WikiLeaks tiết lộ 9 bí mật 'động trời'

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :6:52 AM, 25/03/2011
Tài liệu mới nhất của WikiLeaks “phơi bày” những thông tin giật gân như âm mưu chống lại Iran của Arabia Saudi, Phó Tổng thống Afghanistan mang trong người 52 triệu USD tiền mặt hay mối “thâm tình” giữa Berlusconi và Putin...

1. Yemen “bao che” cho máy bay không người lái của Mỹ

Những tài liệu “rò rỉ” tiết lộ rằng Yemen bao che cho Mỹ trong cuộc chiến chống lại al Qaeda khi công khai thừa nhận rằng, các cuộc tấn công gây thiệt hại cho dân thường là do Mỹ khởi xướng nhưng thực chất là Yemen chỉ đạo.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục nói rằng các cuộc ném bom này là của chúng tôi chứ không phải của Mỹ”, Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh khẳng định với Tướng David Petraeus hồi tháng 1/2010.

Sự bao che này được cho là cần thiết vì Mỹ bị “tổn hại” lòng tin nghiêm trọng đối với Trung Đông. Tuy nhiên, Thủ tướng Yemen tỏ ra không đồng tình với Tổng thống và nói bóng gió về việc Tổng thống nói dối Quốc hội về các cuộc tấn công trên.

2. Trung Quốc ‘hack’ Google và Daila Lama

Wikileaks dẫn một nguồn tin giấu tên ở Trung Quốc cho biết là nước này “đứng sau” vụ tấn công vào hệ thống máy tính của Google. Người này thông báo cho Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh về “chiến dịch kết hợp phá hoại máy tính được tiến hành bởi các đặc vụ của Chính phủ”.

Các quan chức Mỹ trước đó từ chối bình luận về vấn đề này nhưng WikiLeaks nói rằng Bắc Kinh “hack” không chỉ Google mà còn cả các máy tính của Mỹ và đồng minh phương Tây... Trung Quốc luôn bác bỏ thông tin trên.

3. Hillary Clinton ra “theo dõi” Liên Hiệp Quốc

Theo WikiLeaks, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton muốn các nhà ngoại giao Mỹ phải “thuộc lòng” số tài khoản, thời gian biểu, địa chỉ email, số di động và thậm chí là cả mã DNA của các thành viên trong Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc.

Điều đó có nghĩa là cả Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cũng trong danh sách đó. Ngoại trưởng Clinton cũng yêu cầu đầy đủ thông tin về “phong cách ra quyết định và quản lý cũng như ảnh hưởng của ông tới hội đồng thư ký LHQ”.

Yêu cầu này được thực hiện từ tháng 7/2009, theo sau những yêu cầu tương tự từ người tiền nhiệm, bà Condoleezza Rice.

Bà Hillary ra lệnh theo dõi mọi thông tin thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ. Ảnh: AP.

4. “Quan hệ” bất thường giữa Berlusconi và Putin

Dường như WikiLeaks không mấy thiện cảm với Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi khi cho rằng ông là người “tắc trách, tự phụ và vô tích sự”. Một tài liệu bị rò rỉ còn cho thấy chi tiết sở thích “bay đêm” của Thủ tướng Italy.

Không chỉ vậy, báo cáo cũng đặt nghi vấn về mối quan hệ thân tình giữa ông Berlusconi và Thủ tướng Nga Vladimir Putin, khi họ thường xuyên “hào phóng” tặng nhau những món quà đắt tiền. Ngoại trưởng Clinton yêu cầu các đại diện ngoại giao Mỹ ở hai quốc gia báo cáo đầy đủ về bất kỳ thỏa thuận kinh doanh cũng như mối quan hệ thân thiết của hai ông.

5. Vua Arab muốn Mỹ tấn công Iran

Vua Arab Abdullah không ít lần kêu gọi Mỹ tấn công Iran. “Hãy cắt đầu con rắn đó đi”, nhà vua nói năm 2008 khi yêu cầu tấn công quân sự chống lại chương trình hạt nhân của Iran. Chính phủ Arab cũng yêu cầu “cấm vận hoàn toàn đối với Iran từ phía Mỹ và thế giới”.

Israel cũng kêu gọi hành động tương tự. Một thông điệp hồi tháng 6/2009 miêu tả Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak vạch kế hoạch “tấn công từ 6 đến 18 tháng để ngăn chặn Iran hình thành vũ khí hạt nhân”. Những nguồn tin khác cũng cho hay Mỹ tin rằng Iran nhận được những tên lửa tiên tiến từ Triều Tiên, có thể tấn công Moscow và châu Âu.

6. Phó Tổng thống Afghanistan bị bắt với 52 triệu USD

Các quan chức làm việc với Cơ quan chống ma túy của liên minh các Tiểu vương quốc Arab năm ngoái phát hiện Phó tổng thống Afghanistan Ahmed Zia Massaoud mang theo 52 triệu USD tiền mặt trong người. Gọi đó là một khoản tiền khổng lồ, đại sứ Mỹ vẫn để ông giữ số tiền này mà không cần tiết lộ về nguồn gốc hay “điểm đến”.

7. Mỹ trả tiền để “cho bớt” tù nhân Guantanamo

Chính quyền Mỹ quá lo sợ việc phải lo cho số phận của những tù nhân Guantanamo nên sẵn sàng làm mọi cách để một quốc gia khác có thể mang họ đi. Các quan chức Mỹ đề nghị Kiribati, một quốc đảo nhỏ bé ở Thái Bình Dương với dân số 98.000 người, hàng triệu USD với mục đích nước này nhận những tù nhân Hồi giáo Trung Quốc. Mỹ cũng “hối lộ” các quan chức Slovenia để họ gặp gỡ và thương lượng với Tổng thống Obama.

8. Mỹ, Hàn Quốc lên kế hoạch thống nhất Triều Tiên

Khi những căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên, Mỹ và Hàn Quốc đã sẵn sàng thảo luận kế hoạch để thống nhất hai miền Triều Tiên. Mỹ và Hàn Quốc cũng cân nhắc việc thuyết phục Trung Quốc tham gia vào kế hoạch này khi đại sứ Hàn Quốc cho rằng việc đó có lợi cho Bắc Kinh.

9. Thủ tướng Đức không được lòng Mỹ

Cựu đại sứ Mỹ William Timken từng viết rằng “bà Merkel đã không tiến hành những bước cần thiết để thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước”. Bà Merkel cũng bị cho là “thích chống đối và thiếu sáng tạo”.
Phan Anh (theo DailyBeast)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét