Philippines mua tàu tuần dương cỡ lớn của Mỹ

Thế giới - Dân trí:
Thứ Ba, 08/03/2011 - 06:43

(Dân trí) - Philippines đã mua một tàu tuần dương cỡ lớn, thuộc lớp Hamilton, của Mỹ và đang chuẩn bị đưa tàu này về nước - tân Tổng Tham mưu trưởng Philippines, Trung tướng không quân Eduardo Oban hôm qua xác nhận.


Một tàu tuần dương cỡ lớn, thuộc lớp Hamilton, của Mỹ.

“Các sĩ quan hải quân Philippines hiện đang có mặt ở Mỹ để chuẩn bị đưa chiếc tàu lớp Hamilton đầu tiên của hải quân chúng ta về Philippines”, ông Oban nói trong lễ bàn giao chính thức tại doanh trại Aguinaldo tại thành phố Quezon ngày hôm qua.

“Chúng ta sẽ duy trì nỗ lực hiện đại hoá lực lượng vũ trang”, ông Oban nói thêm.

Trung tướng không quân Eduardo Oban còn khẳng định tàu tuần dương mới sẽ thay thế cho tàu Raja Humabon, khu trục hạm thuộc lớp Cannon và là tàu đô đốc của Hải quân nước này, hiện đã quá cũ.

Tuy nhiên, lãnh đạo quân đội Philippines không cho biết chi tiết việc mua bán này.

Theo một số thông tin mà hải quân Philippines công bố vào tháng 1 vừa qua, việc mua chiếc tàu tuần dương dài 115 mét, đã được tu sửa lại, “là nhằm tăng cường khả năng kiểm soát vùng lãnh hải” của nước này.

Việt Hà
Theo Gulfnews, AFP

Cập nhật lúc : 10:00 AM, 06/03/2011

Philippines tiêu huỷ đạn do quân đội Mỹ để lại

(VOV) - Philippines đã tiêu huỷ toàn bộ hơn 180 tấn đạn cũ

Ngày 5/3, Tổng thống Philippines Aquino và Đại sứ Mỹ tại Manila đã tham dự lễ tiêu huỷ 180 tấn đạn cũ tại một khu vực rừng núi thuộc tỉnh Tarlac, Philippines.

Năm 1991, Thượng viện Philippines thông qua quyết định phản đối việc kéo dài “thoả thuận về căn cứ quân sự Mỹ tại Philippines”. Một năm sau đó, quân đội Mỹ đã buộc phải chuyển giao căn cứ quân sự tại tỉnh Tarlac cho Philippines, kết thúc gần 100 năm “hiện diện quân sự” tại đây.

Tuy nhiên, số đạn cũ do quân đội Mỹ để lại đe doạ tính mạng của người dân và thường xuyên xảy ra các vụ nổ đạn gây thương vong.

Năm ngoái, trong buổi gặp mặt Đại sứ Mỹ tại Philippines, Tổng thống Aquino đã yêu cầu Chính phủ Mỹ hỗ trợ tiêu huỷ toàn bộ số đạn do quân đội Mỹ để lại. Hai bên đã đạt được thoả thuận về vấn đề này và công việc tiêu huỷ được triển khai từ đầu tháng 2 vừa qua, sớm hơn so với kế hoạch ban đầu là ngày 5/3./.

Ngọc Khương (theo China News)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét