Trung Quốc thâm hụt thương mại cao nhất trong 7 năm

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Sáu, 11/03/2011, 12:43 (GMT+7)

TTO - Tân Hoa xã đưa tin thâm hụt thương mại của Trung Quốc trong tháng 2 vừa qua là 7,3 tỉ USD - mức cao nhất trong bảy năm trở lại đây, do hoạt động xuất khẩu bị hạn chế vì rơi vào tháng nghỉ Tết Nguyên đán.

Các chuyên gia kinh tế Trung Quốc tin rằng mức thâm hụt này chỉ là tạm thời - Ảnh: Enovatechina

Báo cáo của Tổng cục Hải quan (GAC) nước này hôm 10-3 cho thấy mức thâm hụt năm nay cao hơn so với mức 7,24 tỉ USD tháng 3-2010.

Kim ngạch xuất khẩu trong tháng 2-2011 chỉ tăng 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 96,74 tỉ USD, còn nhập khẩu tăng thêm 19,4%, đạt mức 104,04 tỉ USD. Trong hai tháng đầu năm nay, hoạt động ngoại thương của Trung Quốc tăng 28,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt tổng cộng 495,83 tỉ USD.

Liên minh châu Âu vẫn là đối tác lớn nhất của Trung Quốc trong giai đoạn hiện nay với trao đổi hai bên tăng 16,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 76,2 tỉ USD. Trong khi đó, giao dịch với Mỹ cũng tăng 22,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 60,5 tỉ USD.

Bộ trưởng Thương mại Trần Đức Minh đầu tuần này cho biết Trung Quốc sẽ có thể đối mặt với thâm hụt thương mại trong vài tháng tới khi nhập khẩu tăng cao hơn xuất khẩu do các yếu tố như tình hình bất ổn trên thế giới làm hạn chế xuất khẩu, chi phí sản xuất trong nước tăng cao khiến họ phải tăng cường nhập khẩu.

Chuyên gia kinh tế Li Jian tại Học viện Ngoại thương và hợp tác kinh tế Trung Quốc cho hay mức thâm hụt này một phần là do giá dầu thô, quặng sắt của thế giới tăng cao. Các chuyên gia kinh tế khác cho rằng thâm hụt này chỉ tạm thời và mang tính mùa vụ do rơi vào dịp nghỉ tết. Họ cũng thấy rằng mức thâm hụt 7,24 tỉ USD tháng 3-2010 cũng chỉ xảy ra trong thời gian ngắn và giảm ngay vào một tháng sau đó.

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là thâm hụt trên phản ảnh xu hướng giảm thặng dư thương mại - kết quả của chính sách ngoại thương lấy "ổn định xuất khẩu, tăng cường nhập khẩu mà vẫn tạo thặng dư thương mại ở mức thấp" của Trung Quốc.

Trong khi đó, các nhà quan sát thị trường cho rằng thâm hụt "đột ngột" này có liên quan đến sự tăng giá của đồng nhân dân tệ, sự thiếu ổn định của kinh tế toàn cầu và chi phí lao động cao. Ngày 7-3vừa qua, 6,5651 nhân dân tệ đổi lấy 1 đôla Mỹ - mức cao nhất từ trước tới nay. Giới phân tích nhận định thâm hụt thương mại sẽ làm giảm sức ép của Washington đối với Bắc Kinh về tỉ giá.

PHAN ANH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét