Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sang Afghanistan làm gì?

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :4:02 PM, 08/03/2011
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates vừa tới Afghanistan để đánh giá tiến bộ trong cuộc chiến chống khủng bố, giữa lúc căng thẳng Mỹ và Afghanistan gia tăng do rất nhiều thường dân thiệt mạng.

Ngoài ra, chuyến đi kéo dài hai ngày của ông Gates còn tập trung vào việc chuẩn bị chuyển giao trách nhiệm an ninh từ lực lượng nước ngoài cho lực lượng Afghanistan và việc quân đội Mỹ sẽ bắt đầu rút quân trong năm nay.

Chưa dừng lại, ông Gates và Tổng thống Hamid Karzai của Afghanistan sẽ gặp nhau, mục đích chủ yếu là thảo luận về số dân thường thương vong ngày càng tăng trong các chiến dịch của liên minh.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ (phải) bất ngờ sang Afghanistan.

Trong thời gian ngắn trước mắt, khi thời tiết ở Afghanistan tốt lên do ra khỏi mùa đông lạnh giá và Taliban củng cố được lực lượng trong thời gian vừa qua, chắc chắn là các cuộc giao tranh sẽ tăng theo.

Do đó, ông phải đích thân tới đây đánh giá thực lực của các lực lượng an ninh của người Afghanistan, những người sẽ thay thế binh lính của liên minh đảm bảo an ninh quốc gia trong thời gian tới.

Hiện, lực lượng an ninh Afghanistan tăng mạnh về số lượng (tăng thêm 70.000 người so với năm ngoái) nhưng sức mạnh của họ vẫn bị đặt dấu hỏi lớn.

Cựu Nghị sĩ Daoud Sultanzoy khẳng định: “Quân đội, cảnh sát Afghanistan và các lực lượng an ninh khác chưa đủ mạnh để bảo vệ an ninh trên toàn quốc”. Ngay cả trình độ, học vấn…và trang thiết bị của các lực lượng này cũng không được đánh giá cao.

Về việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, chưa rõ là Washington sẽ rút khỏi đây bao nhiêu trong tổng số 97.000 binh sĩ. Đây đang là vấn đề lớn nên bản thân phát ngôn viên của ông Gates cũng chỉ tuyên bố: “Chuyến đi này sẽ chưa đưa ra quyết định cuối cùng nhưng nó là cơ sở để ra quyết định trong vài tháng tới”.

Vu Lan (theo Christian Science Monitor)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét