NATO giết nhầm anh họ tổng thống Afghanistan

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Sáu, 11/03/2011, 10:45 (GMT+7)

TTO - Ngày 10-3, anh trai Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai cho biết lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu đã giết nhầm một người anh họ của ông trong trận càn ở miền nam nước này.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai - Ảnh: AP

Theo AP, Ahmad Wali Karzai - anh trai của Tổng thống Hamid Karzai - đã lên tiếng buộc tội NATO giết chết ông Mohammad Karzai 65 tuổi khi ập vào ngôi nhà của ông này ở tỉnh Kandahar cuối ngày 9-3 và bắt giữ con trai của ông trong quá trình truy đuổi phiến quân.

"Ông ấy là một thủ lĩnh bộ tộc chứ không phải mục tiêu của họ. Đây là một sự nhầm lẫn" - ông Ahmad Wali Karzai, người giữ chức lãnh đạo Hội đồng tỉnh Kandahar, cho biết.

NATO cho hay họ biết về vấn đề này nhưng chưa thể ngay lập tức xác nhận danh tính nạn nhân. Sáng 10-3, con trai của ông Mohammad Karzai đã được thả.

Trước đó, NATO đã nhiều lần giết nhầm dân thường trong các chiến dịch quân sự, trong đó có vụ không kích làm 9 trẻ em thiệt mạng khi đang vào rừng kiếm củi hôm 1-3, khiến sau đó NATO phải đứng ra xin lỗi.

Một bản báo cáo của Liên Hiệp Quốc hôm 9-3 cho biết số dân thường chết ở Afghanistan trong các cuộc đụng độ giữa liên quân và phiến quân năm 2010 là 2.774 người, tăng 15% so với năm 2009.

Ngày hôm qua 10-3, hàng chục người dân làng ở Kandahar đã biểu tình buộc tội cảnh sát giết 5 người trong một trận càn đêm ở huyện Zhari. Tuy nhiên, quan chức địa phương cho rằng những vụ giết lầm thường khó tránh khỏi vì có nhiều người dân làng trung thành đi theo Taliban.

"Việc giết dân thường xảy ra liên tục trong thời gian qua là không thể chấp nhận được. Với tư cách là tổng thống, tôi có trách nhiệm bảo vệ mạng sống của người dân Afghanistan", Tổng thống Hamid Karzai nói và hối thúc Liên Hiệp Quốc gây áp lực với NATO để họ thận trọng hơn.

PHAN ANH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét