Yemen cảnh báo nguy cơ nội chiến

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Năm, 24/03/2011, 04:14 (GMT+7)

TT - Quốc hội Yemen ngày 23-3 đã thông qua luật về tình trạng khẩn cấp theo đề nghị của Tổng thống Ali Abdullah Saleh, giữa lúc làn sóng biểu tình đang sôi sục đòi ông Saleh chấm dứt hơn ba thập niên cầm quyền, theo AFP.

Đạo luật sẽ cho lực lượng an ninh thêm quyền để bắt và giam giữ các nghi can. Cuối tuần trước, hơn 50 người biểu tình thiệt mạng trong vụ trấn áp ở thủ đô Sanaa.

Cùng ngày, ông Saleh lên tiếng kêu gọi phe đối lập tham gia đối thoại sau khi nhóm này bác bỏ đề xuất cầm quyền thêm một năm nữa của tổng thống. Trước đó, ông Saleh đã lên tiếng cảnh báo ý đồ đảo chính có thể dẫn đến một cuộc nội chiến ở Yemen, đồng thời cho biết ông sẽ từ chức vào tháng 1-2012, thay vì hết nhiệm kỳ vào năm 2013. Trả lời đề nghị này, phe đối lập kêu gọi một cuộc biểu tình quy mô lớn vào ngày 25-3, theo Reuters.

* Bạo lực cũng đang diễn ra ở nhiều nước khác trong khu vực Trung Đông và Bắc Phi. New York Times đưa tin ít nhất sáu người thiệt mạng hôm 23-3 khi cảnh sát đụng độ với những người biểu tình ở một đền thờ tại thành phố Daraa, miền nam Syria. Một ngày trước đó, Phó tổng thống Farouq al-Shara Said Assad cam kết sẽ thúc đẩy cải tổ và hiện đại hóa ở Syria. Syria áp dụng tình trạng khẩn cấp từ năm 1963 khi Đảng Baath lên cầm quyền, cấm bất cứ hình thức đối lập nào.

* Tại Ai Cập, tòa nhà Bộ Nội vụ thuộc thủ đô Cairo phát hỏa do bị ném bom xăng trong đợt biểu tình đòi cải thiện điều kiện làm việc của lực lượng cảnh sát thu hút hàng ngàn người tham gia. Nước này cũng thành lập một ủy ban điều tra trách nhiệm của cựu tổng thống Hosni Mubarak liên quan đến cuộc biểu tình lật đổ chính quyền trước đó làm hơn 360 người thiệt mạng.

TRẦN PHƯƠNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét