ thể, không có điểm nào trong tổng số 560 điểm kiểm tra được ghi nhận có độ phóng xạ cao hơn mức bình thường. Theo dữ liệu kiểm tra được tiến hành trên nhiều đối tượng, độ phóng xạ được ghi nhận đều dưới mức phóng xạ bình thường trong tự nhiên.

Hiện các chuyên gia của Trung tâm khí tượng Rospotrebnadzor thuộc Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga và một số cơ quan khác đang giám sát chặt chẽ độ phóng xạ ở vùng cực Đông của Nga. Các chuyên gia này đã kiểm tra toàn bộ độ phóng xạ ở cả trong không khí và dưới nước. Các tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển, tàu nghiên cứu và các tàu khác cũng tăng cường kiểm tra ở các vùng biển cao hơn.

Việc giám sát mức độ phóng xạ 24/24h ở vùng Viễn Đông của Nga được tiến hành sau các sự cố hạt nhân vừa qua ở nhà máy Fukushima 1 ở Nhật Bản.

Trước đó, phát biểu trong một buổi làm việc ở Yuzhno-Sakhalinsk về tình trạng phóng xạ ở Viễn Đông của Nga, Thủ tướng Nga Putin đã yêu cầu duy trì hoạt động kiểm tra phóng xạ ở khu vực cũng như kiểm soát chặt người và tàu thuyền đến từ Nhật Bản.

** Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 21/3 cho rằng, việc phát hiện mức phóng xạ cao bất thường trong một số loại thực phẩm tại Nhật Bản sau sự cố tại Nhà máy hạt nhân Fukushima là khá nghiêm trọng.

Theo Người phát ngôn WHO khu vực Tây Thái Bình Dương, tình hình nghiêm trọng có thể gây ảnh hưởng trong phạm vi khoảng 20- 30 km xung quanh nhà máy điện hạt nhân này.

Mức phóng xạ bất thường đã được phát hiện trong rau, sữa và nguồn nước sau khi nhà máy Fukushima xảy ra sự cố.

Sự việc đã người dân châu Á lo ngại bất chấp việc chính quyền Nhật Bản khẳng định, mức phóng xạ này không gây hại cho sức khỏe.

Chính phủ Nhật Bản đã cấm bán sữa tươi sản xuất tại khu vực tỉnh Fukushima và rau chân vịt trồng tại các khu vực lân cận./.

T.H


Cập nhật lúc : 11:31 AM, 21/03/2011

Khủng hoảng hạt nhân tại Nhật ảnh hưởng đến quyết định của Mỹ

(VOV) - Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng hạt nhân tại Nhật Bản, giới chức Mỹ sẽ đánh giá lại những nơi xây các nhà máy điện hạt hạt nhân của Mỹ.

Phát biểu trên chương trình ngày 20/3 của hãng tin Fox News, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Steven Chu nói rằng, chắc chắn địa điểm đặt các lò phản ứng hạt nhân của Mỹ sẽ khác so với địa điểm đặt các lò phản ứng trước kia.

Nhà máy điện hạt nhân San Onofre nằm ở rìa phía Nam California (Ảnh: Getty)

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ cũng nói rằng, Chính phủ Nhật Bản và các quan chức ngành điện nước này đang đạt được những tiến triển rất tốt trong việc ổn định hoá nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.

Ông Steven Chu đồng thời cho rằng không có bằng chứng cho thấy Nhật Bản đang giấu thông tin về các lò phản ứng hạt nhân./.

Huy Hoàng (theo Tân Hoa xã)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét