TQ xây 5 căn cứ ở biên giới Trung - Ấn

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :12:10 AM, 12/03/2011

Dù không chính thức lên tiếng nhưng dễ dàng nhận thấy Trung Quốc và Ấn Độ đang chạy đua vũ trang ở khu vực biên giới giữa hai nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ cho biết việc Trung Quốc xây dựng 5 cơ sở không quân tại Tây Tạng làm gia tăng khả năng không vận quân sự.

Theo báo cáo của Ấn Độ, ngoài việc bố trí tên lửa ở tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc còn xây dựng 5 căn cứ phục vụ vận chuyển binh sĩ ở khu vực Tây Tạng. Đồng thời, xây dựng một mạng lưới đường sắt tại đây có chiều dài hơn 58.000km. (>> xem thêm) Báo cáo cho biết, Trung Quốc còn gấp rút nâng cấp và xây mới các sân bay tại khu vực Tây Tạng và khu vực phía Nam Trung Quốc.

Việc Trung Quốc xây dựng 5 cơ sở vận chuyển binh lính của Không quân tại đây khiến New Delhi cảm thấy bất an và nhanh chóng đưa ra một kế hoạch nhằm đối phó với động thái này của Trung Quốc.

Không chỉ vậy, lợi dụng mạng lưới đường sắt và đường bộ tại khu vực Tây Tạng, Quân đội Trung Quốc có thể có thể điều động 2 sư đoàn bao gồm 60.000 binh lính tới khu vực biên giới Trung - Ấn, trong vòng 20 ngày. Trước đó, để làm được điều này quân đội Trung Quốc cần 90 ngày.

Bản đồ phân bố không quân của Trung Quốc.


Truyền thông Ấn Độ cho biết, ngân sách quốc phòng hằng năm của Trung Quốc đã lên đến 91,5 tỷ USD. Điều này làm cho Ấn Độ đặc biệt quan tâm tới các hạng mục xây dựng phát triển quân sự với quy mô lớn của Trung Quốc.

Tại Hội đồng Nhân dân Ấn Độ, 19 thành viên đã trực tiếp chất vấn Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ AK Antony về việc chính phủ Ấn Độ phải chăng không nhận thấy sự nguy hiểm từ các hoạt động quân sự của Trung Quốc trong thời gian gần đây?

Ông AK Antony trả lời rằng, Chính phủ Ấn Độ đang căn cứ vào mức độ an ninh quốc gia để đưa ra những giải pháp cần thiết. Nâng cao năng lực tác chiến và hiện đại hoá trang bị vũ khí là cả một quá trình không thể thực hiện trong một thời gian ngắn. Hiện nay, ann ninh Ấn Độ phải đối mặt với rất nhiều thách thức.

Theo thống kê, trong năm 2010, mạng lưới đường bộ tại khu vực tự trị Tây Tạng của Trung Quốc là khoảng 58.000km.

Hiện nay, Ấn Độ xuất phát từ các quan điểm chiến lược quốc gia quan trọng để đưa ra các đối sách nhằm đối kháng với Trung Quốc mặc dù điều này là hơi muộn. Cách đây không lâu, Ấn Độ quyết định tăng cường 2 phi đội máy bay chiến đấu Su-30MKI tới khu vực biên giới Trung - Ấn. (>> xem thêm)

Một phi đội ở Tezpur, một phi đội ở phía đông biên giới Ấn Độ. Mỗi phi đội gồm từ 16-18 máy bay Su-30MKI.

Ngoài ra, Ấn Độ cũng cho nâng cấp lại các sân bay Pasighat, Mechuka, Walong, Tuting, Ziro và Vijaynagar nằm ở biên giới Arunachal Pradesh.

>> Ấn Độ đề phòng Trung Quốc trong năm 2014?
>> Ấn Độ tiếp tục triển khai không quân gần Trung Quốc
>> Ấn Độ, Sri Lanka hợp tác đề phòng Trung Quốc
Hoàng Long (theo Hoàn Cầu)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét