“Doanh nhân thành đạt” Nguyễn Đình Chiến lĩnh án chung thân

Xã hội - Dân trí:
Thứ Sáu, 11/03/2011 - 15:00

(Dân trí) - Nguyễn Đình Chiến - một doanh nhân có tiếng, người từng được vinh danh “người đương thời” vì vươn lên làm giàu sau một vụ án oan - sáng nay 11/3 đã bị tuyên án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Phiên tòa sơ thẩm xét xử ông Nguyễn Đình Chiến (60 tuổi) - nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ Cty Bắc Hà, nguyên Tổng GĐ Tập đoàn Bắc Hà Hong Kong - đã kéo dài từ ngày 7-11/3/2011 tại TAND TP Hà Nội. Ông Chiến từng là nhân vật được vinh danh trong chương trình “Người đương thời” của Đài truyền hình Việt Nam, bị cáo buộc “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
"Người đương thời" một lần nữa đứng trước vành móng ngựa.

Theo tài liệu điều tra, khoảng giữa năm 2007, ông Chiến đã dùng giấy tờ giả mạo khoe với đối tác về khả năng tài chính dồi dào và có thể cho vay vốn. Công ty Bắc Hà của ông Chiến hứa sẽ huy động 20 triệu USD nhằm thực hiện dự án xây dựng khu du lịch sinh thái Đồng Nai của công ty Đại Viễn Dương. Đổi lại, đối tác phải có vốn đối ứng chuyển cho Bắc Hà 2 triệu USD hoặc 400.000 USD trả lãi suất cho số tiền trên để công ty của ông Chiến nhận được tiền chuyển vào.

Công ty Đại Viễn Dương đã chuyển 6,5 tỷ đồng, tương đương 400.000 USD và 12 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Bắc Hà làm thủ tục vay vốn. Tuy nhiên, Bắc Hà không hề chuyển tiền mà còn đem 12 quyển sổ đỏ của đối tác đi thế chấp vay 80 tỷ đồng của ngân hàng.

Đại học Nguyễn Trãi cũng trở thành nạn nhân của ông Nguyễn Đình Chiến.

Theo thoả thuận, công ty Bắc Hà sẽ huy động 100 triệu Euro, thực hiện dự án xây dựng khu giáo dục, đổi lại đối tác phải chuyển 10 triệu Euro vốn đối ứng hoặc 2 triệu Euro trả lãi suất cho khoản đối ứng này.

Theo thỏa thuận, đại học Nguyễn Trãi đã chuyển 20 tỷ đồng cho Bắc Hà. Khi vừa nhận số tiền này xong, ông Chiến đã tiêu xài luôn hơn 19 tỷ đồng, trong đó 9 tỷ đồng để trả nợ riêng cho công ty. Trong khi đó, đến giờ, trường đại học Nguyễn Trãi vẫn chưa nhận được nguồn vốn vay nào để thực hiện dự án.
Ông Chiến bình thản cho tay vào còng sau khi bị tuyên án tù chung thân.

Với những căn cứ trên, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên toà cho rằng, việc công ty Bắc Hà không hề có nguồn vốn vay, chỉ đưa ra lời hứa hẹn về khoản được vay đối với các đối tác. Sau đó người đứng đầu công ty này đã sử dụng nguồn vốn đối ứng của các đối tác vào việc trả nợ hoặc sử dụng vào mục đích khác đã thể hiện rõ hành vi phạm tội.

Tại phiên tòa, bị cáo Chiến cho rằng, hợp đồng ký kết với hai đối tác là phù hợp với luật định và mỗi bên phải chịu trách nhiệm về những điều khoản, đề mục thực hiện hợp đồng. Nếu công ty Bắc Hà, đại diện là bị cáo không thể huy động số vốn theo hợp đồng thì công ty có nghĩa vụ phải trả lại số tiền vốn đối ứng của các đối tác kèm theo lãi suất ngân hàng.

Bị cáo cho rằng, khi quá thời gian thực hiện hợp đồng, công ty đã trả lại một phần tiền cho đối tác. “Không hiểu sao, cáo trạng lại uy kết số tiền đó là do tôi khắc phục một phần hậu quả. Tôi đâu có chiếm dụng vốn để chi tiêu cá nhân” - ông Chiến trình bày.

Luật sư bào chữa cho ông Chiến tại phiên tòa cho rằng, hợp đồng giữa công ty Bắc Hà và phía đối tác có ghi rõ nếu có tranh chấp thì sẽ ra tòa kinh tế để phận định. “Theo luật, nếu tòa kinh tế xử thấy có dấu hiệu hình sự thì mới chuyển hồ sơ sang tòa hình sự để điều tra, làm rõ” - luật sư đề nghị HĐXX hủy tội danh, tuyên vô tội và trả tự do cho bị cáo Nguyễn Đình Chiến ngay tại tòa để giải quyết tranh chấp tại tòa kinh tế.

Sau thời gian nghị án, sáng 11/3, HĐXX đã ra phán quyết, tuyên bố Nguyễn Đình Chiến lừa đảo chiếm đoạt tài sản. HĐXX nhận định sau những thẩm vấn tại tòa cũng như các chứng cứ có trong tài liệu, hồ sơ, đủ kết luận hành vi của bị cáo phạm vào tội danh như cáo trạng Viện kiểm sát đã truy tố.

Tòa đã tuyên phạt ông Nguyễn Đình Chiến tù chung thân, mức án cao hơn so với đề nghị của Viện kiểm sát trước đó là 18-20 năm. Ông Chiến còn phải bồi hoàn toàn bộ số tiền đã chiến đoạt.

P.Thảo


Thứ Ba, 30/06/2009 - 05:37
(Dân trí) - Hứa cho vay với số vốn lớn sau đó yêu cầu đối tác phải nộp lại 10 - 20% vốn đối ứng, Nguyễn Đình Chiến đã chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng của các công ty để mang đi trả nợ, chi tiêu cá nhân.

Ngày 26/6, cơ quan ANĐT đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp, bắt tạm giam đối với “Người đương thời” Nguyễn Đình Chiến, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Bắc Hà về hành vi lừa đảo chiếm đoạt 20 tỷ đồng của trường Đại học tư thục Nguyễn Trãi (địa chỉ 266 Đội cấn, Ba Đình).

Cơ quan ANĐT làm rõ, tháng 5/2008, trường Đại học tư thục Nguyễn Trãi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án khu giáo dục Nguyễn Trãi tại xã Kiến Hưng (Hà Đông) với tổng dự toán khoảng 3.000 tỷ đồng.

Để triển khai dự án, ông Nguyễn Tiến Luận, Chủ tịch HĐQT của trường đã gặp ông Nguyễn Đình Chiến đề nghị giúp đỡ và được ông Chiến nhận lời “giúp” 100 triệu Euro. Tuy nhiên qua điều tra, cơ quan công an xác định từ năm 2007 đến nay, công ty của ông Chiến hầu như không hoạt động kinh doanh để có số tiền lớn như vậy.

Nhưng để gây dựng lòng tin với đối tác, ông Chiến đã khuyếch trương hàng loạt giấy tờ tín dụng, chứng thư bảo đảm của một số ngân hàng nước ngoài (chứng thư giả) chứng nhận ông có nửa tỷ Euro và 1 tỷ USD trong tài khoản và khoản tiền 400 tỷ đồng mà ông cho rằng hiện vẫn chưa đòi được của các cơ quan chức năng tỉnh Cần Thơ.

Tin tưởng tiềm lực kinh tế của vị doanh nhân tiêu biểu này, trường Đại học Nguyễn Trãi đã ký hợp đồng hợp tác với Công ty Bắc Hà, theo đó Bắc Hà có trách nhiệm huy động 100 triệu Euro cho Nguyễn Trãi với thời hạn vay 25 năm, lãi suất 5%/năm. Kèm điều kiện trường Đại học này phải có 10% vốn đối ứng khoản vay tương đương 10 triệu Euro.

Biết trường Nguyễn Trãi không lo được khoản này nên ông Chiến lại đề nghị “giúp” với điều kiện phải gửi vào tài khoản của Công ty Bắc Hà số tiền 20 tỷ đồng. Hợp đồng cũng quy định, sau 45 ngày kể từ ngày nhận tiền, Bắc Hà sẽ giải ngân đợt một với số tiền 10 triệu Euro và giải ngân hết số tiền 100 triệu Euro trong năm 2008.

Tuy nhiên chỉ vài ngày sau, ông Chiến đã ra ngân hàng rút sạch số tiền 20 tỷ đồng trên để trả nợ các doanh nghiệp và chi tiêu cá nhân mà không thực hiện việc huy động vốn cho trường Nguyễn Trãi. Đến nay, ông Chiến mới trả được 570 triệu đồng và 10.000 USD cho trường này.

Qua điều tra việc ông Chiến “giải ngân” số tiền 20 tỷ đồng, cơ quan ANĐT đã phát hiện ra việc ông Chiến đã áp dụng “chiêu thức” giống hệt với trường Nguyễn Trãi để lấy tiền của nhiều doanh nghiệp khác.

Điển hình: Ngày 14/6/2007, ông Chiến đã ký hợp đồng hợp tác, cho Công ty CP Tân Phong (Phú Thọ) vay 2 triệu USD để xây dựng nhà máy chè CTC (tại KCN Đồng Lạng, Phù Ninh, Phú Thọ) cũng với mức lãi suất 5%/năm.

Do “bức xúc” về vốn nên Tân Phong đã chuyển 3,2 tỷ đồng (10% vốn đối ứng) cho ông Chiến. Sau hai năm đi đòi nợ, công ty Tân phong đã được ông Chiến hoàn trả tổng cộng 3,6 tỷ đồng (gồm cả vốn lẫn lãi) sau khi ông có được khoản tiền của trường Nguyễn Trãi.

Số tiền còn lại, ông Chiến đem trả nợ cho bà Trần Thị Thành (ở Hà Nội) số tiền 5 tỷ đồng; trả cho Công ty Elcom trụ sở Nguyễn Chí Thanh hơn 500 triệu đồng; chuyển cho con dâu là kế toán của công ty Bắc Hà số tiền 7,75 tỷ đồng…

Mở rộng điều tra, cơ quan điều tra còn phát hiện ông Chiến đem 2 cuốn sổ đỏ (với diện tích gần 9.000 m2 đất tại xã Quang Minh - Mê Linh) do UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp cho Công ty CP Bằng An để xây dựng dự án trường Văn hóa Nghệ thuật Bằng An đi “đặt cọc” cho trường Nguyễn Trãi với mục đích khất hẹn hoàn trả số tiền 20 tỷ đồng.

Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Hồng Ngân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét