Nỗ lực dập cháy vỉa than ở Quảng Ninh

VOVNEWS.VN

Cập nhật lúc : 4:30 PM, 11/03/2011

(VOV) - Một vỉa than của Công ty than Thống Nhất, thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) bị cháy từ ngày 4/3 đến nay vẫn chưa được dập tắt.

TKV, Công ty than Thống Nhất và Trung tâm Cấp cứu mỏ Quảng Ninh vẫn tiếp tục khẩn trương triển khai biện pháp dập tắt đám cháy, không để lan rộng.

Ngay sau khi nhận được thông tin tạo lò dọc vỉa mức (âm 35 phân), vỉa 6B của Công ty than Thống Nhất bị cháy, TKV đã chỉ đạo lực lượng của Công ty và Trung tâm Cấp cứu mỏ, triển khai các phương án dập tắt đám cháy.

Ông Vũ Thành Lâm, Phó Tổng Giám đốc TKV cho biết: Nguyên nhân ban đầu của vụ cháy có thể do phát sinh nhiệt từ việc kẹt băng tải. Nhưng để có kết luận chính xác, các đoàn điều tra đã được thành lập và sẽ sớm có kết quả cụ thể về nguyên nhân vụ cháy.

Cửa lò dẫn xuống vùng cháy (theo quangninhonline)

Theo ông Lâm, thiệt hại từ đám cháy của vỉa than này không đáng kể do lực lượng chức năng làm tốt công tác cách ly khu vực xảy ra cháy. Tuy nhiên, 3 công trường phải tạm dừng khai thác trong một thời gian; mất một số khung của băng tải. Về cơ bản tài nguyên khoáng sản không bị mất vì vùng này đã được khai thác hết.

Mặc dù thiệt hại không lớn, nhưng do đám cháy vỉa than diễn biến phức tạp, nên đến 11/3, các đơn vị vẫn chưa thể dập tắt đám cháy. Trước đó, ngành chức năng đã huy động lực lượng của mỏ than và đội cấp cứu chuyên nghiệp của TKV tham gia dập cháy tại chỗ bằng cách phun nước. Nhưng vì đám cháy lan nhanh nên hiện nay đã chuyển sang phương án cách ly khu vực đám cháy, làm 4 tường chắn và dùng máy bơm chuyên dùng để bơm khí ni tơ vào vùng cháy.

Ông Hoàng Bạch Đằng, Phó Giám đốc Trung tâm Cấp cứu Mỏ Quảng Ninh cho biết, đã khoanh vùng được vùng có ảnh hưởng và có tâm cháy. Hiện đang sử dụng 2 hệ thống khinh khí Nitơ để bơm vào trong trong các tường vây đã được bịt.

Cũng theo ông Đằng, phải qua theo dõi nhiệt độ và hàm lượng khí trong vùng cách ly mới biết được các thông số chứng tỏ đám chay đã tắt.

Liên quan đến việc nạn khai thác than trái phép ở Quảng Ninh trong thời gian gần đây làm 3 cột điện cao thế ở phường Cao Xanh, Thành phố Hạ Long có khả năng bị đổ, ông Vũ Thành Lâm, Phó Tổng Giám đốc TKV cho biết: Tập đoàn đang phối hợp với chính quyền thành phố và ngành chức năng để đánh giá mức độ thiệt hại và có thể sẽ đưa ra khởi tố những người tham gia khai thác than trái phép này.

Về phía UBND Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, sau khi có thông tin 3 cột điện cao thế sắp đổ sập, đã cách chức và tạm đình chỉ Chủ tịch UBND phường Hà Khánh đối với ông Bùi Ngọc Phương, do không quản lý nghiêm, để tình trạng khai thác than trái phép diễn ra tràn lan./.

L.Hương-D.Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét