Người đưa hối lộ cho nguyên chủ tịch huyện Hóc Môn kêu oan

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Tư, 09/03/2011, 15:38 (GMT+7)

Xét xử vụ tham nhũng của nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn:

Người đưa hối lộ cho nguyên chủ tịch huyện Hóc Môn kêu oan

TTO - Sáng 9-3, ông Nguyễn Văn Khỏe - nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn - đã được dẫn giải đến phiên xử lần 2 của Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM. Phiên tòa đã được khai mạc vì lần này nguyên chủ tịch huyện đã có luật sư tham gia bảo vệ.

Các bị cáo tại phiên xét xử sáng nay 9-3 - Ảnh: Minh Đức

Năm bị cáo khác cùng kháng án sơ thẩm với nguyên chủ tịch bao gồm: vợ chồng giám đốc, phó giám đốc Công ty TNHH xây dựng thương mại và kinh doanh nhà Thành Phát (Trần Thị Hà và Hà Văn Hòa), Dương Minh Trung (nguyên trưởng Phòng Tài chính kế hoạch huyện Hóc Môn), Lưu Thị Minh Hiền (nguyên phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Chợ Lớn) và Đặng Công Danh (giám đốc Công ty Danh Khoa).

Có 7 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo và nguyên đơn dân sự.

Vợ chồng Trần Thị Hà, Hà Văn Hòa (đều bị cấp sơ thẩm kết án tù chung thân) đã được tòa mời trả lời thẩm vấn trước tiên.

Khác với thái độ thành khẩn tại phiên tòa sơ thẩm đã được xem như một “tình tiết giảm nhẹ”, bị cáo Trần Thị Hà, giám đốc Công ty Thành Phát, lại kêu oan, kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. Theo bị cáo Hà: “Bị cáo không lừa ai hết, dự án bị cáo đầu tư là có thật. Bản án sơ thẩm buộc bị cáo lừa đảo 18 tỉ đồng và 3.000 lượng vàng nên buộc bị cáo phải liên đới bồi thường số tiền trên cho ngân hàng là không đúng”.

Trình bày với tòa, Trần Thị Hà một mực đổ lỗi cho chồng mình là Hà Văn Hòa đã đứng ra đạo diễn toàn bộ việc thành lập công ty, xin phép làm dự án. Hà nói mình chỉ là phụ nữ, suốt ngày lo chăm con nhỏ nên đâu biết gì về chuyện kinh doanh, chồng đưa giấy tờ gì thì bị cáo ký cái đó. Chính vì vậy, khi tòa hỏi đến các tờ trình, hồ sơ xin phép thực hiện dự án khu dân cư và công nghiệp sạch tại xã Đông Thạnh, huyện Củ Chi, Hà đều nói không biết, do Hà Văn Hòa làm.

Trần Thị Hà cũng cho rằng bản án sơ thẩm cáo buộc bị cáo đưa hối lộ cho ông Nguyễn Văn Khỏe số tiền 1 tỉ đồng là quá sai. Theo Hà, đây là số tiền Hà đưa cho anh Tám Khỏe (tên thường gọi của ông Nguyễn Văn Khỏe) để sửa nhà chứ không phải tiền đưa hối lộ để ông Khỏe mua ôtô Lexus như lời hứa của chồng Hà với ông Khỏe khi nhờ ông giúp đỡ thực hiện dự án.

Được tòa cho đối chất, ông Trần Văn Khỏe cũng thừa nhận có lấy khoản tiền 1 tỉ đồng Hà đưa trong lần hẹn giữa hai người tại một quán cà phê trên đường Mạc Đĩnh Chi, quận 1. Theo chủ tọa: “Cả hai bên đưa và nhận đều thừa nhận số tiền 1 tỉ này, còn lý do đưa tiền để làm gì tòa sẽ xem xét thêm với các chứng cứ khác”.

Hà Văn Hòa lại thừa nhận bản án sơ thẩm cáo buộc bị cáo đưa hối lộ cho ông Tám Khỏe và một số quan chức xã Đông Thạnh là đúng. Hà Văn Hòa nói lúc nhờ vả ông Nguyễn Văn Khỏe và các quan chức khác thì không có thỏa thuận gì về giá cả hay sẽ phải hậu tạ bao nhiêu. Tuy nhiên theo Hòa, mỗi khi xong việc, dự án của Công ty Thành Phát “chạy” được bước nào thì liền sau đó Hòa đều có đưa tiền.

Theo lý giải của Hòa: “Bị cáo nghĩ đó là tình cảm con người với nhau thôi. Mấy ông đó không có đòi nhưng xong việc là bị cáo đưa”. Hòa cũng khai nhận nhiều lần tổ chức cho ông chủ tịch và nhiều quan chức khác đi nghỉ mát tại Vũng Tàu. Riêng về lời hứa mua xe Lexus cho ông chủ tịch, Hòa nói không hứa, dù cũng có lần “vô tình” gặp ông Khỏe và Trần Thị Hà tại một salon ôtô ở quận 1 để cùng xem xe.

Theo bị cáo Hòa, chuyện Hà (vợ Hòa) đưa tiền cho ông Khỏe để mua xe hay sửa nhà là quan hệ riêng giữa vợ bị cáo và ông chủ tịch, Hòa không biết. Hòa chỉ xin tòa trừ bớt lại vì trong khoản cáo buộc 500 triệu đồng mà bị cáo đưa hối lộ có số tiền 150 triệu đồng hối lộ ông Khỏe là không đúng. Theo Hòa, đó là tiền Hòa đưa để mua 10 cây mai của nhà ông Khỏe chứ không phải tiền đưa hối lộ (ông Nguyễn Văn Khỏe từng là người nổi tiếng về chơi cây cảnh với nhiều loại cây quý hiếm trong vườn nhà).

Phiên tòa đang tiếp tục với phần xem xét kháng cáo của nguyên chủ tịch huyện Hóc Môn Nguyễn Văn Khỏe.

CHI MAI

Thứ Sáu, 13/08/2010, 08:09 (GMT+7)

Xét xử nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn:

Nguyễn Văn Khỏe bị đề nghị từ 26-29 năm tù

TT - Trong phần luận tội ngày 12-8, đại diện VKSND TP.HCM giữ quyền công tố tại phiên tòa (VKS) đã kết luận: đủ cơ sở buộc tội đối với nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Nguyễn Văn Khỏe.

Trần Thị Hà (bìa trái) và Hà Văn Hòa (hàng đầu, thứ ba từ trái qua) bị đề nghị tù chung thân - Ảnh: Chi Mai

VKS đã đề nghị hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Văn Khỏe mức án từ 26-29 năm tù cho ba tội danh. Cụ thể: từ 18-19 năm tù cho tội nhận hối lộ, từ 6-7 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và từ 2-3 năm tù về tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi.

VKS xác định khoản tiền bị cáo Khỏe đã nhận hối lộ tổng cộng 1,4 tỉ đồng. Ngoài ra, đối với hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ (ký nhiều văn bản, giấy tờ phê duyệt hồ sơ dự án sai phạm của Công ty Thành Phát) bị cáo Khỏe đã hưởng lợi 730 triệu đồng và 10.000 USD.

Trong hành vi lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi, bị cáo Khỏe đã hưởng lợi 50 triệu đồng và 5.000 USD.

VKS đề nghị áp dụng hình phạt chung tù chung thân đối với Trần Thị Hà cho hai tội danh (đưa hối lộ và lừa đảo chiếm đoạt tài sản). Hà Văn Hòa cũng bị đề nghị cùng mức án tù chung thân tổng hợp cho hai tội danh trên. Theo VKS, Hà Văn Hòa là người giữ vai trò chủ mưu vụ đưa hối lộ cho các cựu quan chức xã, huyện Hóc Môn để chạy dự án và lập hồ sơ lừa đảo tiền ngân hàng.

Với nhóm bị cáo nguyên là các cán bộ UBND xã, huyện Hóc Môn, VKS đề nghị tòa xử phạt dưới khung hình phạt theo quy định vì áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ. Trong đó Trần Văn Tè - nguyên chủ tịch UBND xã Đông Thạnh - bị đề nghị mức án từ 12-14 năm tù, Dương Minh Trung - nguyên trưởng Phòng tài chính kế hoạch và đầu tư huyện Hóc Môn và Nguyễn Văn Dò - nguyên cán bộ địa chính xã Đông Thạnh - cùng bị đề nghị 5-6 năm tù.

Bị cáo Đặng Công Danh, giám đốc Công ty Danh Khoa, bị VKS đề nghị từ 8-9 năm tù cho tội môi giới hối lộ (nhận 400 triệu đồng của Hà Văn Hòa để đưa cho Nguyễn Văn Khỏe).

Trong nhóm cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Chợ Lớn, bị cáo Trần Văn Tuyến, nguyên giám đốc chi nhánh, bị đề nghị mức án nặng nhất (từ 8-9 năm tù). Tiếp theo là nguyên nhân viên tín dụng Nguyễn Công Định (mức án từ 7-8 năm tù) và Lưu Thị Minh Hiền, nguyên phó giám đốc chi nhánh (từ 5-6 năm tù).

Bào chữa cho các bị cáo, nhiều luật sư có chung quan điểm cho rằng việc chỉ xử lý nhóm cán bộ cấp xã, cấp huyện có sai phạm trong việc phê duyệt dự án của Công ty Thành Phát là chưa đảm bảo công bằng cho các bị cáo.

Luật sư Phan Trung Hoài (bào chữa cho Dương Minh Trung) cho rằng trước khi phê duyệt dự án của Công ty Thành Phát, tổ công tác liên ngành (gồm nhiều sở ngành của TP như Tài nguyên - môi trường, Quy hoạch - kiến trúc, Tài chính...) đã có nhiều cuộc họp để xét duyệt hồ sơ. Mặc dù UBND huyện Hóc Môn có đề xuất TP giao dự án cho Công ty Thành Phát nhưng trách nhiệm xem xét, tham mưu cho UBND TP để quyết định giao dự án cho Công ty Thành Phát thuộc về các sở ngành.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Thị Hà đề nghị tòa xem xét lại khoản tiền mà VKS cáo buộc Hà đã đưa hối lộ cho các bị cáo trong vụ án. Khoản tiền 1 tỉ đồng mà Hà đưa cho Nguyễn Văn Khỏe là tiền cho vay, không phải tiền đưa hối lộ.

Luật sư Trần Văn Tạo bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Khỏe cho rằng bị cáo Khỏe chỉ phạm tội nhận hối lộ đối với khoản tiền 300 triệu đồng mà Đặng Công Danh đưa, nhưng trừ đi 50 triệu mà Danh giữ lại thì bị cáo Khỏe chỉ nhận hối lộ 250 triệu đồng. Còn 1 tỉ đồng mà bị cáo Khỏe nhận từ Trần Thị Hà là tiền Hà cho vay.

Phiên tòa tạm nghỉ hôm nay. Ngày 16-8, tòa tiếp tục làm việc với phần tranh luận giữa VKS và các luật sư.

CHI MAI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét