Trung Quốc triển khai lực lượng phòng ngừa biểu tình

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :2:39 PM, 08/03/2011
Một quan chức Bắc Kinh khẳng định, hầu hết người dân Trung Quốc đều không muốn xuống đường bởi đơn giản họ muốn ổn định.

“Một nhóm người ở trong nước và nước ngoài đang sử dụng internet để xúi bẩy người dân Trung Quốc xuống đường biểu tình và gọi đó là kiểu chính trị đường phố”, ông Wang Hui, giám đốc phòng thông tin tại Bắc Kinh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, quan chức này khẳng định, những kẻ kích động đã chọn nhầm địa bàn hoạt động. “Làn sóng biểu tình sẽ không bao giờ xảy ra tại Bắc Kinh”, ông Wang quả quyết.

Ông giải thích: “Người dân Bắc Kinh có tâm lý chung là ưa thích ổn định. Thật ảo tưởng nếu ai đó hy vọng có thể mang những biến loạn đến đất nước này. Chắc chắn họ sẽ phải ngậm ngùi hủy bỏ kế hoạch của mình”.

Trước đó, tờ Global Times của Trung Quốc cũng có bài bình luận nhận định rằng: “Một số người ở Phương Tây mong muốn Trung Quốc sẽ là một Ai Cập kế tiếp. Điều đó là hoàn toàn không thể”. Bài báo cũng kêu gọi người dân Trung Quốc kiên nhẫn trước một số vấn đề khó khăn của xã hội.

Trung Quốc tự tin ‘miễn nhiễm’ cách mạng hoa nhài.
Trong vài tuần gần đây, nhiều người giấu tên xuất hiện trên các cộng đồng mạng kêu gọi dân chúng xuống đường biểu tình tại Bắc Kinh và hàng chục thành phố khác, thực hiện cuộc “cách mạng hoa nhài” giống phong trào đang lan rộng tại Trung Đông và Bắc Phi.

Dù đến nay vẫn chưa có dấu hiệu manh nha của làn sóng biểu tình nhưng chính quyền Trung Quốc vẫn có những biện pháp phòng ngừa. Trong những ngày qua, lực lượng an ninh Trung Quốc được triển khai ở nhiều nơi, đặc biệt tại Wangfujing, khu thương mại tấp nập tại Bắc Kinh.

Trà My (theo CNN)

baoDatViet:
Cập nhật lúc :7:47 AM, 23/02/2011
Trước những biến động ở Bắc Phi và Trung Đông, nhiều người nhận định sớm hay muộn Trung Quốc cũng rơi vào tình trạng tương tự. Tuy nhiên, khả năng này không lớn bởi Trung Quốc có nhiều yếu tố khác xa các quốc gia Trung Đông và Bắc Phi.

Không giống như nhiều quốc gia đang chìm trong rối loạn, xã hội Trung Quốc vẫn ổn định dù đâu đó vẫn xảy ra biểu tình, vẫn tồn tại nhiều nguy cơ căng thẳng xã hội như sự bất mãn của người dân về lạm phát, tranh chấp đất đai, cách biệt giàu nghèo gia tăng và tình trạng tham nhũng lớn….

Lạm phát Trung Quốc tăng cao.

Quan trọng hơn, Trung Quốc vẫn là nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất thế giới và ngay cả trong năm nay, họ có thể đạt tốc độ tăng GDP là 9%. Và dù tỷ lệ thất nghiệp vẫn còn cao thì lương bổng trong các nhà máy và điều kiện sinh sống của hàng triệu người vẫn đang được cải thiện hàng ngày.

Ông Jing Huang của ĐH Quốc gia Singapore nhận định: “Nhìn vào Trung Quốc, bạn thấy đời sống của họ đang được cải thiện. Họ sẽ không chống đối, để rồi đặt cuộc sống của mình vào vòng nguy hiểm”.

Một thành tố quan trọng khác là quân đội, lực lượng từ lâu vẫn trung thành với Đảng Cộng sản Trung Quốc, ít nhất là trong tầng lớp lãnh đạo. Tương tự, cảnh sát cũng đã và đang tỏ rõ quyết tâm “trung với đảng”. Mà chỉ với sự ủng hộ tuyệt đối của hai lực lượng an ninh này, chính quyền Bắc Kinh có thể hoàn toàn yên tâm trước mọi diễn biến trong nước.

An ninh Trung Quốc rất mạnh.
Nhân tố cuối cùng đặt dấu chấm hết cho cách mạng hoa nhài chính là giới lãnh đạo Trung Quốc, những người nhanh chóng học tập và rút kinh nghiệm những đồng nghiệp ở Bắc Phi. Từ lâu, Bắc Kinh kiểm soát rất chủ động hệ thống thông tin, nhất là các trang, mạng xã hội như Twitter, Facebook…nhưng sau những rối loạn vừa qua, sự kiểm soát còn được nâng lên trình độ cao hơn.

Một bằng chứng cụ thể chứng minh nhận định này là chỉ vài ngày sau khi ông Mubarak mất ghế Tổng thống Ai Cập, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào triệu tập cuộc họp cấp cao bàn về tình hình.

Chưa dừng lại, Ủy viên Bộ Chính trị, người phụ trách an ninh và nội chính của hệ thống quyền lực Trung Quốc là ông Chu Vĩnh Khang còn tuyên bố với các quan chức đảng và chính quyền rằng họ cần thích ứng với các trào lưu phát triển kinh tế và xã hội mới, nhằm giải tỏa bất ổn ngay từ trong trứng nước. Tất cả cho thấy sự phản ứng mau lẹ, tích cực, chủ động của giới lãnh đạo Trung Quốc.

Do đó, giới quan sát chính trị Trung Quốc cho rằng, với việc tiếp tục theo đuổi đường lối xây dựng xã hội hài hòa, ổn định; kinh tế Trung Quốc vẫn tăng trưởng mạnh...thì trong tương lai gần, Trung Quốc sẽ tiếp tục ổn định, không có chỗ cho “hoa nhài mọc”.

Theo một số nguồn tin, Trung Quốc xuất hiện lời kêu gọi xuống đường biểu tình ở 13 địa điểm trên khắp cả nước nhưng thực tế chỉ xảy ra hai vụ nhỏ lẻ ở Bắc Kinh và Thượng Hải.

Trần Lâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét