Thực hư | Nhật Bản “nhắc nhở” báo chí về vụ động đất

VOVNEWS.VN

Cập nhật lúc : 9:30 PM, 12/03/2011

(VOV) - Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yukio Edano cho rằng, báo chí cần đưa tin trung thực để không gây hoang mang cho dân chúng

Phát biểu tại cuộc họp báo chiều 12/3, ông Edano nói rằng, tin của một số báo chưa chính xác. Nhiều báo đưa tin về tình hình thiên tai thông qua việc quan sát từ trên máy bay trực thăng, nhiều nơi không nhìn rõ nhưng họ vẫn đưa tin từ hiện trường.

Ông Edano cho rằng đây là việc làm thiếu trách nhiệm và cảnh báo kiểu đưa tin như thế này sẽ gây hoang mang lo sợ cho dân chúng. Những phóng viên đưa tin không đúng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Siêu động đất mạnh 8,9 độ richter tàn phá Nhật Bản (Ảnh:Reuters)

Về việc xảy ra vụ nổ tại Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima số 1, Viện Nghiên cứu an toàn hạt nhân thuộc Bộ Kinh tế Nhật Bản cho biết, sau khi quan sát và đánh giá lượng phóng xạ phát ra, mức độ thiệt hại sau vụ nổ là không lớn.

Ngoài ra, Phòng kiểm soát trung tâm tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima không bị hư hại sau vụ nổ trên. Hiện các nhân viên của Công ty Điện lực Tokyo tiếp tục nghiên cứu các số liệu liên quan của nhà máy điện.

Vào lúc 3h36' (giờ địa phương), một tiếng nổ lớn phát ra tại khu vực lò phản ứng số 1 của Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima số 1. Đã có 4 người bị thương trong vụ nổ này.

Theo tin mới nhất của hãng tin Pháp AFP, lực lượng cứu hộ thuộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản vừa phát hiện khoảng hơn 300 thi thể bị thiệt mạng do động đất tại tỉnh Iwate. Dự báo số người thiệt mạng có thể còn tiếp tục tăng cao do còn nhiều người bị mất tích.

Như vậy, tính đến chiều 12/3, số người thiệt mạng sau trận động đất mạnh 8,9 độ richter và gây ra sóng thần tại Nhật Bản đã lên đến khoảng 1.300 người, ngoài ra còn rất nhiều người mất tích và bị thương.

Sau trận động đất, tại Thủ đô Tokyo và hàng chục thành phố khác của Nhật Bản, nhiều dịch vụ thông tin liên lạc bị gián đoạn. Hàng triệu người vẫn bị mắc kẹt tại một số sân bay./.

Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét