Trộm gần 3 tỷ đồng… làm từ thiện!

An ninh - Hình sự - Cảnh giác:
Chủ nhật, ngày 06/03/2011, 14:07
(24h) - Vụ trộm cắp gần 3 tỷ đồng xảy ra cuối năm 2010 tại chùa Hàm Long, xã Nam Sơn, TP Bắc Ninh đến nay vẫn còn gây xôn xao dư luận. Ngày 4-3-2011, TAND tỉnh Bắc Ninh đã đưa vụ trộm cắp này ra xét xử lưu động

Sau ngày sau khi xảy ra vụ trộm, thủ phạm là Bùi Văn Tuyên, sinh năm 1979 ở Minh Đức, Tứ Kỳ - Hải Dương, đến chùa tự thú. Những tưởng sự việc đã lắng xuống nhưng tại phiên toà xét xử Tuyên ngày 4-3-2011, dư luận lại một phen xôn xao về những bi hài xung quanh vụ trộm hi hữu này.

Xuất thân trong một gia đình nông dân, từ khi lên 7 tuổi Tuyên đã đi tu. Trong thời gian tu hành, từ năm 1998 đến 2002, Tuyên theo học lớp Phật giáo tại chùa Hàm Long nên quen biết các nhà sư trụ trì tại đây và thuộc đường đi lối lại quanh khu vực nhà chùa, vị trí các phòng trong chùa.

Năm 2004, Tuyên về tu tại gia, học và làm nghề sửa chữa điện tử tại nhà, lấy vợ và sinh được 1 con.

Tuyên vẫn thường xuyên trở lại chùa phụ giúp một số công vịêc nên được các nhà sư quý mến và tin tưởng, cho đi lại tự do trong chùa. Do có mâu thuẫn cá nhân và bất đồng quan điểm với sư Đàm Thanh, người được giao nhiệm vụ quản lý tiền công đức của nhà chùa, Bùi Văn Tuyên nảy sinh ý định trộm cắp số tiền trên để làm mất uy tín của sư Đàm Thanh và có tiền... đi làm từ thiện.

Ngày 11-12-2010, Tuyên mang theo ba lô đựng một con dao nhựa, một cưa cầm tay và một hộp keo 502, thuê xe ôm đến chùa Hàm Long, đi lối tắt, cắt trấn song và lưới che cửa sổ, đột nhập phòng của sư Đàm Thanh lấy trộm toàn bộ số tiền có trong tủ rồi đem về Hải Dương cất giấu vào bụi cây gần nhà.

Ba ngày sau, Tuyên lấy 100 triệu đồng đi ủng hộ cho Hội Chữ thập đỏ TP Hải Dương (30 triệu), Hôi Chữ thập đỏ huyện Tứ Kỳ (40 triệu) và cho người lang thang, cơ nhỡ 30 triệu đồng.

Do ăn năn về hành vi của mình nên ngày 17-12-2010, Tuyên đến chùa tự thú và giao nộp số tiền còn lại hơn 2,6 tỷ đồng. Các nhà sư chùa Hàm Long sau khi kiểm tra kỹ cũng xác nhận số tiền thực mất khoảng 2,7 tỷ đồng, tương ứng số tiền Tuyên lấy trộm.

Ngay sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thu hồi 70 triệu đồng trả cho nhà chùa. Còn 30 triệu đồng Tuyên cho đối tượng lang thang, cơ nhỡ không thể thu hồi và nhà chùa cũng không yêu cầu bồi thường.

Tại phiên toà, Tuyên khóc hết nước mắt vì ăn năn bởi những hành vi vừa trái đạo, vừa trái pháp luật của mình. Chỉ vì một chút tà tâm và những suy nghĩ nông nổi mà Tuyên đã có hành vi vi phạm pháp luật, đồng thời gây ồn ào, kinh động chốn cửa thiền, mất trật tự trị an ở địa phương.

Mặc dù có nhiều tình tiết giảm nhẹ và được sự tha thiết xin giảm án của các nhà sư chùa Hàm Long nhưng Bùi Văn Tuyên vẫn phải chịu hình phạt 7 năm tù (thấp hơn mức khởi điểm của khung hình phạt) về tội trộm cắp tài sản.

Ông Phạm Minh Tuyên, thẩm phán chủ toạ phiên toà, cho biết: “Mấy chục năm làm công tác xét xử tôi mới gặp một trường hợp hy hữu như thế này: Kẻ trộm mang tiền đi làm từ thiện, còn người mất trộm thì ra sức xin miễn trách nhiệm cho kẻ trộm. Tuy nhiên, trong bất cứ trường hợp nào, tính tôn nghiêm của pháp luật cũng cần được bảo vệ, vì vậy TAND tỉnh đưa vụ án này xét xử lưu động với hy vọng quần chúng nhân dân rút ra bài học kinh nghiệm về việc cần thiết tuân thủ pháp luật trong cuộc sống.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét